สัจจญาณไม่ใช่เฉพาะปริยัติ
นีน่า แต่ก่อนดิฉันเข้าใจว่า สัจญาณเป็นปริยัติ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่อย่างนั้น ต้องปฏิบัติด้วย แล้วก็มีหลายระดับ ถ้าเป็นกิจญาณ มีสัจญาณด้วยที่สลับกันได้ไหมคะ
ท่านอาจารย์
นีน่า แต่ก่อน
ท่านอาจารย์
นีน่า ไม่หายไป
ท่านอาจารย์
นีน่า ต้องมีด้วย
ท่านอาจารย์
นีน่า การศึกษาต้องอยู่รวมกัน ไม่หายไป
ท่านอาจารย์
พระไตรปิฎกกับอรรถกถาช่วยให้เราไม่ผิด ถ้าเรามีความเข้าใจถูก จะมีอยู่ทั้งหมดตรงตามที่เราเข้าใจ แต่ถ้าเราเข้าใจผิด อันนี้จะไม่ตรงกับอันนั้น อันนั้นจะไม่ตรงกับอันนี้
เพราะฉะนั้นถ้าเรามีความเข้าใจถูกตั้งแต่ต้นจะสอดคล้องหมด เพราะเราก็จะพบข้อความอย่างนี้ตรงตามที่เข้าใจถูก
เพราะฉะนั้นความเข้าใจถูกตั้งแต่ต้นเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุด ถ้าเรามีความเข้าใจผิดตั้งแต่ต้น จะค่อยๆผิดไปทีละเรื่องๆ เพราะเวลาที่เราไปเจออะไร ก็ไม่เหมือนกับที่เราเคยเจอมาก่อน เพราะฉะนั้นอันนี้ต้องผิด แต่ความจริงข้อความจะเหมือนกันตลอดไม่ได้ เพราะว่ากว้างขวางมาก แสดงตรงนี้ส่วนหนึ่ง แสดงตรงนั้นส่วนหนึ่ง อีกที่หนึ่งอีกหลายส่วน เพราะฉะนั้นต้องเอาทั้งหมดมาประกอบกัน สอดคล้องกันเมื่อไร เมื่อนั้นเป็นความถูกต้องที่จะไม่ขัดกันเลย