ขอเรียนถามเรื่องที่ยังสงสัย - สมาธิ - ภวตัณหา - วิภวตัณหา

 
พุทธรักษา
วันที่  22 ส.ค. 2550
หมายเลข  4611
อ่าน  982

๑. ที่กล่าวว่า พระสูตรเป็นเรื่องของสมาธิ หมายความว่าอย่างไร

๒. ภวตัณหา วิภวตัณหา แปลว่าอะไร กรุณาเทียบเคียงข้อความในพระไตรปิฎกทั้ง ๒ ข้อ

ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 22 ส.ค. 2550

ขอเชิญอ่านข้อความจากอรรถกถาโดยตรงทั้ง ๒ ข้อ ครับ

๑. สมาธิกับพระสูตร [มหาวิภังค์]
๒. ตัณหา [วิภังค์] [เล่มที่ 77]

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 22 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ภวตัณหา
เป็นโลภะที่ประกอบด้วยความเห็นผิดว่าเที่ยง (ที่สหรคตด้วยสัสสตทิฏฐิ) เช่น เห็นว่า สัตว์ตายแล้วต้องเกิดอีก

วิภวตัณหา
เป็นโลภะที่ประกอบด้วยความเห็นผิดว่าขาดสูญ (สหรคตด้วยอุจเฉททิฏฐิ) เช่น เห็นว่าสัตว์ตายแล้วก็ไม่เกิดอีก

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 23 ส.ค. 2550

รบกวนขอเรียนถามเพิ่มเติมค่ะ ...

๑. กิเลสอย่างกลาง มีอะไรบ้าง และกรุณาอธิบายว่า พระสูตรเกี่ยวกับ "สัมมาสมาธิ" อย่างไร

๒. "สัตว์ตายแล้วต้องเกิดอีก" เป็นความเห็นผิดว่าเที่ยงได้ อย่างไรคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
study
วันที่ 23 ส.ค. 2550

๑. กิเลสอย่างกลาง คือ อกุศลธรรมที่เกิดขึ้นกลุ้มรุมจิต เช่น นิวรณ์ เป็นต้น

๒. ความเห็นว่า "สัตว์ตายแล้วต้องเกิดอีก" เป็นความเห็นผิด เพราะเขาเชื่อว่า บุคคลคนเดิมตาย ที่ไปเกิดใหม่ก็คนเดิมเกิดใหม่ ความจริงไม่มีสัตว์มีเพียง นามธรรมและรูปธรรม ที่เกิดเพราะปัจจัยเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 23 ส.ค. 2550

กิเลสขั้นหยาบ ก็ล่วงออกมาทางกาย ทางวาจา เช่น ฆ่าสัตว์ พูดเท็จ พูดคำหยาบ

กิเลสอย่างกลาง เช่น เวลาเราโกรธใคร เราก็เพียงขุ่นใจ ไม่ล่วงออกมาทางกาย ทางวาจา เป็นอกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
อิสระ
วันที่ 24 ส.ค. 2550
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 2 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ