การเป็นผู้ว่าง่ายคืออะไรและทำอย่างไรครับ

 
papon
วันที่  28 ก.ย. 2556
หมายเลข  23714
อ่าน  3,383

การเป็นผู้ว่าง่ายคืออะไรและทำอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่มีใครสามารถบังคับบัญชาให้สภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไปตามใจชอบได้ แต่เกิดเพราะเหตุปัจจัยจริงๆ แม้แต่ความเป็นผู้ว่าง่าย ก็เป็นธรรมที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไป ต้องเป็นกุศลธรรมเท่านั้น ในขณะที่มีการใคร่ครวญไตร่ตรองพิจารณาด้วยปัญญาเห็นถูกตามความเป็นจริง ว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด แล้วน้อมประพฤติในสิ่งที่ถูก ละเว้นในสิ่งที่ผิด เป็นผู้ง่ายต่อพระธรรมคำสอน ง่ายต่อการที่จะเป็นกุศล เมื่อได้รับคำพร่ำสอนที่ดี เป็นประโยชน์เกื้อกูล ก็น้อมรับในคำพร่ำสอนนั้น แล้วน้อมประพฤติตาม ความเป็นผู้ว่าง่าย นั้น เป็นมงคล เป็นไปเพื่อความเจริญอย่างแท้จริง เป็นเหตุให้กุศลธรรมเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจะตรงกันข้ามกับผู้ว่ายาก เพราะเหตุว่าบุคคลผู้ว่ายาก ไม่ว่าบุคคลอื่นผู้เห็นประโยชน์จะแนะนำดีอย่างไร ก็ไม่ฟัง แถมยังเกิดความโกรธผู้แนะนำเสียอีก

ตัวอย่างบุคคลผู้ว่าง่าย ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ

ผลของความเป็นผู้ว่าง่าย [ท่านพระราธะ]

จะเห็นได้ว่าจากเรื่องของพระราธเถระ ผู้บวชเมื่อแก่ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านพระสารีบุตร แสดงถึงความเป็นผู้ว่าง่ายอย่างชัดเจน พระสารีบุตรเถระ กล่าวธรรม พร่ำสอนอย่างไร ท่านก็น้อมรับคำพร่ำสอนดังกล่าวนั้น ผลจากการฟังพระธรรมโดยความเคารพ ว่าง่ายต่อคำสอน ทำให้พระราธะจากที่เป็นปุถุชนเมื่อได้รับฟังคำพร่ำสอนอันเป็นโอวาทของท่านพระสารีบุตรผู้เป็นพระอรหันต์ โดยที่ท่านรับฟัง และปฏิบัติตามด้วยความเคารพ จนในที่สุดก็สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นเช่นเดียวกันกับท่านพระสารีบุตร นี้เป็นผลของความเป็นผู้ว่าง่าย ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๑ [อรรถกถา เมตตสูตร]

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๒ [อรรถกถา สัลเลขสูตร]

ผู้ว่าง่าย กับ ผู้ว่ายาก

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 28 ก.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 76] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒- หน้าที่ 502

[๘๕๓] โสวจัสสตา เป็นไฉน

กิริยาของผู้ว่าง่าย ภาวะแห่งผู้ว่าง่าย ความเป็นผู้ว่าง่าย ความไม่ยึดข้างขัดขืน ความไม่พอใจทางโต้แย้ง ความเอื้อเฟื้อ ภาวะแห่งผู้เอื้อเฟื้อความเป็นผู้ทั้งเคารพ ทั้งรับฟังในเมื่อถูกว่ากล่าวโดยสหธรรม นี้เรียกว่า โสวจัสสตา.


ความเป็นผู้ว่าง่าย เป็นธรรมฝ่ายดี เป็นมงคลอันนำมาซึ่งความเจริญในกุศลธรรม และสามารถบรรลุธรรมได้เพราะอาศัยความเป็นผู้ว่าง่าย ความเป็นผู้ว่าง่ายคือ บุคคลผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมของพระพุทธเจ้าโดยเคารพ เพราะเห็นแก่ประโยชน์คือกุศลธรรม และเคารพในพระธรรมในพระพุทธเจ้า จึงเป็นผู้ว่าง่ายคือปฏิบัติตามในสิ่งที่ถูกต้อง ความเป็นผู้ว่าง่ายไมได้หมายถึงบุคคลที่น้อมปฏิบัติตามเพราะเหตุแห่งลาภ สักการะหรือเพราะความรัก ความกลัวที่เป็นอกุศลธรรม ผู้ว่าง่ายจึงเป็นกุศลธรรมที่เกิดจากปัญญาที่เห็นประโยชน์อันเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส เมื่อมีผู้อื่นว่าหรือตักเตือนก็น้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความเคารพในพระธรรม ไม่ใช่เหตุอย่างอื่นจึงเป็นผู้ว่าง่าย

เพราะฉะนั้น การน้อมปฏิบัติตามจึงเกิดได้จากการจิตที่เป็นกุศลและเป็นอกุศลเพราฉะนั้นจึงไม่ได้ตัดสินที่การกระทำแต่ตัดสินที่สภาพของจิตที่เกิดขึ้น

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

เคารพนอบน้อมพระธรรม เป็นผู้ว่าง่าย [กกจูปมสูตร]

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 30 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 29 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 1 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 2 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ