ขออนุญาตถามข้อสงสัยทีนะครับผม

 
Anyana
วันที่  25 มี.ค. 2566
หมายเลข  45711
อ่าน  283

สวัสดีครับ

ขออนุญาตถามข้อสงสัยทีนะครับผม

อยากทราบว่า ผู้ที่บรรลุอนาคามีผลแล้วในโลกมนุษย์ จะสามารถไปเกิดที่อรูปภูมิได้ไหมครับ

และผู้ที่บรรลุโสดาบัน หรือ สกทาคามี สามารถบรรลุอนาคามีในภพภูมิอื่น นอกจากภูมิมนุษย์ได้ไหมครับ

ขอบพระคุณมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 มี.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อยากทราบว่า ผู้ที่บรรบุอนาคามีผลแล้วในโลกมนุษย์ จะสามารถไปเกิดที่อรูปภูมิได้ไหมครับ

พระอนาคามี เป็นพระอริยบุคคลขั้นที่ ๓ เป็นผู้ที่ดับความยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่นรส โผฏฐัพพะ (สิ่งที่กระทบสัมผัสกาย) ได้ เป็นผู้ที่ดับความโกรธ ได้ แต่ท่านยังไม่สามารถดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากว่ายังมีโลภะ ความติดข้องในภพ ยังมีมานะ และ ยังมีอวิชชา รวมถึงอกุศลธรรมที่เกิดร่วมกันด้วย เช่น อหิริกะ (ความไม่ละอาย) อโนตตัปปะ (ความไม่เกรงกลัว) เป็นต้น กิเลสเหล่านี้ จะถูกดับได้อย่างเด็ดขาด เมื่อถึงความเป็นพระอรหันต์ พระอนาคามีบุคคล ยังไม่ใช่พระอรหันต์ ซึ่งจะต้องมีการอบรมเจริญปัญญาต่อไป เพื่อดับกิเลสถึงความเป็นพระอรหันต์ในที่สุด

พระอนาคามีบุคคล เมื่อละจากโลกนี้ไปแล้ว จะไม่กลับมาเกิดในสุคติภูมิ ทั้งในมนุษย์ และในสวรรค์ ๖ ชั้นเลย แต่จะเกิดในพรหมโลกเท่านั้น อย่างน้อยท่านจะต้องไปเกิดในรูปพรมหภูมิ เพราะกำลังของความสงบมีกำลังถึงปฐมฌานเป็นอย่างน้อย (สำหรับพระอนาคามีที่ไม่ได้อบรมเจริญสมถภาวนา) สำหรับพระอนาคามีที่ได้ฌาน ท่านก็ไปเกิดในพรหมโลกตามควรแก่ฌานที่ท่านได้ ถ้าได้อรูปฌานก็เกิดในอรูปพรหมภูมิ ถ้าท่านได้รูปปัญจมฌาน ก็ไปเกิดในสุทธาวาสภูมิ ซึ่งสุทธาวาสภูมินี้เป็นที่อยู่ของพระอนาคามีผู้ได้รูปปัญจมฌาน ทั้งหมด ล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ทั้งสิ้น


ผู้ที่บรรลุโสดาบัน หรือ สกทาคามี สามารถบรรลุอนาคามีในภพภูมิอื่น นอกจากภูมิมนุษย์ได้ไหมครับ

ผู้ที่จะบรรลุเป็นพระโสดาบัน ซึ่งเป็นพระอริยบุคคลขั้นต้น สามารถบรรลุได้ในภพภูมิที่มีทั้งนามธรรมและรูปธรรม เช่น มนุษย์ เทวดา และรูปพรหมภูมิ เมื่อบรรลุเป็นพระอริยบุคคลขั้นต้นแล้ว ก็สามารถอบรมเจริญปัญญาต่อไป เพื่อบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่อไปได้ แม้ในภพภูมิที่มีแต่นามธรรม (อรูปพรหมภูมิ) ดังนั้น จากประเด็นคำถาม ผู้ที่บรรลุเป็นพระโสดาบัน เป็นต้น ในภพภูมิอื่นนอกจากมนุษย์ จึงมีได้ เช่น เทวดาบรรลุธรรม มากมาย ไม่ใช่เฉพาะพระโสดาบันเท่านั้น ถึงความเป็นพระอรหันต์ ก็มาก นับประมาณไม่ได้ ครับ

... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Anyana
วันที่ 25 มี.ค. 2566

สาธุๆ กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ