ปาฏิหาริย์

 
khampan.a
วันที่  24 ต.ค. 2566
หมายเลข  46856
อ่าน  283

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๗๖๗]

ปาฏิหาริย์

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนาเรื่อง “แสงธรรมสองฝั่งโขง” ตอนที่ ๒ ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๖


ทุกคนก็รู้สึก เห็นพระคุณสูงสุดว่าแต่ละคำลึกซึ้ง อนุสาสนีปาฏิหาริย์ (คำสอนเป็นอัศจรรย์) คำว่า "ปาฏิหาริย์" คิดดู สามารถทำให้ความไม่รู้ค่อยๆ หมดไปได้ สามารถทำให้คุณความดีที่จะเห็นประโยชน์อย่างยิ่งว่าขณะใดที่ไม่ดี ขณะนั้นเป็นอกุศลตกไปแล้วในฝ่ายของความไม่รู้โทษของอกุศล ทุกอย่างแต่ละคำเกื้อกูลให้คนที่ขณะนั้นมีความเข้าใจถูก ปีติ (เอิบอิ่มใจ) ได้ทุกกาล ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

ถ้าใครกำลังว่าร้าย เขาเดือดร้อนมาก ใช่ไหม? เป็นทุกข์ ถ้าเขาสามารถทำให้เราโกรธได้ เราคิดว่าอย่างนั้น เขาสามารถทำให้เราโกรธ (แต่) เขาไม่สามารถหรอก โกรธเกิดขึ้นเพราะการสะสมเอง ให้รู้ตามความเป็นจริง เพราะฉะนั้น ถ้ามีความเข้าใจพระธรรม ปีติที่จะไม่โกรธไหม? แล้วลองคิดดูว่าชีวิตประจำวันเป็นอย่างนี้สักนิดหนึ่งเพิ่มขึ้นบ้างไหม? แค่นิดเดียวเพิ่มขึ้นบ้างไหม? ว่าง่าย เห็นประโยชน์ รู้คุณที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีให้เราดีขึ้น เป็นปาฏิหาริย์สูงสุดที่ไม่มีใครสามารถที่จะนำออกมาจากห้วงของความไม่รู้และกิเลสซึ่งมีแต่จะจมลง เพราะฉะนั้น กุศลเกิดขึ้นขณะใดในยามใดทั้งหมดป่วยไข้แสนสาหัสเจ็บทรมานอะไรก็ตาม กั้นกุศลไม่ได้ ปาฏิหาริย์ตั้งแต่เริ่มเข้าใจความจริงจนกระทั่งประจักษ์แจ้ง เหนือปาฏิหาริย์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทุกคนรู้ว่ามีกิเลสเยอะ คนที่ไม่ได้ฟัง ได้ฟังว่ากิเลส ยังไม่รู้ว่ากิเลสคืออะไร แล้วพอรู้ว่ากิเลสคืออย่างนั้นอย่างนี้ มีกิเลสมาก แล้วอย่างไร จะให้เป็นกิเลสไปเรื่อยๆ หรืออย่างไร? เห็นไหม? คิดต่างกันตามการสะสม เพราะฉะนั้น ปาฏิหาริย์คือทุกคำของพระองค์กล่าวถึงความจริงในสถานการณ์ทุกอย่างที่จะทำให้ขณะนั้นสามารถระลึกถึงความจริงแล้วปีติได้จนกระทั่งสามารถรู้ความจริงเป็นพระโสดาบันได้แม้ในขณะไหนก็ตาม ... ยังจะโกรธไหม?


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 2 ธ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปาฏิหาริย์คือทุกคำของพระองค์กล่าวถึงความจริงในสถานการณ์ทุกอย่างที่จะทำให้ขณะนั้นสามารถระลึกถึงความจริงแล้วปีติได้จนกระทั่งสามารถรู้ความจริงเป็นพระโสดาบันได้แม้ในขณะไหนก็ตาม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิต อ.คำปั่นด้วยค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ