สังฆทาน จะต้องประกอบด้วยปัญญาหรือไม่

 
ปังคุง
วันที่  29 เม.ย. 2550
หมายเลข  3591
อ่าน  2,051

การที่จะเป็นสังฆทาน จะต้องประกอบด้วยปัญญาหรือไม่ องค์ประกอบที่จะเป็นสังฆทาน ที่ว่าต้องมีความนอบน้อมยำเกรงต่อสงฆ์ และต้องเข้าใจถึงสงฆ์ที่ถูกต้องนั้น เป็นอย่างไรครับ และหากไม่ประกอบด้วยปัญญา จะเป็นสังฆทานได้ไหมครับ

กราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 30 เม.ย. 2550

การถวายทานแก่หมู่คณะสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ไม่เจาะจงบุคคลใด บุคลหนึ่ง ชื่อว่า สังฆทาน ผู้ที่จะทำอย่างนี้ได้ต้องมีความเข้าใจสภาพธรรม จึงมีสภาพจิต ที่ประณีตกว่าผู้ทำทาน โดยเจาะจงบุคคล คือ เป็นผู้มีปัญญาเห็นคุณ ของพระอริยสงฆ์

ขอเชิญอ่านที่นี่ ..

สังฆทาน

การถวายสังฆทาน

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปังคุง
วันที่ 1 พ.ค. 2550

แสดงว่าการที่จะเป็นสังฆทาน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นได้ตามต้องการใช่ไหมครับ? เพราะเคยคิดว่า เมื่อเริ่มศึกษาธรรมแล้ว เริ่มมีความเข้าใจบ้าง เมื่อจะทำทานก็ต้องการทำทานที่เลิศแล้วอย่างนี้ ในชีวิตประจำวันถ้าจะเป็นสังฆทาน นอกจากจะต้องไปแจ้งนิมนต์สงฆ์ (เผดียงสงฆ์ ... ใช่คำนี้ไหมครับ?) ให้จัดภิกษุให้จำนวนกี่รูปขึ้นเป็นสงฆ์แก่เรา และมีความยำเกรงสงฆ์ในที่นี้ก็คือ ไม่มีจิตที่หวั่นไหวในผู้รับว่าจะเป็นอย่างไร แล้วให้ทานด้วยความนอบน้อม อย่างนี้จะเป็นสังฆทานที่ถูกต้อง หรือไม่ครับ? และถ้ายังมีความเห็นว่า เพราะรู้ว่าการทำสังฆทาน มีผลมากมีอานิสงค์มาก จึงต้องการทำสังฆทาน อย่างนี้จะเป็นสังฆทานหรือไม่?

กราบขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 1 พ.ค. 2550

สังฆทานไม่ใช่เรื่องง่าย เวลาที่ภิกษุจัดสงฆ์มาให้ ถ้าเราได้พระภิกษุที่เป็น ผู้ทรงคุณธรรมมีความรู้ เราดีใจ ฟูใจ ก็ไม่เป็นสังฆทาน ได้สามเณรแล้วเกิดความหดหู่ไม่ดีใจ ไม่มีความยำเกรง ก็ไม่เป็นสังฆทาน อยากได้อานิสงส์ของสังฆทาน ก็ไม่เป็นสังฆทาน

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 7 พ.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ