นามธรรม บัญญัติ เป็นวัตถุกามแก่โลภะได้หรือไม่


    ผู้ฟัง คำว่าวัตถุกามไม่ใช่รูปอย่างเดียวเท่านั้น หมายถึงนามธรรมด้วย ใช่ หรือไม่

    อ.ธิดารัตน์ วัตถุกามได้แก่ วัฏฏะ ซึ่งเป็นไปในภูมิทั้งสาม ทั้งกามวจรภูมิ รูปาวจรภูมิ อรูปาวจรภูมิ เพราะไม่พ้นจากการเป็นวัตถุคือเป็นที่ตั้งของกิเลสกาม เพราะฉะนั้นก็รวมทั้งหมดเว้นโลกุตตรภูมิ

    ผู้ฟัง หมายถึงนามธรรมก็เป็นวัตถุกาม แล้วอาจารย์วิชัยก็กล่าวว่าส่วนมากจะป็น รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ นี้คือส่วนมาก แต่ความจริงแล้วเป็นนามธรรมทั้งหมดที่โลภะรู้อะไรสิ่งนั้นเป็นวัตถุกาม

    อ.ธิดารัตน์ แม้แต่เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง เนื่องกับรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ที่เป็นบัญญัติก็เป็นที่ตั้งของความยินดีของโลภะได้

    ผู้ฟัง ที่เว้นโลกุตตรธรรม ๙ ถึงมรรคจิต ๔ ผลจิต ๔ และนิพพาน ๑ โลภะไม่สามารถจะรู้เป็นอารมณ์ได้ จึงพ้นจากกาม

    อ.ธิดารัตน์ เพราะเป็นภูมิที่พ้นจากรูป เสียง กลิ่น รส โลกุตตรภูมิคือภูมิที่สูง โลภะไม่สามารถที่จะยินดี ดังที่มีอุปมาว่า เหมือนกับแมลงวันที่ไม่เกาะเหล็กที่มีความร้อน

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 41


    หมายเลข 6290
    18 ม.ค. 2567