บุญญกิริยาวัตถุ - ทาน (๖)

 
พุทธรักษา
วันที่  25 พ.ย. 2551
หมายเลข  10498
อ่าน  1,307

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสนทนาธรรมโดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และ คุณวันทนา ทิพวัลย์ จากหนังสือ บุญญกิริยาวัตถุ ๑๐


ท่านอาจารย์ คุณวันทนาจำเรื่องท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีได้ไหม

คุณวันทนา จำได้ว่าท่านมีศรัทธาในการบริจาคทานมากทีเดียว

ท่านอาจารย์ แต่ว่าในสมัยหนึ่ง ท่านยากจนลงและพระผู้มีพระภาคก็ได้ทรงแสดงธรรมกับท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีในยามที่ท่านยากจนลง เรื่องการให้ทานซึ่งน่าฟังมากทีเดียว.

ในอังคุตตรนิกาย นวกนิบาต สีหนาทวรรคที่ ๒ เวลามสูตร ข้อที่ ๒๒๔ มีข้อความว่า

สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาค ประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ได้เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับพระองค์ตรัสถามท่านว่า ท่านยังให้ทานอยู่บ้างหรือเปล่าท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีทูลให้ทรงทราบว่า ท่านยังให้ทานอยู่แต่ว่าทานที่ท่านให้นั้น เป็นของเศร้าหมองเป็นเพียงแต่ปลายข้าวและน้ำข้าวเท่านั้นเอง

พระผู้มีพระภาคทรงแสดงความละเอียดของการให้ทานว่า "ผู้ที่ให้ทานที่เศร้าหมองหรือประณีตก็ตามถ้าให้โดยไม่เคารพ ไม่นอบน้อมไม่ให้ด้วยมือของตนเอง หรือว่าให้ของเหลือๆ และไม่เชื่อกรรม ไม่เชื่อผลของกรรม คือการให้ทานนั้นเมื่อทานนั้นให้ผล จิตของผู้ให้ ย่อมไม่น้อมไปเพื่อบริโภคอาหารอย่างดีเสื้อผ้าอย่างดี และกามคุณอย่างดีกามคุณได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสต่างๆ ที่น่าพอใจนั่นเองและแม้แต่บริวารของผู้ให้นั้น เช่น บุตร ภรรยาทาส คนใช้ คนรับจ้างทำงาน ก็ไม่เชื่อฟังแต่ถึงแม้วัตถุทานนั้นจะเศร้าหมองแต่ผู้ให้ ให้ด้วยความเคารพ ด้วยความนอบน้อมให้ของที่ไม่ใช่ของเหลือ และเป็นผู้ที่เชื่อกรรม เชื่อผลของกรรมผลของทานนั้น ก็ตรงกันข้ามกับผู้ที่ให้ด้วยความไม่นอบน้อมและไม่เชื่อเรื่องกรรมและผลของกรรม"


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 25 พ.ย. 2551

คุณวันทนา เรื่องของทานเป็นเรื่องที่ละเอียด และประกอบด้วยเรื่องอื่นๆ อีกหลายอย่างนอกจากศรัทธาเช่นประกอบด้วยความนอบน้อมและสติปัญญาที่เชื่อในเรื่องกรรม และผลของกรรมด้วย

ท่านอาจารย์ ฉะนั้น ผู้ที่มีแต่น้อย แต่เมื่อมีศรัทธาแล้วย่อมสามารถแบ่งปันสิ่งที่มีอยู่น้อยนั้น ให้คนอื่นได้ด้วยจิตที่ผ่องใส หรือด้วยความนอบน้อม

ถ้าไม่มีวัตถุสิ่งของอะไรๆ เลยที่จะบริจาคให้คนอื่นเพียงเผื่อแผ่เจือจานแม้เศษอาหารเหลือ ให้กับสัตว์ด้วยจิตเมตตาอนุเคราะห์ ขณะนั้นก็เป็นกุศลที่เป็นทาน



ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 25 พ.ย. 2551

ขอเชิญคลิกอ่าน...

ทาน 8 ประการ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 25 พ.ย. 2551

ได้คลิกเข้าไปอ่าน........

ทาน 8 ประการ

อ่านแล้วได้ความรู้ ความเข้าใจ ในพระธรรมมากขึ้นค่ะ พระธรรมเป็นของละเอียด และ ลึกซึ้งมาก การสละอะไรก็ไม่เท่าการสละกิเลสที่สะสมมาเนิ่นนานในจิตได้ ขอขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาคุณพุทธรักษาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suwit02
วันที่ 25 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 26 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ