ความจริงแห่งชีวิต [127] ถ้าไม่เข้าใจ เรื่องของเวทนา บางท่าน อาจจะเข้าใจผิด

 
พุทธรักษา
วันที่  2 ก.ย. 2552
หมายเลข  13441
อ่าน  1,637

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เวทนา ๕ เกิด​กับ​จิต​ต่างๆ ดังนี้ คือ

สุขเวทนา​เกิดกับกายวิญญาณกุศลวิบากจิต ๑ ดวง

ทุกขเวทนา​เกิดกับกายวิญญาณอกุศลวิบากจิต ๑ ดวง

โทมนัสเวทนา​เกิดกับโทสมูลจิต ๒ ดวง

โสมนัสเวทนา​ และอุเบกขา​เวทนา​เกิดกับจิตที่เป็นกุศลก็ได้ อกุศลก็ได้ วิบากก็ได้ กิริยา​ก็ได้

โทมนัสเวทนา​เกิดกับจิตที่เป็นกุศล วิบาก กิริยา​ไม่ได้ เกิดได้เฉพาะกับจิตที่เป็นอกุศล คือ โทสมูลจิตเพียง ๒ ดวงเท่านั้น ถ้า​ไม่รู้อย่างนี้ บางท่านอาจจะเข้าใจว่า​อกุศลเป็นกุศล เช่น เวลาสงสารคนที่ทุกข์ยากเดือดร้อน ใคร่ที่จะช่วยเหลือเขา​ให้พ้นจากความทุกข์ยาก ขณะที่จิตเกิดกรุณา​นั้นเป็นกุศลจิตที่มีกรุณา​เจตสิกเกิดร่วมด้วย ซึ่งจะต้องรู้ลักษณะของเวทนา​ด้วยว่า​รู้สึกไม่แช่มชื่นบ้าง หรือเปล่า ถ้า​รู้สึกโทมนัสเสียใจไม่แช่มชื่นก็เป็นอกุศลจิต ไม่ใช่ขณะเดียวกับที่จิตเกิดร่วมกับกรุณา​เจตสิก เมื่อรู้อย่างนี้ก็จะละคลายความรู้สึกเสียใจโทมนัส ไม่แช่มชื่น ซึ่งเป็นอกุศล และสามารถช่วยคนอื่นให้พ้นความทุกข์ยากได้โดยแช่มชื่น ไม่โทมนัส ไม่เสียใจ ฉะนั้น จึงต้องรู้ว่า​ขณะใดเป็นอกุศล จึงจะละคลายได้ เพราะโดยมากเข้าใจกันว่า เมื่อสงสารคนที่กำลังเป็นทุกข์เดือดร้อน ก็จะต้องพลอยเศร้า​โศกเสียใจเป็นทุกข์กับบุคคลนั้นด้วย ถ้าถามว่า​ขณะนี้รู้สึกอย่างไร บางคนก็ตอบว่า​เฉยๆ บางคนก็ดีใจ บางคนก็ไม่สบายใจ แม้เวลา​ที่สติระลึกตรงลักษณะของความรู้สึกนั้นก็ยากที่จะรู้ตามความเป็นจริงว่า ความรู้สึกนั้นๆ เป็นเพียงสภาพรู้ เป็นนามธรรมชนิดหนึ่งซึ่งเกิดกับจิตทุกขณะ

ขณะที่เสียงปรากฏ โสตวิญญาณเป็นสภาพรู้ที่ได้ยินเสียงนั้น ขณะนั้นมีเวทนา​เจตสิกที่รู้สึกเกิดพร้อมกับโสตวิญญาณ เมื่อผัสสเจตสิกเกิดขึ้นกระทบอารมณ์นั้น จะไม่ให้เวทนา​เจตสิกเกิดไม่ได้เลย เมื่อสติสามารถเริ่มระลึกรู้ลักษณะของจิตบ้าง หรือเวทนา​เจตสิกบ้าง ก็ย่อมเป็นปัจจัยสะสมเกื้อกูลให้ไม่หลงลืม ดังนั้น เวลา​รู้สึกเฉยๆ ดีใจ สุข ทุกข์ หรือเสียใจนั้น แทนที่จะยิ่งเสียใจสติก็ระลึกรู้ได้ว่า​ขณะนั้นก็เป็นเพียงความรู้สึกที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฉะนั้น สติปัฏฐานจึงมีคุณประโยชน์ที่ละคลายทุกข์ ในขณะที่รู้สึกไม่แช่มชื่นได้


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่าน หรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต


ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่ คุณพ่อ คุณแม่ และ สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 3 ก.ย. 2552

สติปัฏฐานจึงมีคุณประโยชน์ในการละคลายความทุกข์-ความเดือดร้อนใจขณะที่ เกิดความรู้สึกไม่แช่มชื่น ได้.

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
swanjariya
วันที่ 9 พ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ