Print 
การรู้ว่าเป็นสัตว์หรือสิ่งของด้วยอัตตสัญญา
 
Sam
วันที่  27 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14885
อ่าน  1,833

ขอความกรุณาท่านผู้รู้  ช่วยอธิบายลักษณะของอัตตสัญญา  ว่าเป็นอย่างไร  เหมือนหรือแตกต่างจากสักกายะทิฏฐิอย่างไร  และขณะใดที่ไม่มีอัตตสัญญาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 09:18 น.


มีคำอธิบายเรื่องนี้อยู่ในกระทู้นี้ครับ
อัตตสัญญาคืออะไร
อัตตสัญญา
อัตตสัญญา
หลงจำไว้มั่นคงว่ามีเราเพราะมีอัตตสัญญา                     

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 10:47 น.

อัตตสัญญา
อตฺต ( ตน , ตัวตน ) + สญฺญา ( ความจำ ) ความจำหมายว่าเป็นตัวตน  หมายถึง  สัญญาเจตสิกที่เกิดกับอกุศลจิต ในขณะที่จำหมายว่าเป็นรูปร่างสัณฐาน  เป็นตัวตน  สัตว์  บุคคล  หรือเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด  ซึ่งเกิดได้ทางทวารทั้ง  ๖
     ขณะที่กุศลจิตเกิดขึ้น แม้สัญญาจำหมายในรูปร่างสัณฐาน  หรือมีสัตว์ บุคคลเป็นอารมณ์  ก็ไม่เป็นอัตตสัญญา ไม่เป็นสัญญาวิปลาส ( ดูวิปลาส ).
.    ขณะที่กุศลจิตเกิดขึ้น แม้สัญญาจำหมายในรูปร่างสัณฐาน  หรือมีสัตว์ บุคคลเป็นอารมณ์  ก็ไม่เป็นอัตตสัญญา ไม่เป็นสัญญาวิปลาส ( ดูวิปลาส )
๑. ขอเรียนถามว่า ขณะที่กุศลจิตเกิดขึ้นในที่นี้...เป็นกุศลจิตขั้นไหน อย่างไร.?
๒. จะกล่าวได้หรือไม่ว่าขณะที่จิตเป็นภวังค์ ปฏิสนธิจิต จุติจิต หรือจิตที่พ้นวิถี  ซึ่งแม้ประกอบด้วยสัญญาเจตสิกก็ไม่มีอัตตสัญญา....  เพราะขณะนั้นไม่รู้อารมณ์ทางทวารทั้ง ๖
๓. ขณะอื่น ๆ ที่ไม่มีอัตตสัญญามีอีกหรือไม่.?...กรุณายกตัวอย่าง.๔. พระโสดาบันละอัตตสัญญาได้แล้วเป็นสมุจเฉท...หมายความว่า  สัญญาเจตสิกทีเกิดกับทุกขณะจิต (ทั้งจิตที่เป็นวิถีและไม่ใช่วิถี) ของท่าน   ประกอบด้วยปัญญาขั้นพระโสดาบัน  ถูกต้องหรือไม่.?
ขอบพระคุณค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 16:08 น.

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 16:46 น.

เรียนความเห็นที่ ๒

๑.กุศลทุกระดับครับ๒.แม้ขณะที่จิตเป็นวิบากก็ไม่วิปลาส ไม่มีอัตตสัญญา๓.เว้นขณะที่เป็นอกุศล  ขณะจิตที่เหลือไม่มีอัตตสัญญา๔.เพราะท่านดับทิฏฐิเป็นสมุทเฉทแล้ว ทุกขณะจิตก็ไม่มีครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
พุทธรักษา
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 18:48 น.


จากการศึกษา เข้าใจว่า สัตว์ บุคคล เป็นอารมณ์ของกุศลจิตขั้นทาน ศีลและ สมถภาวนาได้แต่ ขณะที่สติปัฏฐานเกิด...ไม่มีสัตว์ บุคคล เป็นอารมณ์ และรูปร่าง สัณฐาน ก็เป็นบัญญัติ ไม่ใช่ปรมัตถธรรมดังนั้น ข้าพเจ้าเข้าใจว่า กุศลจิตขั้นวิปัสสนาภาวนา ไม่มีอัตตสัญญาเพราะเหตุใดท่านจึงกล่าวว่า กุศลทุกระดับคะ.?

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
bsomsuda
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 20:11 น.

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jans
Jans
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 20:48 น.

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
paderm
paderm
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 22:11 น.

เรียนความเห็นที่ 5

     จากคำถามที่ว่า..ดังนั้น ข้าพเจ้าเข้าใจว่า กุศลจิตขั้นวิปัสสนาภาวนา ไม่มีอัตตสัญญาเพราะเหตุใดท่านจึงกล่าวว่า กุศลทุกระดับคะ.?  อัตตสัญญาคือสัญญาที่เกิดกับอกุศลจิต ดังนั้นขณะที่เป็นกุศลจิต ไม่ได้มีความจำ

     หมายด้วยจิตที่เป็นอกุศลด้วยสัญญา การเห็นเป็นสัตว์ บุคคลหรือมีอารมณ์เป็นบัญญํติ  ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นอัตตสัญญาเสมอไป เมื่อใดจิตเป็นอกุศล สัญญาที่เกิดร่วมด้วยจำรูปร่าง เป็นสัตว์ บุคคลในขณะนั้นเป็นอัตตสัญญาครับ

    โดยทำนองเดียวกับเรื่องวิปลาส มักจะเข้าใจว่าถ้าเห็นเป้นสัตว์ บุคคลก็ต้องวิปลาส คือคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง  ถามว่าพระอรหันต์เห็นเป็นสัตว์  บุคคลไหม พระ-พุทธเจ้าเห็นเป็นพระสารีบุตรไหม แม้เห็นเป็นสัตว์ บุคคลท่านเหล่านั้นมีความวิปลาส หรือเปล่า ไม่มีแน่นอนครับ ดังนั้นขณะที่วิปลาสต้องเป็นขณะที่เป็นอกุศลเท่านั้น ขณะ ที่เป็นกุศลแม้จะมีสัตว์ บุคคล  บัญญัติเป็นอารมณ์ก็ไม่วิปลาสเลย  ไม่เช่นนั้น กุศลที่มี สัตว์ บุคคลเป็นอารมณ์ก็ต้องวิปลาสตลอดครับ ซึ่งอธิบายโดยทำนองเดียวกับในเรื่อง
ของอัตตสัญญาครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
พุทธรักษา
วันที่ 28 ธ.ค. 2552 23:08 น.

ขอบคุณ และขออนุโมทนาท่านวิทยากรผู้ตอบ และ ท่านผู้ตั้งกระทู้ค่ะ
เป็นความรู้ใหม่ ซึ่งจากการสนทนา.........ก็พอจะเข้าใจขึ้นบ้างแล้วค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Sam
วันที่ 29 ธ.ค. 2552 14:43 น.

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
wannee.s
วันที่ 31 ธ.ค. 2552 19:59 น.

ขณะที่สติปัฏฐานเกิด   ขณะนั้นไม่มีอัตตสัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
majweerasak
majweerasak
วันที่ 21 ม.ค. 2553 19:00 น.

ขอเรียนถามเพิ่มครับถ้ากล่าวถึงแตกต่างระหว่าง สักกายะทิฏฐิ  และ อัตตสัญญา แล้วอยากให้ท่านผู้รู้ ท่านอาจารย์ prachern.s หรืออาจารย์  khampan.a อธิบายคำว่า ฆนบัญญัติ และอธิบายความต่างของคำทั้งสามด้วยครับด้วย และไม่ทราบว่าพระอรหันต์ มีฆนบัญญัติ เป็นอารมณ์ ได้ไหมครับ

 

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
wannee.s
wannee.s
วันที่ 21 ม.ค. 2553 20:26 น.

ตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป  ท่านไม่มีความเห็นผิด  พระอริยบุคคลท่านก็รู้  สมมุติบัญญัติ  แต่ท่านก็ไม่เข้าใจผิดว่าเป็นสัตว์  บุคคล  ตัวตน  ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
prachern.s
วันที่ 22 ม.ค. 2553 08:10 น.

เรียนความเห็นที่ ๑๒

รายละเอียดฆนบัญญญัติขอเชิญคลิกที่  ฆนบัญญัติ  พระอรหันต์ก็ยังมี ฆนบัญญัติ ท่านรู้ความหมายของชาวโลกตามปกติ  ส่วน สักกายะทิฏฐิ  และ อัตตสัญญา  เป็นอกุศลเพียงอย่างเดียวครับ


 

 

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
majweerasak
majweerasak
วันที่ 22 ม.ค. 2553 14:48 น.

ขอบคุณครับ ผมได้อ่านคำอธิบาย ฆนบัญญัติ แล้วครับ

ช่วยกรุณาอธิบายคำว่า อัตถบัญญัติ  เพิ่มด้วยครับ จะต่างจากคำทั้งสามข้างต้น(สักกายะทิฏฐิ  และ อัตตสัญญา และ ฆนบัญญัติ)หรือไม่ครับและพระอรหันต์ มี อัตถบัญญัติ  เป็นอารมณ์ ได้ไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
prachern.s
วันที่ 22 ม.ค. 2553 15:52 น.

คำอธิบายอรรถบัญญัติ เชิญคลิก อัตถบัญญติ และพระอรหันต์ ก็มี อัตถบัญญัติ  เป็นอารมณ์ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 22 ม.ค. 2553 16:23 น.
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14885 โดย Sam

    ขอความกรุณาท่านผู้รู้  ช่วยอธิบายลักษณะของอัตตสัญญา  ว่าเป็นอย่างไร  เหมือนหรือแตกต่างจากสักกายะทิฏฐิอย่างไร และขณะใดที่ไม่มีอัตตสัญญาครับ

ขอเพิ่มเติมจากความเห็นของท่านอื่นๆดังนี้ค่ะ....

อัตตสัญญา เป็นสัญญาเจตสิกที่เกิดกับอกุศลจิต (ทุกประเภท ) เท่านั้น จิตประเภทอื่นที่เหลือทั้งหมดทั้งที่เป็นโสภณและอัพยากต  สัญญาเจตสิกที่เกิดร่วมด้วย ไม่ใช่อัตตสัญญาค่ะ  ส่วนสักกายทิฏฐิ เป็นทิฏฐิเจตสิกที่เกิดกับ โลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตเท่านั้น อกุศลจิตประเภทอื่นๆและจิตที่เหลือทั้งหมด  ไม่มีสักกายทิฏฐิเกิดร่วมด้วยค่ะ 

ขณะใดที่อกุศลจิตเกิด  สัญญาเจตสิกที่เกิดร่วมด้วยก็ทำกิจ "จำ" สภาพธรรมที่กำลังปรากฎ  คลาดเคลื่อนผิดไปจากความเป็นจริง  ตามความวิปลาสของจิตในขณะนั้น  ขณะใดที่มีความยึดมั่นในความเห็นผิดว่ามีตัวตน คน สัตว์ วัตถุจริงๆ  ขณะนั้นเป็นสักกายทิฏฐิค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าสู่ระบบ