ถ้ามีคนไม่ให้ไปรักษาศีลที่วัดเพราะเป็นห่วงบาปไหมคะ

 
waranya
วันที่  20 มิ.ย. 2560
หมายเลข  28928
อ่าน  798

อยากทราบว่า ถ้าเราจะไปรักษาศีลที่วัดแบบค้างคืน แต่พ่อแม่เป็นห่วง ไม่อยากให้ไป แต่ก็ไม่ได้ห้ามเรา ท่านทั้งสองจะบาปไหมคะ กลัวว่าจะเป็นการขวางบุญอะไรแบบนี้ แต่ว่าเราจะหาทางออกโดยการรักษาศีลอยู่บ้านแทนได้ไหมคะ ซึ่งความจริงแล้วที่เรามีจิตใจอยากทำแบบนี้ก็เพื่อท่านทั้งสอง ไม่อยากให้ท่านทั้งสองบาปเลยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศีล ถ้าเข้าใจคำว่า ศีล ก็จะเข้าใจถูกต้องว่า ศีล คือ สภาพธรรมที่ดีงาม ที่ เจตนางดเว้นจากบาป หรือ เจตนาตั้งใจจะรักษาในสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้น ศีล อยู่ที่จิต ศีลไม่ได้จะเกิดมีเพราะไปสถานที่ ต้องไปอยู่ที่วัด หรือ สถานที่สงบเงียบ ศีล หมายถึง ปกติ เพราะฉะนั้น ปกติที่เป็นกุศล ก็สามารถเกิดได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพราะจิต กำลังมีขณะนี้ ไม่เลือกสถานที่ ขณะใดที่งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ จิตขณะนั้น มีเจตสิกที่ดี งดเว้นจากบาป ขณะนั้นเป็นศีล เพราะฉะนั้น การไปสถานที่ใด สถานที่หนึ่ง ที่คิดว่าจะไปรักษาศีล ก็เป็นความเข้าใจผิด บุคคลใด ที่ห้าม ไม่ให้ไป ด้วยเจตนาดี และ เข้าใจถูก ไม่ใช่บาป แต่กลับเป็นบุญ เพราะฉะนั้น ศีล กุศลศีล สามารถเกิดได้ทุกที่ โดยไม่ใช่เลือกที่รักษาศีล ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
waranya
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นผู้มีความจริงใจที่จะงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ จากการลักทรัพย์ เป็นต้น นั้น และน้อมประพฤติในสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย ไม่ว่าจะต้องไปที่วัดหรือที่หนึ่งที่ใด แต่เป็นความตั้งใจที่จะสมาทาน คือถือเอาเป็นข้อปฏิบัติด้วยดีที่จะไม่ล่วงละเมิดในข้อนั้นๆ เพราะเป็นผู้เห็นโทษของการก้าวล่วงในสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย และ น้อมที่จะประพฤติในสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยส่วนเดียว ไม่นำโทษใดๆ มาให้เลย สิ่งสำคัญ คือ ความเข้าใจพระธรรม จะอุปการะเกื้อกูลให้มีศีลยิ่งขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ทำให้เห็นโทษภัยของอกุศล ไม่ก้าวล่วงในสิ่งที่ไม่ดี และน้อมประพฤติในสิ่งที่ดีงาม เพราะได้เข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริง เนื่องจากว่า ความเข้าใจถูกเห็นถูกนำไปในกิจทั้งปวงที่เป็นความดีทั้งหลาย ไม่นำพาไปในทางที่ผิดเลยแม้แต่น้อย แล้วปัญญาจะมาจากไหน? ก็ต้องเริ่มต้นที่การฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 23 มิ.ย. 2560

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 23 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
thilda
วันที่ 23 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
2542naruto
วันที่ 27 มิ.ย. 2560

ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ