ความหมายของ สีลํ ยาว ชรา สาธุ.กับ สุขํ ยาว ชรา สีลํ.

 
ข้าวโพด
วันที่  8 ต.ค. 2551
หมายเลข  10086
อ่าน  66,750

คืออยากทราบความหมายของ สีลํ ยาว ชรา สาธุ ศีลยังประโยชน์ให้สำเร็จตราบ เท่าชรา ค่ะ กับ สุขํ ยาว ชรา สีลํ ศีลนำสุขมาให้ตราบเท่าชรา คือว่า อยากจะรู้ ความหมายโดยละเอียดน่ะค่ะ แบบให้เข้าใจน่ะค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ต.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย



1. สีลํ ยาว ชรา สาธุ ศีลยังประโยชน์ให้สำเร็จตราบเท่าชรา

2. สุขํ ยาว ชรา สีลํ ศีลนำสุขมาให้ตราบเท่าชรา

ทั้ง 2 ข้อที่ยกมา โดยความหมาย อธิบายคล้ายๆ กันครับ คือ ตามปกติเครื่องประดับ ตกแต่งแต่ละประเภทก็ย่อมเหมาะไปตามวัย เสื้อผ้าบางอย่างที่เหมาะสำหรับวัยรุ่นใส่กันก็เหมาะสวยสำหรับวัยนั้น แต่หากบุคคลที่มีอายุมากๆ แล้ว มาใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับของวัยรุ่นก็จะถูกว่าและติเตียนจากคนอื่นได้และดูไม่เหมาะไม่สวยเหมือนวัยรุ่นแต่ง ดังนั้นเครื่องประดับนั้นจึงไม่สวยงามจนถึงชรา (วัยชรา) แต่เครื่องประดับคือศีล ไม่ว่าจะเป็นศีล 5 ศีล 8 เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนรักษา วัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ วัยชราก็ ย่อมงามไม่ว่าจะรักษาวัยไหน จนถึงวัยชรา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 8 ต.ค. 2551

และย่อมนำมาซึ่งความสุข (สุขํ ยาว ชรา สีลํ ศีลนำสุขมาให้ตราบเท่าชรา) เพราะคนทั้งหลายย่อมชื่นชมบุคคลที่มีศีล ว่าเป็นคนที่มีกาย วาจาดีเป็นผู้มีมีศีล การได้รับคำชื่นชมจากบุคคลอื่นย่อมสุขใจเพราะได้รับคำชมนั้น และผู้รักษาศีลเองก็มีความสุขใจอันเกิดจากกุศลที่เกิดขึ้นจาการรักษาศีลด้วยครับ ไม่ว่าจะรักษาในวัยไหนจนถึงวัยชรา ศีลก็ย่อมนำมาซึ่งความสุขตามที่กล่าวมาครับ และศีลย่อมยังประโยชน์ให้สำเร็จตราบเท่าชรา เพราะว่าศีลรักษาได้ไม่ว่าวัยไหน ย่อมยังประโยชน์ให้สำเร็จด้วยเพราะรักษาได้จนถึงวัยชราต่างจากเครื่องประดับย่อมเหมาะกับวัยแต่ละวัย ซึ่งไม่ยังประโยชน์ให้สำเร็จด้วยดี จนถึงวัยชราครับ เชิญคลิกอ่านข้อความจากพระไตรปิฎกเพิ่มเติมที่นี่ครับ ศีลนำสุขและประโยชน์ให้สำเร็จตราบเท่าชรา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 9 ต.ค. 2551

คนที่มีศีลไม่ว่าจะเป็นเพศหญิง เพศชาย เพศบรรพชิต หรือเพศคฤหัสถ์ ถึงแม้จะไม่แต่งตัว ก็งดงามเพราะมีคุณธรรม และกลิ่นของผู้มีศีลย่อมหอมฟุ้งไปถึงพรหมโลกค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suwit02
วันที่ 9 ต.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 9 ต.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปริศนา
วันที่ 9 ต.ค. 2551

ขอบพระคุณค่ะ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 9 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เมตตา
วันที่ 9 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
swsb2504
วันที่ 25 ต.ค. 2566

ได้ประโยชน์

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ