ควรที่จะพิจารณาเรื่องชาติของจิตตั้งแต่เกิด


    ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น ก็ควรจะพิจารณาเรื่องชาติของจิตตั้งแต่เกิด ซึ่งคราวก่อนเราก็ได้กล่าวถึงแล้วว่าขณะที่เกิดเป็นชาติอะไร จิตขณะแรกที่เกิดเป็นชาติอะไร วิบาก เลือกได้ไหม เลือกไม่ได้เลย ต้องเป็นคนนี้ชาตินี้ เป็นคนอื่นไม่ได้ ส่วนชาติก่อนเคยเป็นใคร ก็ไม่ทราบ ชาติหน้าต่อไปจะเป็นใครก็ไม่รู้ แต่สามารถจะรู้ความจริงว่ากรรมทำให้บุคคลหรือแต่ละสิ่งที่มีชีวิตไม่ว่าจะเป็นสัตว์ เป็นคน เป็นเทพ เป็นเทวดาทั้งหลาย เป็นผลของกรรมที่ได้กระทำแล้ว ซึ่งเป็นอนัตตา เลือกไม่ได้ ถ้าเลือกได้อยากจะเป็นคนนี้ไหม มีคนส่ายหน้า เพราะอะไรไม่อยากเป็นคนนี้

    ผู้ฟัง คือที่ไม่อยากเป็นคนนี้ เพราะว่าชีวิตนี้มันลำบากมากตั้งแต่เล็กมา คือคุณพ่อก็เสีย แต่งงานแล้วก็ไม่มีอิสระ ถูกอบรมมาให้เชื่อฟัง เป็นเด็กก็ต้องอยู่ในโอวาทของผู้ใหญ่ มีสามีแล้วก็ต้องอยู่ในโอวาทของสามี มีลูกเวลานี้ก็ต้องอยู่ในโอวาทของลูก

    ท่านอาจารย์ ชาติก่อนคงไม่ใช่ชีวิตแบบนี้ ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง แล้วชาติหน้าก็จะต่างกับชาตินี้ แต่ชาตินี้ได้มีโอกาสฟังพระธรรม ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าชาติก่อนๆ ก็ต้องมีความสนใจ มิฉะนั้นแล้วก็คงไม่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้ที่จะได้ฟังธรรม

    เพราะฉะนั้น การที่ได้มีกุศลในขณะนี้เป็นเหตุ ก็จะทำให้เกิดผลซึ่งเป็นวิบากข้างหน้า แล้วแต่ว่าจะเป็นขณะที่จากโลกนี้ไปแล้วก็ปฏิสนธิ กรรมนี้จะให้ผลหรือว่ากรรมอื่นจะให้ผล แต่ความเข้าใจทำให้เราสามารถจะรู้ว่าไม่ใช่เรา และไม่มีเรา แต่เป็นสภาพของจิตที่เป็นเหตุ และจิตที่เป็นผล

    ที่มา ..

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 25


    หมายเลข 5790
    24 ม.ค. 2567