ท่านอนาคาริกธรรมปาละ

 
วิริยะ
วันที่  7 ก.พ. 2555
หมายเลข  20504
อ่าน  17,903

อยากทราบประวัติของ ท่านอนาคาริกธรรมปาละ ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่สารนาถ พาราณสี ที่ มหาโพธิสมาคมพาราณสี ซึ่ง ที่ประดิษฐานที่เห็นนี้ สร้างโดย ท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ เป็นชั้นที่ ๒ และมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จะสร้างที่ประดิษฐาน เป็นชั้นที่ ๓ ครอบองค์นี้ ครับ

ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่สารนาถ ชั้นที่ ๑ สร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช เมื่อ สองพันสองร้อยกว่าปีก่อนครับ

ประวัติโดยย่อของท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ

อนาคาริก ธรรมปาละ (Anagarika Dhammapala) ; เกิด ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๔๐๗ มรณภาพ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๖) เป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย เป็นผู้ก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ และเป็นผู้เรียกร้องเอาพุทธสถานในอินเดียกลับคืนมาเป็นของชาวพุทธ

ท่านเกิดในครอบครัวผู้มั่งคั่ง บิดาชื่อว่า เดวิด เหววิตรเน เมื่อได้อ่านหนังสือเรื่องประทีปแห่งเอเชียของท่านเซอร์ เอ็ดวิล อาร์โนล ก็เกิดความซาบซึ้ง มีความคิดอยากอุทิศชีวิตถวายต่อพระพุทธองค์ในการฟื้นฟูพุทธศาสนาที่อินเดีย จึงออกเดินทางสู่อินเดีย เมื่อได้เห็นเจดีย์พุทธคยาที่ชำรุดทรุดโทรมถูกทอดทิ้ง และอยู่ในความครอบครองของพวกมหันต์ จึงเกิดความสังเวชใจ ที่ได้พบเห็นเช่นนั้น จึงทำการอธิษฐานต่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ว่า จะถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา เพื่อฟื้นฟูพุทธศาสนา ในอินเดียและนำพุทธคยากลับคืนมาเป็นสมบัติของชาวพุทธทั่วโลกให้ได้

จากนั้นจึงเดินทางกลับลังกาและก่อตั้ง สมาคมมหาโพธิ์ ขึ้นที่โคลัมโบ หลังจากนั้นท่านก็ได้ส่งสมณทูตมาที่พุทธคยา แต่ธรรมทูตทั้ง ๔ กลับถูกมหันต์ที่ยึดครองพุทธคยารังแกจนบางรูปบาดเจ็บและบางท่านมรณภาพ ท่านต้องเดินทางกลับอินเดียอีก แล้วรณรงค์เพื่อให้พุทธคยากลับเป็นของชาวพุทธเช่นเดิม ท่านเดินทางไปพุทธคยา และก็โดนมหันต์ห้ามเข้าพุทธคยา แต่ท่านดื้อแพ่งจนที่สุดถูกทำร้ายจนเรื่องขึ้นศาล สุดท้ายศาลชั้นต้นชี้ขาดให้ชาวพุทธชนะ แต่มหันต์ไม่ยอมจึงฟ้องฎีกา ศาลฎีกา กลับให้มหันต์ชนะ จึงทำให้มหันต์ยึดคืนอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ท่านและพระสงฆ์จึงโดนขับออกจากพุทธคยา แม้ว่าจะแพ้แต่ท่านก็ไม่ยอมแพ้ ยังรณรงค์แจกจ่ายบรรยายเขียนหนังสือแจกจ่ายให้ชาวอินเดียทั่วไปอ่าน ทำให้ชาวอินเดียคนสำคัญ ทั้งคานธี ราธากฤษณัน (อดีตประธานาธิบดีคนที่สองของอินเดีย) ท่านรพินทรนาถ ฐากูร เห็นใจแล้วกล่าวสนับสนุนท่านธรรมปาละ ทำให้พวกมหันต์เสียงอ่อนลง ต่อมาท่านเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อรณรงค์และบรรยายธรรมและทำให้นางแมรี่ อี ฟอสเตอร์ที่ฮาวายเลื่อมใส ศรัทธา และได้ยอมตนเป็นพุทธมามกะ และบริจาคหนึ่งล้านรูปีแก่ท่านธรรมปาละ ต่อมาท่านธรรมปาละได้ก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ขึ้นหลายแห่งในอินเดีย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ในปัจฉิมวัยท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่สารนาถ พาราณสี ก่อนมรณภาพท่านอธิษฐานว่า ขอให้ข้าพเจ้าได้ตายไวๆ แล้วขอให้เกิดมาเผยแพร่ธรรมของพระพุทธองค์ตลอดไป ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ความพยายามในการโอนพุทธคยาจากมหันต์ให้เป็นของชาวพุทธยังไม่สำเร็จ จนได้เอกราช ท่านเนห์รูและรัฐบาลของท่าน จึงร่างกฎหมายโอนพุทธคยาเป็นของรัฐบาล แล้วแต่งตั้งคณะกรรมการ ๘ ท่านเป็นผู้บริหาร โดยเป็นฝ่ายฮินดู ๔ และพุทธ ๔ ส่วน ประธานเป็นนายอำเภอเมืองคยา แม้จะไม่สามารถทำให้ชาวพุทธเป็นผู้บริหารทั้งหมด แต่ก็นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อชาวพุทธทั่วโลก กฎหมายนี้สร้างความไม่พอใจให้มหันต์เป็นอย่างมาก จึงฟ้องร้องทางศาลให้ถือว่า กฎหมายนี้เป็นโมฆะ แต่ประธานาธิบดีของอินเดียและนักการเมืองหลายท่าน ได้ห้ามปรามให้มหันต์ถอนฟ้อง เพราะจะเป็นที่อับอายแก่อินเดียทั้งชาติ และมหันต์อาจจะเสียมากกว่านี้หลายเท่า มหันต์เชื่อฟังเพียงแต่ยับยั้งกฎหมายไว้แต่ก็ยังไม่ถอนฟ้อง ปัจจุบันพุทธคยายังใช้กฎหมายนี้อยู่ ในบั้นปลายชีวิตท่านได้อุปสมบท ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สารนาถ เมืองพาราณสี และมรณภาพที่นั้นเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๖ รวมอายุ ๖๙ ปี ที่มา จาก วิกิพีเดีย สารานุกรม ซึ่งสามารถอ่านประวัติทั้งหมดได้ที่นี่ครับ

อนาคาริก ธรรมปาละ

ซึ่งหากไม่มีท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ พระพุทธศาสนาในอินเดีย ก็คงไม่ฟื้นฟูขึ้น และ สังเวชนียสถาน มีที่พุทธคยา เป็นต้น ชาวพุทธและพุทธศาสนานิกชนทั้งหลายก็คงไม่ได้มีโอกาสไปเคารพสักการะ บูชาในสถานที่เหล่านี้เลย และที่สำคัญที่สุด ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่สารนาถ ชาวพุทธทั้งหลายก็คงไม่ได้มีโอกาสไปเคารพสักการะเลย หากไม่มีท่าน เพราะท่านฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในอินเดีย และตัวท่านเอง คือ ท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ ก็ได้สร้างกุศลด้วยการสร้างที่ประดิษฐานพระบรมสาริริกธาตุ เป็นชั้นที่ ๒ ครอบ องค์เดิมที่เป็นที่ประดิษฐานเก่า เมื่อครั้งพระเจ้าอโศกมหาราชได้สร้างไว้ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ สารนาถ เมืองพาราณสี และ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา จะไม่มีโอกาสเลยที่จะได้สร้างที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เป็นชั้นที่ 3 ครอบต่อจากของท่าน หากไม่มีท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ ครับ

แต่เพราะว่ามีท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ ทำให้มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์และสหายธรรมทั้งหลาย จะได้มีโอกาสเจริญกุศลครั้งใหญ่ในการสร้างที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่สารนาถ ครอบอีกชั้น เป็นชั้นที่ ๓ ต่อจากของพระเจ้าอโศกที่เป็นชั้นที่ ๑ ท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ เป็นชั้นที่ ๒ ครับ จึงควรระลึกถึงพระคุณของท่าน อนาคาริก ธรรมปาละ และอนุโมทนาในกุศลจิตของท่านมา ณ ที่นี้ครับ

ขออนุโมทนา

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พร อันประเสริฐ ... สร้างที่ครอบที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่สารนาถ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านอนาคาริกธรรมปาละ เป็นผู้มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนา และ ชาวพุทธทั่วโลก ท่านเป็นผู้อุทิศชีวิตเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย อันเป็นถิ่นกำเนิดแห่งพระพุทธศาสนา ให้กลับคืนมา เป็นผู้ที่ชาวพุทธควรจะได้ระลึกถึงพระคุณของท่าน เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้กระทำหน้าที่ของการเป็นชาวพุทธที่ดีอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสังเวชนียสถาน (อันเป็นสมบัติของชาวพุทธทั่วโลก) และพระพุทธศาสนา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
jaturong
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 7 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
SOAMUSA
วันที่ 8 ก.พ. 2555

กำลังหาอ่านประวัติท่านอนาคาริกธรรมปาละ ขอบคุณท่านผู้ตั้งกระทู้นี้ค่ะ พอดีได้เจอกระทู้นี้จึงได้ทราบความเป็นมาของท่าน ขอระลึกถึงพระคุณของท่านค่ะ

กราบอนุโมทนาอาจารย์ที่ให้ความรู้ค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แก้วนพคุณ
วันที่ 8 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 8 ก.พ. 2555

ท่านอนาคาริกธรรมปาละ ท่านเป็นผู้อุปการะ เป็นผู้บุกเบิก เกี่ยวกับสังเวชนียสถาน คือที่พุทธคยา เป็นผู้มีพระคุณต่อชาวพุทธทั้งหลาย ทำให้พวกเราได้สักการะบูชา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 25 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Nataya
วันที่ 28 พ.ค. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ