รู้จัก พชระ บุญญาสัย ตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ผู้ใฝ่ในธรรม

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  21 เม.ย. 2566
หมายเลข  45810
อ่าน  11,442

เมื่อวันพุธที่ ๑๙ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา คุณพชระ บุญญาสัย (บิมเมอร์) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๘๙๐ ได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดทางช่องทางออนไลน์ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในหัวข้อเรื่อง "สนทนาธรรมกับคนรุ่นใหม่" ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และเห็นได้ว่า ความสนใจพระธรรมนั้น ไม่จำกัดด้วยเพศและวัย ถ้าผู้นั้นสะสมมาที่จะเห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมฟังและศึกษา ด้วยความเคารพในแต่ละคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประโยชน์คือความเข้าใจถูกย่อมเกิดขึ้นในจิตใจของผู้นั้น

คุณพชระ บุญญาสัย (บิมเมอร์) ปัจจุบัน อายุ ๒๑ ปี กำลังศึกษาหลักสูตร INTO : เพื่อเตรียมเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่ Exeter University, BSc Economics and Finance เป็นชีวิตที่เป็นปกติของวัยศึกษา แต่ก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ไม่ละเว้นโอกาสที่จะได้สะสมความเข้าใจในสิ่งที่มีจริงตามพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นแบบอย่างที่ดีของคนรุ่นใหม่และทุกรุ่นเลยก็ว่าได้

คุณพชระ ได้รับการแนะนำให้ได้เริ่มศึกษาพระธรรมจากพี่ชายคือ คุณพฤฒ บุญญาสัย (บิวอิค) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๘๘๙ ที่ได้พบคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผ่านสื่อของ มศพ. ในช่วงโควิด-๑๙ จึงมีโอกาสได้แนะนำให้น้องชายได้เริ่มฟังด้วย ทั้งยังมีโอกาสได้เกื้อกูลให้คุณแม่ คือคุณวิรัสนา บุญญาสัย (คุณเดซี่) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๘๙๑ ได้ศึกษาด้วยเช่นกัน และทั้งสามท่านมีโอกาสได้ไปพบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่บ้านของท่านอาจารย์ เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ โดยได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง กับการเกื้อกูลพระธรรมในหลายๆ ประเด็นซึ่งเป็นประโยชน์ที่สุด (คลิกอ่าน : พิษโควิด นำพาชีวิตพบพระธรรม )

และหลังจากนั้น เมื่อคุณพ่อคือคุณพิเชษฐ บุญญาสัย ได้เห็นภาพภรรยาและลูกชายสองคนถ่ายภาพกับท่านอาจารย์ ผ่านข่าวใน เฟสบุ๊กเพจชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ก็เกิดความศรัทธาที่จะเริ่มศึกษาพระธรรมตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา และต่อมาก็ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๓๑๖ เพื่อทำดีและศึกษาพระธรรม กล่าวได้ว่า "ครอบครัวบุญญาสัย" เป็นครอบครัวศึกษาพระธรรมหมดทั้งครอบครัวเลยทีเดียว

สำหรับ คุณพฤฒ บุญญาสัย พี่ชายของคุณพชระ จบการศึกษาในปริญญาตรี รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันทำงานที่ บริษัท สรีธร จำกัด ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจและการตลาด ขณะนี้ปฏิบัติงานอยู่ที่โครงการ อ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า จ.ภูเก็ต คุณพฤฒ บุญญาสัย เป็นผู้จุดประกายให้ "ครอบครัวบุญญาสัย" ได้ศึกษาพระธรรม

ซึ่งคุณพฤฒ บุญญาสัย จะได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในวันจันทร์ที่ ๒๔ เมษายน นี้ เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. จึงขอเรียนเชิญทุกท่านได้ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการสนทนาในครั้งนี้ ผ่านสื่อออนไลน์ของ มศพ. ตามวันและเวลาดังกล่าว

(เรียบเรียงข้อมูลโดย อ.คำปั่น อักษรวิลัย)

และ ขอเชิญคลิกชมบันทึกการสนทนาของคุณพชระ บุญญาสัย คนรุ่นใหม่ผู้ใฝ่ในธรรม ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
tiwa0520
วันที่ 21 เม.ย. 2566

ศึกษาพระธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 21 เม.ย. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 21 เม.ย. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ที่เคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลของคุณพชระ บุญญาสัย และทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Selaruck
วันที่ 22 เม.ย. 2566

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์บริหารวนเขตต์ที่เคารพสูงยิ่ง

กราบ อนุโมทนาในกุศลทุกประการของครอบครัวบุญญาสัยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
กมลพร
วันที่ 23 เม.ย. 2566

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
SaToKiBi
วันที่ 23 เม.ย. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลของคุณพชระ บุญญาสัย และทุกๆ ท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Kalaya
วันที่ 24 เม.ย. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ท่านกล่าวความจริงที่พระอรหันตสัมมาได้ตรัสไว้ดีแล้ว แด่บุคคลทุกคนที่สดับฟัง พระธรรมะคือความจริงที่ลึกที่ซึ้งตามพระองค์แม้ยากแสนยากที่จะรู้และเข้าใจตาม พึงควรรู้แม้นจะรู้ตามก็ยังไม่ผุดเกิดแต่มีคุณค่าต่อจิตใจผู้ฟัง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
มังกรทอง
วันที่ 24 เม.ย. 2566

ขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ