ฟังธรรมด้วยความเคารพ

 
nibupadham
วันที่  13 ก.พ. 2566
หมายเลข  45552
อ่าน  310

อยากทราบว่าฟังธรรมด้วยความเคารพคืออะไร เกี่ยวกับอิริยาบถในขณะที่ฟังหรือไม่ เช่น ต้องนั่งฟังเป็นต้น


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 15 ก.พ. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฟังพระธรรมด้วยความเคารพ คือ ตั้งใจฟังด้วยความนอบน้อม เห็นคุณค่า และพิจารณาไตร่ตรองให้เข้าใจถูกต้อง ด้วยความละเอียดรอบคอบระมัดระวังอย่างยิ่ง ซึ่งสภาพจิตในขณะที่มีความเคารพยำในพระธรรม ย่อมเป็นสภาพจิตที่ดีงาม เป็นกุศล กาย วาจา ก็สงบเสงี่ยม ซึ่งจะต่างจากขณะที่ฟังด้วยความไม่เคารพ กล่าวคือ ถ้าฟังโดยไม่เคารพ เมื่อฟังแล้วย่อมคิดเรื่องอื่นบ้าง มีจิตฟุ้งซ่านด้วยอกุศล มีความลบหลู่ ตีเสมอ มุ่งจับผิดผู้แสดงธรรมบ้าง มีการคะนองมือเป็นต้นบ้าง หรือมีกิริยาอาการไม่เหมะสมอื่นๆ ในขณะที่ฟัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเลย

เป็นที่น่าพิจารณาว่า แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงตรัสรู้พระธรรมด้วยพระองค์เอง ทรงเป็นพระบรมศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย พระองค์ก็ทรงมีความเคารพยำเกรงในพระธรรม ทั้งในขณะที่ทรงแสดง และในขณะที่ทรงฟังพระธรรมที่พระสาวกกำลังแสดงด้วย

เพราะฉะนั้น บุคคลผู้ที่ฟังพระธรรม ควรที่จะพิจารณาอยู่เสมอว่า พระธรรมที่สัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น มีค่ามาก มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สมบัติใดๆ ในโลกทั้งปวง จึงต้องฟังด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ควรให้ผ่านไปโดยฟังอย่างไม่ตั้งใจ เพราะเหตุว่า บุคคลผู้ฟังด้วยดี ย่อมได้ปัญญา ปัญญาย่อมเจริญขึ้น เพิ่มขึ้นจากการฟังในแต่ละครั้ง เป็นการค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เป็นการฟังการศึกษาในสิ่งที่ประเสริฐที่สุด ดังนั้น ความเคารพพระธรรม ก็อยู่ที่สภาพจิต เป็นสำคัญ แม้ว่าจะไม่ได้นั่งฟัง ขณะนั้นไม่สะดวกที่จะนั่ง แต่นอน ฟัง แล้วเข้าใจ เป็นประโยชน์ไหม? อย่างเช่น พระปูติคัตตติสสเถระ ป่วยหนัก พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเกื้อกูลท่านด้วยการทรงแสดงพระธรรมให้ท่านฟัง ท่านฟังอยู่ในอริยาบถนอน แต่ท่านก็ได้รับประโยชน์สูงสุดจากพระธรรม ถึงความเป็นพระอรหันต์ ครับ

...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Papsi
วันที่ 18 ก.พ. 2566

สนทนาธรรมเกิดขึ้น กุศลมี ทางสื่อไลน์เปรมปรีดิ์ เลิศล้ำ อาจารย์สุจินต์นำวิถี ทางถูก ฟังแห่งความจริงค้ำ เด่นด้วยปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nibupadham
วันที่ 18 ก.พ. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลของ อ.คำปั่น ทุกประการค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 20 ก.พ. 2566

ฟังธรรมด้วยเคารพ คือการใส่ใจ การตั้งใจฟัง ฟังเพื่อเข้าใจธรรม ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหน ถ้าใส่ใจและตั้งใจฟังในขณะนั้นก็ชื่อว่าเคารพธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 11 มี.ค. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ