อกุศลเป็นปกตูปนิสสยปัจจัยให้เกิดอกุศลเกิดได้


    เพราะฉะนั้นอัธยาศัยของแต่ละคน   ถึงแม้ว่าปฏิสนธิเป็นเศรษฐี   เป็นผลของกุศลกรรมในอดีต   แต่อาจจะเป็นผู้ที่ตระหนี่มาก   เพราะเหตุว่ายังมีอกุศลธรรมที่เป็นปกตูปนิสสยปัจจัย  ที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยทำให้ความตระหนี่เกิดขึ้นก็ได้ หรือความริษยาก็มีได้   เพราะเหตุว่าถึงแม้ว่ากุศลกรรมเป็นปัจจัยที่มีกำลัง คือ เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยทำให้วิบากจิตปฏิสนธิในภูมิมนุษย์   แต่ริษยาก็ยังไม่ได้ดับไปเป็นสมุจเฉท   ถ้าริษยาบ่อย ๆ  จนกระทั่งเป็นปกติ   เป็นสภาพธรรมที่มีกำลัง   ก็ย่อมจะเป็นปัจจัยทำให้อกุศลจิตเกิด  พร้อมกับความริษยาในปัจจุบันนี้   และต่อไปในอนาคต

    เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องของปัจจัยจริง ๆ 


    หมายเลข 4957
    28 ส.ค. 2558