คิด-2


        สุ. อย่างเวลานี้ ก่อนฟังก็มีคิด กำลังฟังก็มีคิด คิดก็เป็นธรรม ซึ่งไม่ใช่เห็น แต่มี มิฉะนั้นไม่ใช่ว่า พอพูดถึงคิด ก็ไปประจักษ์ลักษณะของคิด ไม่ใช่อย่างนั้นเลย แต่เริ่มเข้าใจว่า มีคิด แล้วไม่เคยรู้เลยว่า คิดเกิดโดยปัจจัย สั่งให้คิดได้ไหมคะว่า ให้คิดอะไร เตรียมจะคิดก็ไม่ได้ เลือกให้คิดก็ไม่ได้ แต่คิดเกิดแล้ว

        เพราะฉะนั้นความจริงที่จะรู้ได้ คือ จากสิ่งที่เกิดแล้วปรากฏ ถ้าไม่ปรากฏ ก็ไม่มีทางที่จะไปเข้าใจได้ ขณะที่กำลังได้ยินเสียง เฉพาะเสียงปรากฏ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่คิด คือ ต้องเข้าใจในเหตุผลตามความเป็นจริง และขณะนี้ก็ไม่ต้องมีใครไปพยายามทำ ให้เป็นเฉพาะเสียงที่ปรากฏ ไม่ให้มีคิดนึกติดตามมาเลย ก็ไม่ได้ เหมือนขณะนี้เห็น แล้วจะไปห้ามไม่ให้ได้ยินเสียง ในขณะที่มีเห็น แล้วก็เหมือนกับมีได้ยินด้วย ก็ไม่ได้ แต่ความเข้าใจถูก ต้องเริ่มเกิดขึ้นว่า สภาพธรรมเป็นอย่างนี้ ใครก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เริ่มเข้าใจสภาพที่ไม่ใช่ตัวตน ให้เห็นความเป็นอนัตตา เพราะเหตุว่าเมื่อธรรมทั้งหมดเป็นอนัตตา ปัญญาจะรู้อะไร ปัญญาก็รู้ความจริงของธรรมซึ่งเป็นอนัตตานั้นเอง จะเปลี่ยนให้เป็นอัตตา เป็นเรา ให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ นั่นไม่ใช่คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ยังคงให้เห็นผิดว่า มีเรา แต่เพราะเคยเห็นผิดมาแล้วว่า ทุกอย่างเป็นเราบ้าง มีเราบ้าง แต่ตามความเป็นจริงก็เป็นธรรมที่เกิดแล้วก็ดับไปอย่างรวดเร็ว

        วันนี้ซ้ำอีกทีก็ได้นะคะ ขณะนี้เดี๋ยวนี้ มีคุณเข็มไหมคะ

        ผู้ฟัง ไม่มีค่ะ

        สุ. เมื่อวานนี้มี วันนี้ไม่มีแล้ว เป็นไปได้อย่างไร ตามความเป็นจริง ยังเหมือนเดิม ยังเห็น แล้วไม่ใช่คุณเข็มด้วย คุณสุรีย์ก็มี คุณธิดารัตน์ก็มี มีหมดเลย มีตนในรูป เริ่มเข้าใจความหมายของอัตตาไหมคะ รูปเป็นรูป รูปไหนที่เป็นคุณเข็ม รูปไหนที่เป็นคุณธิดารัตน์ คิดทั้งนั้นเลย แต่เปลี่ยนลักษณะของรูปไม่ได้เลย รูปที่ปรากฏทางตา เป็นอย่างหนึ่ง เกิดดับอย่างเร็ว เพราะไม่รู้ความจริง จึงได้แต่จำในความเป็นอัตตา คือสิ่งหนึ่งสิ่งใด นานแสนนานมาแล้ว แล้วลองคิดดู ผู้ที่จะเป็นพระอริยบุคคล คือ ผู้ที่เห็นถูกตามความเป็นจริง และถูกคืออย่างไร ถูกคือสิ่งที่ปรากฏทางตา เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏ จะมีคน มีสัตว์ในสิ่งที่ปรากฏทางตา ไม่ได้ นี่คือความเห็นถูก และกว่าจะเห็นอย่างนี้จริงๆ คือ สิ่งที่ปรากฏทางตาขณะนี้เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่งจริงๆ

        นี่คือการที่จะสละการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นอัตตา ที่จะไม่มีอัตตสัญญา คือ ผู้ที่สามารถดับความเห็นผิด ที่เกิดร่วมกับจิตในขณะที่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดปรากฏให้รู้ตามความเป็นจริง

        ผู้ฟัง เมื่อกี้อาจารย์กล่าวว่า มโนทวารไม่ปรากฏ หมายความว่าอย่างไรคะ

        สุ. ขณะนี้มีอะไรบ้างคะ พอจะบอกได้ไหม

        ผู้ฟัง ก็มีเห็น

        สุ. เห็นมีนะคะ และอะไรอีก

        ผู้ฟัง มีได้ยิน

        สุ. อะไรอีก

        ผู้ฟัง มีได้กลิ่น

        สุ. อะไรอีก

        ผู้ฟัง มีกระทบสัมผัส

        สุ. อะไรอีก

        ผู้ฟัง มีคิดนึก

        สุ. นั่นซิคะ ทางไหนที่คิด เห็นไม่ใช่คิด ได้ยินไม่ใช่คิด

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 303


    Tag  คิด  
    หมายเลข 12256
    27 ม.ค. 2567