สภาพธรรมมีปัจจัยก็เกิดขึ้น ไม่ใช่เรา


    แต่ก็เป็นเรื่องที่จะต้องเข้าใจ ถ้ากล่าวถึงทิฏฐิเรายังไม่ไปมุ่งว่าเกิดกับจิตกี่ดวง เพียงแต่ให้เข้าใจว่า มีทิฏฐิเจตสิกที่เห็นผิดจากความเป็นจริง แล้วก็จะไม่เกิดกับโทสมูลจิต และโมหมูลจิต แต่จะเกิดกับจิตประเภทเดียวคือโลภมูลจิต แต่บางครั้งโลภะที่เกิดขึ้นก็ไม่มีทิฏฐิความเห็นผิดเกิดร่วมด้วย เช่น ได้ยินเสียงนก พอใจในเสียง กำลังพอใจ ไม่มีความเห็นผิดเกิดร่วมด้วย มีแต่ความพอใจในเสียงนั้น หรือใครคิดว่ามีความเห็นผิดเกิดร่วมด้วยในขณะที่กำลังพอใจในเสียงที่ยังไม่ดับ เป็นไปได้ไหมที่จะมีทิฏฐิเจตสิกเกิดร่วมด้วยในเสียงที่กำลังปรากฏ เป็นได้แต่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็น นี่ก็ต้องอาศัยปัญญาที่จะรู้ตามความเป็นจริง ละเอียดไหม ขณะนี้กำลังเป็นอย่างนั้น และเรากำลังศึกษาฟังเพื่อที่จะให้เข้าใจว่าทั้งหมดไม่ใช่เรา เป็นแต่เพียงสภาพธรรมแต่ละอย่างซึ่งมีปัจจัยก็เกิดขึ้น

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 120


    หมายเลข 8782
    27 ม.ค. 2567