เวลาโกรธมากๆ สติเกิดได้ไหม
เวลาที่มีโลภะมากๆ โทสะมากๆ สติเกิดได้ไหม ท่านหนึ่งตอบว่าได้ อีกท่านหนึ่งตอบว่าไม่ได้ ที่ตอบต่างกันเพราะอะไร ท่านที่ตอบว่าได้ ก็เพราะอบรมเนืองๆ บ่อยๆ ส่วนท่านที่ตอบว่าไม่ได้ ก็เพราะเหตุการอบรมนั้นยังน้อย
เปิดฟัง ...
เป็นผู้อดทนที่จะเจริญสติปัฏฐาน
เป็นผู้อดทนพอที่จะเจริญสติปัฏฐานไหม โดยมากเข้าใจการเจริญสติปัฏฐานดี แต่ความอดทนยังน้อยมาก เพราะต้องการผลที่รวดเร็ว แต่พระผู้มีพระภาคทรงสรรเสริญความอดทนไว้มากทีเดียว และผู้ที่เจริญสติปัฏฐานเป็นผู้ที่รู้จริงๆ ว่า การเจริญสติปัฏฐานนั้นต้องอาศัยความอดทน ต้องมีความเพียรที่จะระลึกรู้ลักษณะของนามและรูปตามปกติเดี๋ยวนี้ ไม่รอ หรือว่าไม่มีความต้องการที่เอื้อมไป หวังไปถึงนามอื่นรูปอื่นที่ยังไม่ปรากฏ ต้องมีความอดทนที่จะตรงต่อสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ แล้วก็พิจารณาเพื่อรู้ชัด
โดยมากกิเลสมักจะทำให้เอื้อมไป จะเจริญสติปัฏฐาน เอื้อมแล้ว เพราะเหตุว่าในขณะนั้นมีนามมีรูปที่กำลังปรากฏ แล้วสติระลึกรู้ลักษณะของนามและรูปนั้น โดยที่ไม่คิดว่าจะเจริญสติปัฏฐาน หรือว่าจะทำวิปัสสนา
เวลาที่มีโลภะมากๆ โทสะมากๆ สติเกิดได้ไหม ท่านหนึ่งตอบว่าได้ อีกท่านหนึ่งตอบว่าไม่ได้ ที่ตอบต่างกันเพราะอะไร ท่านที่ตอบว่าได้ ก็เพราะอบรมเนืองๆ บ่อยๆ ส่วนท่านที่ตอบว่าไม่ได้ ก็เพราะเหตุการอบรมนั้นยังน้อย จะเป็นโลภะ จะเป็นโทสะระดับใดก็ตาม ผู้ที่จะเป็นอริยบุคคล เป็นพระโสดาบันบุคคลนั้น จะไม่ยึดถือว่า ขณะนั้นเป็นตัวตนเลย
เพราะฉะนั้น ในตอนต้นผู้เจริญสติปัฏฐานจะสังเกตได้ว่า กำลังรีบ สติไม่เกิด กำลังโกรธมากๆ หรือชอบใจมากๆ สติไม่เกิด ไม่ใช่โลภะแรงๆ เป็นอุเบกขาธรรมดา ถ้ายังไม่ได้เจริญสติมาก สติก็ไม่เกิด แต่สิ่งใดที่เคยคิดว่าจะรู้ไม่ได้ จะเกิดไม่ได้ เวลาที่สติเจริญขึ้น อบรมให้มีมากขึ้นแล้ว สติย่อมสามารถที่จะรู้ แล้วละการที่เคยไม่รู้ การที่เคยยึดถือนามรูปเป็นปกติในชีวิตธรรมดาได้ [ตอนที่ 80]

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า
พระผู้มีพระภาคทรงสรรเสริญความอดทนไว้มากทีเดียว ..
ผู้ที่อดทนฟังพระธรรมที่แสนยาก เพื่อเข้าใจสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฎตามความเป็นจริงเท่านั้น จึงเริ่มเห็นคุณของพระองค์
น้อมกราบเท้าบูชาคุณในกุศลท่านอาจารย์ที่แสดงคำของพระองค์ด้วยความเคารพยิ่ง
ขอบพระคุณยินดีในธรรมทานด้วยค่ะ

"พระธรรมทั้งหมดอนุเคราะห์เกื้อกูลเมื่อมีความเข้าใจตามลำดับ กายวาจาเปลี่ยนเพราะใจเปลี่ยน จากความไม่รู้เป็นการรู้ประโยชน์และความจริง อะไรดี อะไรชั่ว อะไรไร้ประโยชน์ อะไรเป็นโทษ
โกรธนิดเดียวคิดหรือว่านิดเดียว เพิ่มจากที่โกรธมาแล้วนานแสนนานเข้าไปอีก ทุกขณะที่นิดๆ จนกระทั่งมากมายเป็นคนเจ้าโทสะ ใช่ไหม? เพราะฉะนั้น เวลาที่เห็นใครแล้ว เขาไม่ดี ลืมได้ไหม เลิกได้ไหม ไม่ใช่เขาไม่ดีแต่ไม่ดีที่สะสมมาสามารถที่จะปรากฏถึงปานนี้ได้ เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้ว ต้องมีความเข้าใจในความไม่ใช่เรา เพราะถ้าเป็นเราโกรธแน่ๆ เขาว่าเรา เขาว่าเราไม่ดีต่างๆ นานา ไม่จริงสักคำ แต่เขาก็ว่าอยู่ได้ ใช่ไหม? เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้วก็คือว่า น่าสงสารแค่ไหนที่สามารถที่จะกล่าวคำไม่จริงซึ่งเป็นโทษทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเห็นผิดได้โทษมหามหาศาล"
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่านทุกประการ





