ไม่ศึกษาพระธรรม ก็ไม่รู้จักพระผู้มีพระภาคฯ !

 
พุทธรักษา
วันที่  9 พ.ค. 2552
หมายเลข  12297
อ่าน  1,781

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาธรรมที่เขาเต่า ๑ - ๔ สิงหาคม ๒๕๓๗

ท่านอาจารย์ ถ้าไม่มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าใครจะมาบอก "อริยสัจจธรรม" จึงได้กล่าวว่า ไม่มีใครเทียบได้เลย ไม่ว่าจะกี่แสนโกฏฏ์กัปป์ก็ตามแต่. จนกระทั่ง มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมา ประสูติ ตรัสรู้ และทรงแสดงธรรมเราจึงมีโอกาส ที่จะได้ฟังพระธรรม ซึ่งเป็น "สิ่งที่จะทำให้เกิดปัญญา" การมีศรัทธา ที่จะฟัง (คือสิ่งที่จะทำให้เกิดปัญญา) ถ้าเราไม่สนใจ เราก็ไม่ฟังเลย เรื่องอะไร เราจะมาฟังเรื่องที่ยากแสนยาก แต่ เรื่องยากๆ นี่ล่ะค่ะถ้าเราสามารถที่จะเข้าใจขึ้นๆ ได้แสดงว่า ไม่เป็นหมัน (คือ ไม่เป็นโมฆะ) เพราะฉะนั้น ทุกขณะของเรานี่ ไม่เสียหรอก พระอริยบุคคล ก่อนที่จะถึงวันนั้น (วันที่ท่านบรรลุมรรคผล) ท่านก็เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คือ ฟังไป พิจารณาไป เข้าใจไป


ท่านผู้ฟัง หมายความว่าเราเคยฟังมาแล้วในชาติก่อน

ท่านอาจารย์ แน่นอนค่ะ

ท่านผู้ฟัง อาจารย์ว่า ธรรมะนี้ จะมีประโยชน์ ก็ต่อเมื่อผู้พูด และ ผู้ฟัง เข้าใจอรรถถ้าเราไปพูดกับคนที่ฟังแล้ว เขาก็ยังไม่รู้เรื่องล่ะครับ

ท่านอาจารย์ ก็เหมือนกับคนที่เขาไปฟังพระผู้มีพระภาคโดยที่ เขา "ไม่ได้สะสมมา" อย่างพวกเดียรถีย์ ฟังแล้ว ก็เฉยกันหมดเพราะว่า เขา "ไม่เห็นคุณค่า" แต่อย่าง ท่านพระสารีบุตร ท่านพระโมคคัลลานะท่านฟังแล้ว ท่านก็รู้เลย (เพราะท่านสะสมเหตุปัจจัยมาถึงพร้อมแล้ว)

คุณย่าสงวน เหมือนตอนที่อาจารย์ไปสนทนาธรรมที่ กุรุ (อินเดีย) พวกเด็กๆ วิ่งไป วิ่งมา ดูคงเหมือนพวกเรา สมัยก่อนวิ่งไป วิ่งมา ไม่ได้ "ธรรม" อะไรเลย

ท่านอาจารย์ ก็เขาไม่รู้จักพระพุทธเจ้าเขาไม่รู้จักพระธรรม ไม่รู้จักพระสงฆ์ แต่เขาก็กราบไหว้เขามีสัทธาที่เป็น "มหากุศลญาณวิปยุต" เขามีความเชื่อว่า พระพุทธเจ้า เป็นผู้ประเสริฐ หมดกิเลสควรแก่การกราบไหว้ เพราะฉะนั้นทุกครั้ง ที่เขากราบไหว้ด้วย "มหากุศลญาณวิปยุต" คือ ไม่ประกอบด้วยปัญญา มีชาวต่างประเทศ บอกว่าบ้านเมืองไทย มีพระพุทธรูปไว้ เพื่อกราบไหว้คือ ไม่ศึกษาพระธรรมซึ่งก็เป็นจริงอย่างนั้น เพราะฉะนั้นถ้าใครยังเพียงแต่ "กราบไหว้" แต่ "ไม่ศึกษาพระธรรม" ก็ไม่รู้จักพระผู้มีพระภาคฯ

ดิฉันจำคำพูดของท่านอาจารย์สุจินต์ได้ว่า "เสียงของพระธรรม ไม่สาธารณะกับทุกคน ผู้สะสมบุญ ในการเจริญสติ เจริญปัญญา อันมีศรัทธาเป็นเบื้องต้น จึงจะได้ยินได้ฟัง" สังเกต หรือ พิสูจน์ได้ จากคนใกล้ชิด จะมีสักกี่คนที่ฟังพระธรรมตามคำชักชวนศรัทธา ก็ไม่เกิด แม้ว่า มีเสียงพระธรรม ดังอยู่ใกล้ๆ ยังไม่ได้ยินเพราะไม่ได้ฟัง

จาก"ธรรมทัศนะ"

... ขออนุโมทนา ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 10 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 10 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 10 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 11 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
มังกรทอง
วันที่ 24 เม.ย. 2567

ขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ