กระเช้าคนบ้า


        ที่คนทั่วไปกล่าวกันว่าบ้า ก็คือมีอกุศลมากเกินปกติแล้วแสดงออกมาให้เห็น และด้วยความไม่รู้ในความถูกผิด ก็ยิ่งเก็บสะสมกิเลสไว้ในจิตเพิ่มขึ้นๆ โดย เฉพาะความเห็นผิดปฏิบัติผิดซึ่งจะทำให้เกิดความผิดปกติมากขึ้น


        ท่านอาจารย์ มีคนบ้าในห้องนี้หรือไม่? ข้อสำคัญอะไรบ้า

        อ.อรรณพ อกุศล

        ท่านอาจารย์ ต้องเป็นอกุศลแน่นอน ความไม่รู้ โลภะ ความติดข้อง โทสะ ระดับธรรมดาปกติเป็นเหมือนๆ กัน ก็ไม่ว่าบ้า เพราะว่าเป็นเหมือนๆ กันใช่หรือไม่? แต่ถ้ามากเกินปกติ คนนี้บ้า เราจะใช้คำนี้ได้ตามระดับขั้นของความมากด้วยโลภะ หรือโทสะ หรือ โมหะ บางคนก็บอกว่าคนนี้เขาบ้ารถยนต์ พูดธรรมดา แต่แสดงว่าอะไร คนนี้บ้าเครื่องเพชร หรืออะไรก็ได้ บ้าต้นไม้ หรืออะไรก็ได้ ทุกอย่างซึ่งเกินปกติได้ แต่จริงๆ ก็คือว่าผู้ไม่รู้นั่นเอง คนที่ไม่รู้ เห็นอะไรไม่รู้ก็เก็บหมดเลย ได้ยินได้ฟังอะไรก็คิดว่าดีหมด ถูกต้องหมด ก็กล่าวถึงคนที่ไม่รู้นั่นเอง และก็เป็นคนที่เพราะไม่รู้ จึงมีกิเลส และมีอกุศลมากมาย ไม่สามารถที่จะพิจารณารู้ได้ว่า อะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

        อ.อรรณพ ในกระเช้าของเขา มีสิ่งที่ระคนกันทั้งที่ดี และไม่ดี หรือไม่ถูกทั้งนั้นในกระเช้า

        ท่านอาจารย์ ถ้ามีความเห็นผิด จะมีความเห็นถูกรวมอยู่ด้วยนั้นหรือไม่? ความเห็นผิดต้องเป็นความเห็นผิด ถ้ามีใครบอกว่าเมื่อวานนี้ที่มีผู้เสนอแนะให้ไปสำนักปฏิบัติ น่าจะถามเขาว่า ไปไหน? แล้วทำอะไร? แล้วรู้อะไร? แต่บางท่านก็ไม่พร้อมที่จะสนทนาธรรมที่จะได้ความถูกต้อง ท่านก็เป็นผู้ที่ยึดมั่นในความเห็นของท่านถึงกับชักชวนคนอื่น หมายความว่าไม่ได้มีแต่ความเห็นผิดผู้เดียว แต่ยังชักชวนคนอื่นให้เห็นผิดด้วย ก็ยากที่จะเข้าใจได้ เพราะเพียงได้ยินได้ฟังข้อความบางตอนในพระไตรปิฏก เช่นอยู่ป่า ท่านก็ไม่ได้พิจารณาเลย ท่านพระเทวทัตทูลขอพระผู้มีพระภาคเพื่อที่จะให้ภิกษุอยู่ป่า ไม่ทรงอนุญาต แล้วจะมีใครที่บอกว่าให้ใครไปอยู่ป่า ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ละเอียดลึกซึ้ง และก็ต้องพิจารณาจริงๆ ว่าทั้งหมดต้องเป็นไปเพื่อ "การละ" ไปป่าจะได้อะไรหรือจึงไป อยู่ที่นี่กับอยู่ที่ป่ามีอะไรที่ต่างกัน อยู่ที่ป่าก็เห็น อยู่ที่นี่ก็เห็น อยู่ที่ป่าก็ได้ยิน อยู่ที่นี่ก็ได้ยิน แล้วขณะนี้ไม่ใช่ต้องไป ยังอยู่ตรงนี้ และจะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏตรงนี้ไม่ได้หรือ? ก็แสดงให้เห็นว่าถ้าเป็นผู้ที่พิจารณาถึงเหตุผลความถูกต้องจริงๆ ก็จะไม่เก็บสิ่งที่ไม่ดีใส่ลงไปในตะกร้า บางคนจะออกจากบ้าน จะก้าวเท้าไหนก่อนดี จะก้าวเท้าซ้าย หรือ จะก้าวเท้าขวา


    หมายเลข 10466
    30 ธ.ค. 2566