อาชีพดารา นักแสดง นักร้อง...เป็นบาปหรือไม่?

 
lovedhamma
วันที่  7 มี.ค. 2566
หมายเลข  45645
อ่าน  411

ขอถามวิทยากรและผู้รู้ทุกท่านนะครับว่า...อาชีพทั้งดารา,นักแสดงละคร และนักร้องหรือศิลปินเป็นบาปที่เป็นอกุศลกรรมหรือไม่ โดยเฉพาะเกี่ยวกับทางวาจา เพราะอย่างอาชีพดารา,นักแสดงละคร ก็ต้องมีการทำตัวตามบทที่แต่งขึ้น ทั้งชื่อใหม่หรือตามที่มีบทมาให้รวมทั้งเรื่องราวต่างๆ ด้วย จะเป็นสัมมาอาชีพได้ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 มี.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว สำหรับปุถุชน ผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลส ผู้มีคติไม่แน่นอน ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใด ย่อมมีโอกาสเกิดในสุคติภูมิหรือทุคติภูมิ ก็ย่อมได้ทั้งนั้น แล้วแต่กรรมใดจะให้ผลในเวลาใกล้ตาย ในพระไตรปิฎก มีข้อความที่กล่าวถึงบุคคลในสมัยครั้งพุทธกาล ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ทุกสาขาอาชีพ บางท่านเมื่อตายแล้ว เกิดในอบายภูมิก็มี บางท่านเมื่อตายแล้วเกิดในสุคติภูมิก็มี บางท่านจุติแล้ว ไม่เกิดอีกเลย (พระอรหันต์) ก็มี เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยจริงๆ

ในประเด็นคำถาม แม้ไม่ใช่อาชีพนักแสดง แล้วอกุศลมีหรือไม่? ยากที่จะพ้นจากอกุศล ขณะที่อกุศลเกิด นั่นก็บาปแล้ว เพราะเหตุว่า บาป หมายถึง สภาพธรรมฝ่ายที่ไม่ดี ได้แก่ อกุศลธรรม ทั้งหมด แต่ระดับของบาป ก็ต่างกันไป ถ้าเพียงอกุศลเกิดขึ้น แต่ไม่ได้เป็นไปเพื่อเบียดเบียนคนอื่น นั่น ยังไม่ใช่เหตุที่ทำให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า แต่ก็เป็นการสะสมอุปนิสัยที่ไม่ดีต่อไป ดังนั้น ถ้านักแสดง กล่าวเท็จบ้าง ประทุษร้ายผู้อื่น บ้าง นั่นคือ อกุศลกรรมบถ เป็นบาป ที่สามารถให้ผลในภายหน้าต่อไป ได้

ที่จะเป็นสัมมาอาชีพ ก็ต้องมีการงดเว้นจากทุจริต ทางกาย และทางวาจา ที่เกี่ยวเนื่องกับอาชีพ ครับ

...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 11 มี.ค. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ