...ต้องการอะไร?...แค่ไหนจึงจะพอ?

 
pannipa.v
วันที่  8 ก.ย. 2551
หมายเลข  9791
อ่าน  1,215

ถาม (ตัวเอง) ว่าทุกวันนี้ ต้องการอะไร? แค่ไหนจึงจะพอ?

"ภูเขาทอง สองลูก พอแก่กำลังของโลภะไหม?" หรือว่า "ตามมี ตามได้" เมื่อเข้าใจพระธรรม


เมื่อบุคคลปรารถนากาม

ถ้าสิ่งที่ปรารถนาของบุคคลนั้น ย่อมสำเร็จได้ ครั้นสิ่งที่ปรารถนานั้น "สำเร็จ" บุคคลยังปรารถนาต่อไปอีก ก็ย่อมได้ประสบกามตัณหา เหมือนบุคคลที่ถูกลม แดด แผดเผาในฤดูร้อนย่อมเกิดความกระหาย ใคร่จะดื่มน้ำ ฉะนั้น ตัณหาก็ดี ความกระหายก็ดี ของคนพาลมีปัญญาน้อย ไม่รู้อะไร ย่อมเจริญยิ่งขึ้นทุกที เหมือนเขาโคย่อมเจริญขึ้นตามตัว ฉะนั้น แม้จะให้ทรัพย์สมบัติ ข้าวสาลี ข้าวเหนียว โค ม้า ข้าทาสชายหญิงหมดทั้งแผ่นดินก็ยังไม่พอแก่คนๆ เดียว รู้อย่างนี้แล้ว พึงประพฤติธรรมสม่ำเสมอ

(กามชาดก...ว่าด้วยกาม และ โทษของกาม)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ก.ย. 2551

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

กามชาดก ตอนที่ ๑

กามชาดก ตอนที่ ๒

กามชาดก ตอนที่ ๓

กามชาดก ตอนที่ ๔

กามชาดก ตอนที่ ๕

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 8 ก.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เมื่อยังระลึกถึงกามอยู่ตราบใด ก็ไม่ได้ความอิ่มด้วยใจตราบนั้น

ชนเหล่าใดบริบูรณ์ด้วยปัญญา มีกายและใจหลีกเว้นจากกามทั้งหลาย เห็นโทษด้วยญาณ ชนเหล่านั้นนั่นแลชื่อว่าเป็นผู้อิ่ม.

บรรดาความอิ่มทั้งหลาย ความอิ่มด้วยปัญญาประเสริฐ

เพราะผู้อิ่มด้วยปัญญานั้น ย่อมไม่เดือดร้อนด้วยกามทั้งหลาย

คนผู้อิ่มด้วยปัญญา ตัณหาย่อมกระทำให้อยู่ในอำนาจไม่ได้. (ข้อความบางตอนจาก กามชาดก)

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 9 ก.ย. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปริศนา
วันที่ 9 ก.ย. 2551

กิเลสคือโลภะ ไม่มีคำว่าพอเหมือนแม่น้ำที่ไหลลงในมหาสมุทรที่ไม่เคยเต็ม.

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
suwit02
วันที่ 9 ก.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 9 ก.ย. 2551

อกุศลจิตย่อมเกิดบ่อยกว่ากุศลจิตในชีวิตปัจจุบัน ตามการสั่งสมของจิตในอดีตที่สั่งสมอกุศลจิตมากกว่ากุศลจิตมากมาย โดยเฉพาะโลภซึ่งมีความติดข้อง มีความยินดีพอใจในวัตถุต่างๆ รวมถึงความติดข้องในนามธรรมและรูปธรรมที่ยึดถือเป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตนด้วย โลภะสะสมมากขึ้นทุกครั้งที่โลภมูลจิตเกิด เมื่อมีเหตุปัจจัย โลภก็ทำให้เกิดการกระทำทุจริตทางกาย ทางวาจา หรือทางใจ เมื่อมีความรู้ความเข้าใจถึงภัยของตัณหาซึ่งเราไม่สามารถบังคับไม่ให้โลภะเกิดได้ แต่สามารถค่อยๆ อบรมเจริญปัญญารู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้ สามารถรู้ลักษณะของโลภะว่าเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 9 ก.ย. 2551


โลภะหรือตัณหา ความติดข้องต้องการ ติดข้องต้องการไม่มีวันพอ ไม่มีวันเต็ม พระผู้มีพระภาคจึงแสดงไว้ว่า "แม่น้ำ เสมอด้วยตัณหา ไม่มี" เพราะให้เต็มได้ยาก เวลาเต็มหรือเวลาแห้งของตัณหาย่อมไม่มี ไม่ปรากฏ ไม่เหมือนกับแม่น้ำทั้งหลาย ซึ่งบางคราวก็เต็ม บางคราวก็พร่อง บางคราวก็แห้ง (โลภะ ความติดข้อง ยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ดับได้เด็ดขาดด้วย อนาคามิมรรค, ความติดข้องในภพ ดับได้เด็ดขาดด้วยอรหัตตมรรค)

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 9 ก.ย. 2551

ตัณหา หรือโลภะ ของคน ท่านเปรียบเหมือนภูเขาทองคำลูกเดียวก็ไม่พอ สองลูกก็ ไม่พอแก่คนคนเดียว โลภะไม่มีที่สิ้นสุด โลภะต่อให้สูงถึงภวักคพรหมยังไม่มีที่เก็บค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
aiatien
วันที่ 9 ก.ย. 2551

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 10 ก.ย. 2551

"...มี...แล้วหรือยังคะ???...

...พอ...แล้วหรือยัง???..."

ข้อความบางตอนจาก "บารมีในชีวิตประจำวัน"

บรรยายโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Khaeota
วันที่ 10 ก.ย. 2551

ถาม (ตัวเอง) ว่าทุกวันนี้ ต้องการอะไร? แค่ไหนจึงจะพอ?

"ภูเขาทอง สองลูก พอแก่กำลังของโลภะไหม?"

หรือว่า "ตามมี ตามได้" เมื่อเข้าใจพระธรรม


สะสมโลภะด้วยอวิชชา ก็ก่อสังสารวัฏฏ์ให้ยืดยาวขึ้นเรื่อยๆ สะสมปัญญาด้วยการอบรมธรรมด้วยสัมมาทิฏฐิ ๘๙ - ๕๒ -๒๘ -๑ จนกว่าจะสิ้นอาสวะ.... ถึงตอนนั้นหมดแน่ๆ ทั้งอกุศลจิตและกุศลจิต

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 10 ก.ย. 2551

หากเข้าใจว่าทุกสิ่ง...ตามมีตามได้...ก็คือพอ........

การเลี้ยงชีพของเราด้วยปัจจัย ๔ ตามมีตามได้ ก็เป็นของยาก ควรคิดถึงอนิจจตาเนืองๆ

จากข้อความใน

[เล่มที่ 50] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๑- หน้าที่ ๔๙๙)

อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ajarnkruo
วันที่ 10 ก.ย. 2551

ตราบใดที่โลภะเกิด ตราบนั้นยังไม่รู้จักพอตราบใดที่ปัญญาเกิด ตราบนั้นเริ่มรู้จักพอ

...ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pornpaon
วันที่ 11 ก.ย. 2551

ถ้าเข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังได้รับอยู่นี้ ทั้งกุศลวิบากและอกุศลวิบาก คือสิ่งที่ได้กระทำไว้แล้ว ย่อมได้เท่านั้นเท่านี้ ไม่อาจได้มากกว่านั้นกว่านี้ เพราะไม่ได้กระทำเหตุไว้ ตามมี...ตามได้

ก็ย่อมรู้จักพอ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ