เรื่องของคนทอดปาท่องโก๋ขาย

 
สารธรรม
วันที่  18 พ.ย. 2551
หมายเลข  10432
อ่าน  1,987

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ข้อความบางตอนจาก แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ ครั้งที่ ๑๑๙๔ อาทิตย์ที่ ๓๐ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๒๖ บรรยายโดย ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์


... เรื่องของคนทอดปาท่องโก๋ขาย ...

ท่านอาจารย์ ต้องขอให้คุณศุกลพูดถึงเรื่องของคนทอดปาท่องโก๋

คุณศุกล ที่กรุงเทพฯ ใกล้ๆ บ้านผม เขามีอาชีพทอดปาท่องโก๋ขาย

ท่านอาจารย์ เป็นคนจีนใช่ไหมคะ

คุณศุกล เป็นคนจีน เท่าที่ผมเห็นหน้าเขา ไม่เคยพบเขาในการสนทนาธรรม หรือที่วัดใดวัดหนึ่ง ทีนี้วันนั้นประมาณสักตีห้า ผมเดินออกไปตลาด ก็เห็นเขากำลังเปิดรายการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของยานเกราะ ตอนกลับมา ก็เป็นจังหวะที่เขาเปลี่ยนรายการ มาฟังแนวทางการเจริญสติปัฏฐานของอาจารย์สุจินต์ ผมก็หยุดฟัง คือเท่าที่ผมสังเกตดู รู้สึกว่าเขาฟังกันทั้งครอบครัว ทั้งพ่อ ทั้งแม่ ทั้งลูก ๒ คน เขาก็ฟังมาตลอดเลย ก็ยังแปลกใจว่า ยังมีคนที่เราไม่นึกไม่ฝันว่าจะสนใจเรื่องแนวทางเจริญสติปัฏฐานมานึกว่าจำนวนคนที่ฟังนี่น้อยเหลือเกิน แต่ยังดีที่มีคนที่ยังรู้จักประโยชน์ที่ควรจะหาใส่ตัวเอง เป็นคนจีนแท้ๆ เลย แล้วก็มีอีกรายหนึ่ง จากผลที่ฟังธรรมที่วัดบวร เขาเอาเทปไปอัดรายการทุกวันอาทิตย์ ได้มีโอกาสสนทนากับผมเขาบอกว่า ผมมีหน้าที่อัดเทปเอาไปให้เขาฟังทุกครั้งเลย ตอนแรกผมก็ไม่สนใจ เพราะคิดว่าเป็นบุคคลที่ใกล้ชิด ใกล้ตัว แต่พอสนิทกันก็ค่อยถามเขาว่า เอาไปให้ใครฟังครับ เขาบอกว่า ผู้มีพระคุณของผม ก็เลยถามถึงจุดเริ่มต้นความเป็นมา เริ่มจากมีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเป็นคนจีน อยู่สามแยกแล้วเขาเป็นลูกคนโต ค้าขาย โดยที่ตัวเขาเองไม่มีเวลาที่จะมาฟังรายการที่วัดบวร แต่เนื่องจากเขาเปิดรายการฟังรายการแนวทางการเจริญสติปัฏฐานทางวิทยุ แล้ววันหนึ่งคนนี้เขาไปกินอาหารที่ร้านนี้ มีโอกาสได้สนทนา เขาถามว่า ฟังธรรมหรือเปล่า ความรู้ในทางพุทธศาสนามีหรือเปล่า คนนี้ก็ถือว่า เขาเป็นคนไทย เขาเป็นคนจีน พูดไปพูดมาก็เลยรู้สึกว่า เอ เขาจะไม่รู้อะไรเสียแล้ว ได้รับฟังการบอกเล่าว่า ลุง ถ้ามีโอกาส ฟังรายการธรรมของสทร.๒ บางนา ซิ ออก ๒ เวลา ทีนี้แกก็อยากจะรู้ว่าดียังไง จึงได้รับคำแนะนำจากผู้หญิงจีนแท้ๆ เลย พอหลังๆ จากฟังไปแล้ว ผู้หญิงคนนี้ก็ถามว่า คุณลุงฟังแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง ก็บอกว่า ดีเหมือนกัน ผู้หญิงคนนี้คงมีความเข้าใจ รู้สติปัญญาของลุงคนนี้ เขาพูดขึ้นมาเองบอกว่าคุณลุงเราฟังรายการธรรมนี้ไม่ผิดหวัง ขอให้ฟังตลอดไปเถอะ พอหลังจากนั้น เขาก็ให้คุณลุงคนนั้นไปซื้อพระไตรปิฎกมาให้เขา ซื้ออรรถกถามา ทุกสิ่งทุกอย่างหมด แล้ววิทยุของเขาจะต้องใช้วิทยุอย่างดี เพื่อที่จะเอามาอัดเสียงเอาไว้ สำหรับตอนเช้า ๖ โมง และตอนกลางคืน ๓ ทุ่มสำหรับฟังเองโดยไม่ต้องรบกวนคนอื่น แต่สำหรับรายการวันอาทิตย์นี้ เขาจะมีโอกาสได้ฟังธรรมได้เท่าๆ กับคนที่ได้ไปฟังด้วยตนเอง เป็นที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง เกิดจากบุคคลหนึ่งที่ฟังแล้วเห็นประโยชน์แล้วแนะนำให้อีกบุคคลหนึ่งก็เลยปรากฏว่า คนนี้ก็จะต้องทำหน้าที่เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณว่า เขาเป็นผู้มีพระคุณกับผม จึงทำให้ฟังรายการธรรม

แต่ผมก็ดีใจว่า ธรรมของพระพุทธเจ้าไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นชาวพุทธ คนไทย มันไม่แน่นอนเลย ขึ้นอยู่ที่ว่าบุคคลนั้นพร้อมที่จะรับสิ่งที่ดีมีประโยชน์ จากตัวอย่างของทั้งสองคนที่ผมได้เรียนให้ทราบ ก็เห็นได้ชัดเจนว่าคนจีนแท้ๆ เลย พ่อจีน แม่จีน มาจากครอบครัวจีนแท้ๆ เลย เพราะฉะนั้น เป็นของธรรมดา ไม่แปลกเลย เมื่อก่อนแปลกมากเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่แปลกหรอกครับ

การฟังธรรมนี้ ไม่ใช่ว่าคนนี้ฟังเมื่อ ๑๐ ปีมาแล้ว จะรู้มาก แล้วคนที่ฟังเมื่อเดือนที่แล้ว หรือปีที่แล้วจะรู้น้อยผมคิดว่าไม่เป็นอย่างนั้น เพราะว่ามันมีความเข้าใจอะไรหลายๆ อย่าง ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของบุญก็ดี บารมีก็ดี การสั่งสมมาก็ดี ถ้าบุคคลผู้นั้นมีเหตุปัจจัยพร้อมแล้วเมื่อโอกาสอำนวยให้ เขาย่อมได้รับประโยชน์เต็มที่ โดยที่ไม่ต้องรอเวลาว่า ต้องไปฟังเมื่อ ๑๐ ปีก่อน ถึงจะได้ความรู้เท่านี้


มิใช่แต่บุรุษจะเป็นบัณฑิตได้ในที่ทุกสถาน แม้สตรีมีปัญญาเห็นประจักษ์ ก็เป็นบัณฑิตได้ในที่นั้นๆ . มิใช่บุรุษจะเป็นบัณฑิตได้ในที่ทุกสถาน แม้สตรีที่คิดความได้รวดเร็ว ก็เป็นบัณฑิตได้.

(ข้อความบางตอนจาก)

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่

ภิกษุณีผู้เป็นขิปปาภิญญา [อรรถกถาภัททากุณฑลเกสาเถรีคาถา]

ขออุทิศส่วนกุศลแด่สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 18 พ.ย. 2551

เคยฟังเรื่องนี้ทางวิทยุในตอนกลางคืน เมื่อนานมาแล้วยังรู้สึกอนุโมทนาเหมือนเดิมไม่ว่าจะฟังอีกสักกี่ครั้งขอขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 19 พ.ย. 2551

อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nida
วันที่ 19 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornpaon
วันที่ 19 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 19 พ.ย. 2551
เมื่อถึงเวลา และโอกาส ที่กุศลกรรมอันได้กระทำไว้ดีแล้วในสังสารวัฏฏ์ จะเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้ได้ยินได้ฟัง ได้สะสมความเห็นถูกในธรรมต่อๆ ไป ทำให้เห็นถึงความอัศจรรย์ในธรรม ความวิจิตรของจิต ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
suwit02
วันที่ 19 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Noparat
วันที่ 19 พ.ย. 2551

การที่ผู้ใดได้รับการอบรม หรือ เข้าใจธรรมดีแล้ว จะประพฤติปฏิบัติตามได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ย่อมไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาได้ ทั้งนี้ก็ย่อมจะต้องเป็นไปตามเหตุ ปัจจัยที่ผู้นั้นได้สั่งสมอบรมมาค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pannipa.v
วันที่ 19 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนา ค่ะ

เป็นอีกคนหนึ่งเหมือนกัน ที่ได้รับความอนุเคราะห์ เกื้อกูล ในเรื่องเทปบรรยายธรรม ของท่านอาจารย์

จาก....คุณศุกล กัลยาณมิตร

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เมตตา
วันที่ 20 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
michii
วันที่ 20 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
petcharath
วันที่ 20 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
คุณ
วันที่ 21 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
orawan.c
วันที่ 21 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกๆ ท่านที่ช่วยเหลือเกื้อกูลการเผยแพร่ธรรมะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
churace
วันที่ 24 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ