บริจาคตามตู้หยอดเงิน จะชื่อว่ากุศลครบองค์ไหมคะ

 
ปทุม
วันที่  20 ก.ย. 2568
หมายเลข  50968
อ่าน  92

หนูอยากให้บุพการีอายุยืน จึงหากุศลที่ไม่ไร้ผล เผื่อผลบุญจะอุปถัมถ์ให้อายุยืนยาวขึ้น เข้าใจว่าต้องเป็นกุศลที่ครบองค์คือมีผู้รับด้วยทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นจะเป็นเพียงกุศลจิตที่ไม่มีผลกรรมเป็นเพียงแค่สะสมอัธยาศัย อย่างนี้จะเป็นการเข้าใจถูกหรือผิดคะ และมีตัวอย่างในพระไตรปิฎกไหมคะที่อายุยืนด้วยกุศลในปัจจุบันชาติที่อุปถัมถ์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.ย. 2568

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ หน้าที่ ๒๖๗

ทุติยอนายุสสสูตร ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุให้อายุสั้น และอายุยืน

[๑๒๖] ดูกร ภิกษุทั้งหลายธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นเหตุให้อายุสั้น ๕ ประการเป็นไฉน คือ บุคคลย่อมไม่กระทำความสบายแก่ตนเอง ๑ ไม่รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑ บริโภคสิ่งที่ย่อยยาก ๑ เป็นคนทุศีล ๑ มีมิตรเลวทราม ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นเหตุให้อายุสั้น

ดูกร ภิกษุทั้งหลายธรรม ๕ ประการนี้ เป็นเหตุให้อายุยืน ๕ ประการเป็นไฉน คือ บุคคลย่อมเป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง ๑ รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑ บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย ๑ เป็นผู้มีศีล ๑ มีมิตรดีงาม ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นเหตุให้อายุยืน


พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้า ๒๕๒

ดูกร มาณพ บุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตามบุรุษก็ตาม ละปาณาติบาตแล้ว เป็นผู้เว้นขาดจากปาณาติบาต วางอาชญาวางศาสตราได้มีความละอาย ถึงความเอ็นดู อนุเคราะห์ด้วยความเกื้อกูลในสรรพสัตว์ (สัตว์ทั้งปวง) อยู่ เขาตายไป จะเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เพราะกรรมนั้นอันเขาให้พรั่งพร้อมสมาทานไว้อย่างนี้ หากตายไป ไม่เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ถ้ามาเป็นมนุษย์ เกิด ณ ที่ใดๆ ในภายหลัง ละเป็นคนมีอายุยืน. ดูกร มาณพ ปฏิปทาเป็นไปเพื่อมีอายุยืนนี้ คือ เว้นขาดจากปาณาติบาต วางอาชญาวางศาสตราได้มีความละอาย ถึงความเอ็นดู อนุเคราะห์ด้วยความเกื้อกูลในสรรพสัตว์


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๒ - หน้า ๔๖๓

"ธรรม ๔ ประการ คืออายุ วรรณะ สุขะ พละ

เจริญแก่บุคคลผู้กราบไหว้เป็นปกติ
ผู้อ่อนน้อมต่อท่านผู้เจริญเป็นนิตย์"


การเจริญกุศลด้วยการให้ทาน มีหลายลักษณะรวมถึงการใส่เงินลงในตู้รับบริจาคของหน่วยงานองค์กรการกุศล ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ก็เป็นอันสำเร็จของการเจริญกุศลแล้ว การเจริญกุศลก็เป็นของแต่ละบุคคล เมื่อเราได้เจริญกุศลแล้ว ถ้ามีความปรารถนาดีมีความหวังดีต่อผู้อื่นที่จะได้เกิดกุศลด้วย ก็บอกกล่าวหรือเล่าให้ผู้นั้นได้ฟังว่าวันนี้เราได้เจริญกุศลอะไรบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าเราทำกุศลแล้ว กุศลที่เราทำก็จะไปเป็นกุศลของคนอื่น ย่อมเป็นไปไม่ได้ ถ้าจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่น ก็ต่อเมื่อเขาเกิดกุศลจิตชื่นชมยินดีอนุโมทนาด้วยเท่านั้น

ข้อที่น่าพิจารณาอย่างยิ่ง คือ เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้ศึกษาพระธรรม ก็จะเป็นผู้ไม่รู้ต่อไป ไม่คุ้มค่าเลยกับการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งได้ยากแสนยากแต่ไม่ได้สะสมปัญญาก็จะทำให้ตายไปพร้อมกับความไม่รู้ และจะไม่รู้อีกต่อไปนานแสนนานในสังสารวัฏฏ์ ยากที่จะพ้นไปได้

การที่จะมีอายุยืนยาวหรือสั้น ไม่มีใครทราบได้ แต่ที่แน่ๆ ที่ควรเป็นเครื่องเตือนที่ดี คือ ได้ทำชีวิตที่เหลืออยู่นี้ให้เป็นชีวิตที่คุ้มค่าแล้วหรือยัง ชีวิตที่เหลือเพื่ออะไร? การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ฟังในสิ่งที่มีจริงบ่อยๆ เนืองๆ สะสมความเข้าใจที่ถูกต้องไปตามลำดับ ได้สะสมความดีและสะสมปัญญา ย่อมเป็นชีวิตที่คุ้มค่า คุ้มค่าแล้วกับการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์และได้พบพระพุทธศาสนา ได้ฟังพระธรรมซึ่งหาฟังได้ยากเป็นอย่างยิ่งจากบุคคลผู้มีปัญญา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ก็ควรที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาต่อไป เพราะเหตุว่าเวลาของแต่ละบุคคลเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ถ้าไม่เริ่มฟัง ไม่เริ่มศึกษาตั้งแต่ในขณะนี้ การที่จะฟัง การที่จะศึกษาในขณะต่อๆ ไป ก็จะมีไม่ได้ ครับ

... ยินดีในกุศลของคุณปทุมและทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปทุม
วันที่ 27 ก.ย. 2568

กราบขอบพระคุณค่ะอาจารย์ และหนูขอกราบอนุโมทนาในกุศลจิตด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ก.ย. 2568

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ