ศีลขาด/ศีลทะลุ

 
oom
วันที่  22 พ.ย. 2550
หมายเลข  5629
อ่าน  8,368

ผู้ที่รักษาศีล แต่รักษาได้ไม่ครบทุกข้อ ทำให้ศีลขาด หรือศีลทะลุ ถือว่าเราทุศีลหรือไม่หรือว่าเรายังเป็นผู้มีศีลอยู่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 22 พ.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ศีลมีหลายนัย ขณะที่เป็นศีล คือขณะที่เป็นเจตนาที่จะงดเว้นทำบาป เช่น เห็นมดกัด แล้วไม่ฆ่า เป็นการงดเว้น เป็นศีล หรือขณะที่มีเจตนาที่จะถือเอา สมาทาน เช่น ตั้งใจ ที่จะรักษาศีล ตั้งใจจะไม่ฆ่าสัตว์ (แม้จะไม่มีสัตว์อยู่ตรงหน้า) ขณะนั้นก็เป็นศีล เช่นกัน แต่ขณะที่ล่วงศีล ขณะนั้นก็ทุศีลแล้ว เพราะขณะนั้นทำอกุศลกรรมล่วงศีล แต่ขณะต่อไป ก็สามารถมีศีลได้ โดยการเห็นโทษสำรวมระวังต่อไป มีเจตนาที่จะถือศีลนั้นใหม่ เป็นต้น ดังนั้น กุศลที่เป็นศีลก็อยู่ที่จิตนั่นเองที่แสดงออกมาทาง กายและวาจา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 22 พ.ย. 2550
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 23 พ.ย. 2550

เมื่อกล่าวถึงผู้มีศีลโดยพระวินัยหมายถึงผู้นั้นมีศีลบริสุทธิ์ ไม่มีบกพร่องเลยแม้สักข้อเดียว แต่ผู้ที่มีศีลไม่บริสุทธิ์ คือล่วงศีลแม้ข้อเดียว ก็ได้ชื่อว่ามีศีลไม่บริสุทธิ์ดังนั้น ศีล ๕ หรือนิจศีลของคฤหัสถ์ก็เช่นกัน เมื่อก้าวล่วงสิกขาบถข้อใดข้อหนึ่งนับได้ว่าเป็นผู้ไม่มีศีล หรือมีศีลไม่บริสุทธิ์ ศีลขาด ทุศีล

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
oom
วันที่ 23 พ.ย. 2550

การรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ ทำยากเหมือนกันที่จะให้ครบทุกข้อ เพราะบางครั้งก็พลั้งเผลอโดยไม่ตั้งใจ ปัจจุบันก็พยายามจะรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ รู้สึกว่าจะได้แน่ๆ อยู่ ๓ ข้อ ส่วนอีก ๒ ข้อ คือ ข้อ ๑ และ ข้อ ๔ รักษาได้บ้างไม่ได้บ้าง เวลาที่เหลืออยู่ก็ไม่มาก แล้ว เพราะอายุขึ้นเลข ๕ แต่ยังรักษาศีล ๕ ไม่ครบเลย มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้ศีล บริสุทธิ์ครบทุกข้อ ขอคำแนะนำ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 23 พ.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

อบรมปัญญาจนเป็นพระโสดาบัน จะไม่ก้าวล่วงศีล ๕ เลย เรื่อง พระอริยเจ้าเท่านั้น ไม่ล่วงศีล ๕ เลย แต่ปุถุชนยังล่วงศีลได้แม้แต่ทำอนันตริยกรรม ก็ทำได้

เชิญคลิกอ่านที่นี่

พระอริยเจ้าเท่านั้น ไม่ล่วงศีล ๕ [อรรถกถา พหุธาตุกสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แช่มชื่น
วันที่ 24 พ.ย. 2550

พระโสดาบันขึ้นไปเท่านั้นครับ ที่จะรักษาศีลได้ครบอย่างน้อยก็ ๕ ข้อ ทุกวัน แต่เรา เป็นปุถุชน บางวันก็ครบ บางวันก็ขาด มีเหตุปัจจัยให้ล่วงก็ล่วงเพราะมีกิเลส ให้ยังห่วง ในชีวิตบ้าง ญาติ บ้าง ทรัพย์บ้าง ฯลฯ ฉะนั้น ปัญญาที่เกิดจากการศึกษาพระธรรมเท่า นั้นครับ ที่จะช่วยให้ล่วง ศีลน้อยลง เมตตามากขึ้น ละอายบาป กลับบาปโดยความเป็น บาปมากขึ้น วิธีที่นอกเหนือไป จากนี้ ไม่มีเลยครับ เพราะปัญญาเห็นถูกในสภาพธรรม (ตัวจริง) มีแต่ในพระพุทธศาสนาครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 24 พ.ย. 2550

ศีลเป็นอาภรณ์เครื่องประดับที่งดงามยิ่งกว่าอาภรณ์ภายนอกค่ะ เหมาะกับ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกบุคคล และกลิ่นศีลหอมฟุ้งทวนลมไปถึงพรหมโลกค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
oom
วันที่ 26 พ.ย. 2550

การใช้ชีวิตอยู่ในทางโลก บางครั้งก็มีข้อจำกัดที่ทำให้เราต้องผิดศีลโดยไม่ตั้งใจ เหมือนกัน เมื่อวันที่ ๒๓ พ.ย ๕๐ พี่ชวนไปทอดกฐิน ที่ขอนแก่นและกลับวันที่ ๒๕ พ.ย ๕๐ ซึ่งวันที่ ๒๕ พ.ย นั้น เป็นวันที่ดิฉันนัดกับพี่และน้อง รวมเป็น ๔ คน เพื่อไปฟัง การบรรยายธรรมของชมรมกัลยาณธรรม แต่ดิฉันบอกยกเลิกนัด เพราะต้องการไป ทอดกฐิน และคิดว่าอีก ๓ คน ก็มีเพื่อนไป ปรากฎว่าพี่อีกคนไม่ยอมไป เพราะดิฉันไม่ ไป และคิดว่าดิฉันผิดสัญญาไม่รักษาคำพูด แบบนี้ถือว่าดิฉันผิดศีลข้อ ๔ หรือไม่

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
study
วันที่ 26 พ.ย. 2550

การจะผิดศีลข้อใดหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่เจตนาเท่านั้น ถ้าหากว่าเรามีนัด แต่ภายหลังมีเหตุไม่สามารถไปตามนัดได้ เราควรแจ้งเลื่อน หรือ ยกเลิกการนัดนั้นให้เขาทราบ อย่างนี้ไม่เป็นการผิดศีลแต่อย่างใด

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 26 พ.ย. 2550

ไม่ผิดศีลข้อมุสา เพราะไม่มีเจตนาจะพูดมุสา ไม่ได้ทำให้คนอื่นเสียหาย แต่เสียคำพูด เพราะนัดแล้วไม่ไป ถ้าบอกยกเลิกก่อนก็ไม่เป็นไรค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 18 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ