เมตตาแบบอัปปมัญญา เป็นอย่างไร

 
suntarara
วันที่  12 พ.ค. 2550
หมายเลข  3684
อ่าน  28,424

อยากทราบว่า เมตตาแบบอัปปมัญญา เป็นอย่างไร มีกล่าวถึงในพระไตรปิฎกอย่างไร และควรเจริญอย่างไรในชีวิตประจำวัน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 12 พ.ค. 2550

เมตตาอัปปมัญญา หมายถึง การเจริญเมตตามีความสงบแนบแน่นจนถึงอัปปนาสมาธิ เป็นฌานจิต แผ่ไปไม่มีขอบเขต ไม่มีประมาณ ไม่เลือก ไม่เจาะจง แต่ในชีวิตประจำวันการอบรมเจริญเมตตาคือ การมีไมตรี มีความเป็นเพื่อน มีความเป็นมิตร มีความหวังดีกับบุคคลต่างๆ ซึ่งจะเริ่มต้นเพียงบุคคลบางคน บางกลุ่ม และเมื่อมีกำลังมากขึ้น ขยายกว้างออกไป ในเบื้องต้นการเจริญเมตตาเป็นเพียงความสงบของจิตขั้นขณิกสมาธิ เมื่อสงบมากขึ้นจนไม่มีขอบเขตเป็นอุปจารและอัปปนา เพราะเมตตามีกำลังมากถึงขั้นฌาน จึงเรียกว่า เมตตาอัปปมัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 12 พ.ค. 2550

เชิญคลิกอ่าน ...

การเจริญอัปปมัญญา ๔

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 12 พ.ค. 2550

เชิญคลิกอ่านได้ที่...

การเจริญเมตตา [วิสุทธิมรรคแปล]

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suntarara
วันที่ 12 พ.ค. 2550

ขอกราบขอบพระคุณค่ะ ได้ความกระจ่างขึ้นมาก จะพยายามน้อมนำไปปฏิบัติด้วยการมีไมตรี มีความเป็นเพื่อน มีความเป็นมิตร มีความหวังดีกับบุคคลต่างๆ ในชีวิต

ประจำวันค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 12 พ.ค. 2550

ถ้าเราเจอคนที่ไม่รู้จัก ตามท้องถนน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ แล้วมีความรู้สึกเป็นมิตรกับทุกคนที่เจอ คือมีไมตรี มีกิริยาที่สนิทสนมด้วยใจจริง เอ็นดู คอยปกป้อง คอยคุ้มครอง คอยแสวงหาผลประโยชน์เกื้อกูลกับเขา นี้ชื่อว่าเมตตาเจริญค่ะ แล้วแต่กำลังของเมตตาที่เจริญ เป็นขณิกสมาธิ หรือถึงขั้นอุปจาระ หรือถึงอัปปนาจึงจะแผ่ได้กว้างขวางหาประมาณไม่ได้ค่ะ แต่ต้องเริ่มจากเมตตาจริงๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
จิต89หรือ121
วันที่ 12 พ.ค. 2550

อนุโมทนา มศพ. บ้านธัมมะ และทีมงาน

อนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 12 พ.ค. 2550


เรื่อง อบรมเจริญเมตตาอย่างไร
การอบรมเจริญเมตตา ต้องเริ่มจากเป็นผู้ที่ใคร่ (ฉันทะ) ที่จะอบรมเจริญเมตตา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นครับ ซึ่งต้องเป็นเรื่องของปัญญาที่เห็นประโยชน์ของการมีเมตตา

ถ้าเราไม่เห็นประโยชน์ว่าควรมีเมตตา ก็จะไม่เริ่มที่จะมีเมตตากับบุคคลต่างๆ เลย ค่อยๆ อบรมจาก บุคคลที่เป็นที่เคารพ เช่น อาจารย์ก่อน เมตตาย่อมเกิดได้ง่ายกว่าบุคคลอื่น สำหรับบุคคลที่ยังไม่ค่อยมีเมตตา เท่าไหร่ ก็เริ่มจากบุคคลที่ควรเคารพนับถือครับ จนเมตตามีกำลัง ก็สามารถมีเมตตาแม้แต่คนที่เขาไม่ชอบเรา หรือทำความเสียหายกับเราก็มีเมตตากับเขาได้ แต่ประการที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเริ่มเห็นประโยชน์ว่าควรมีเมตตากัน (ฉันทะ) ตรงนี้แหละ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้มีเมตตามากขึ้น จนถึงอัปมัญญา (ไม่เจาะจง ไม่มีประมาณ) ใครจะทำอะไรกับเรา ไม่เป็นไร แต่เราควรให้คนนั้นมีความสุขด้วยการกระทำของเรา

ธรรมแลย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 12 พ.ค. 2550

เชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

อัปปมัญญา [ธรรมสังคณี]

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
peem
วันที่ 11 ม.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ