จะกตัญญูแบบไหน?

 
khampan.a
วันที่  12 ส.ค. 2566
หมายเลข  46377
อ่าน  230

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

สนทนาธรรมที่บ้านคุณทักษพล - คุณจริยา เจียมวิจิตร ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๖


~ ต้องตรงต่อความจริง พ่อแม่มีคุณแน่นอน แต่เห็นผิดได้ไหม? ถ้าพ่อแม่เห็นผิด แล้วเราจะกตัญญูแบบไหน? กตัญญูจริงๆ ให้ท่านเข้าใจถูก ดีกว่าอย่างอื่นไหม? ปรนนิบัติเท่าไหร่ก็ตามแต่ แต่ถ้าจะปรนนิบัติพ่อแม่นอกจากแบกท่านไว้บนบ่าหรืออะไรก็ตาม สิ่งที่เป็นประโยชน์กว่านั้นคือให้ท่านได้เข้าใจถูก

~ ไม่ว่าใครก็ตามที่มีความเห็นผิดแม้ครูอาจารย์ เราจะไปบอกท่านตรงๆ เหมือนสอนท่านคงไม่ได้ แต่การกระทำของเรา ความอ่อนน้อม ความเคารพ การช่วยเหลือกิจการต่างๆ ทำได้ เพราะเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ไม่ใช่ให้ผิดจากพระธรรมวินัย

~ คนทั้งโลกเห็นผิดเป็นถูก แต่ถ้ารู้ความจริง เราจะตามอย่างนั้นไหม แม้เพียงคนเดียว?

~ คนที่กำลังว่าเรา เขาโกรธ เขาไม่ชอบ ดีไหมที่เป็นอย่างนั้น? เขาไม่ดี ใช่ไหม? เป็นเรื่องของเขาแน่นอน แต่ตรงไหมว่า เขาไม่ดี? ถ้าเราไปโกรธเขา เราก็ไม่ดี เพราะฉะนั้น เมตตามีไหม ไม่ว่าใครทั้งสิ้น เขาฆ่าคนต่อหน้าต่อตาเรา จิตของเราเป็นอย่างไร จิตของพระอรหันต์ เป็นอย่างไร จิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอย่างไร แล้วจิตของเราเป็นอย่างไร จิตเป็นจิต เปลี่ยนจิตไม่ได้ ไม่ว่าของใคร ต้องเป็นคนตรงถึงที่สุด

~ เป็นประโยชน์ไหม ถ้าใครผิดแล้วเราบอกเขาให้รู้ว่าเขาผิด? แล้วทำไมเราไม่ทำ ทำไมเราไม่กล้า เรากลัวเขาไม่รักเราอย่างนั้นหรือ? แล้วเราจะมีประโยชน์อะไรต่อเขา เพราะฉะนั้น ใครที่ชี้โทษถ้าเป็นโทษจริงๆ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ทุกคนควรรู้ด้วย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
swanjariya
วันที่ 13 ส.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 14 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.ย. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เฉลิมพร
วันที่ 14 พ.ย. 2566

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ