ภิกษุรับเงินทอง เป็นภิกษุในพระธรรมวินัยหรือเปล่า?

 
khampan.a
วันที่  17 ม.ค. 2566
หมายเลข  45485
อ่าน  428

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

อ้างอิงจาก เก็บไว้ในหทัย ๔๐๓ บวชเพื่อรับเงินหรือบวชเพื่อขัดเกลากิเลส?


คฤหัสถ์ก็สมควรที่จะรู้ด้วยว่าพระภิกษุเป็นพระภิกษุที่ต้องประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ตามสมควรที่คฤหัสถ์สามารถที่จะเข้าใจได้ เช่น พระภิกษุไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง เพราะฉะนั้น เห็นภิกษุใดรับเงิน เป็นภิกษุในพระธรรมวินัยหรือเปล่า? บวชเพื่อรับเงิน หรือว่าบวชเพื่อขัดเกลากิเลสโดยการศึกษาพระธรรมด้วยความเคารพและประพฤติตามพระวินัยบัญญัติ นั่นจึงเป็นภิกษุในพระธรรมวินัยซึ่งเป็นเนื้อนาบุญ เพราะเหตุว่า เมื่อมีความรู้มีความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ก็แสดงธรรมตามที่ตนได้ศึกษา แก่คฤหัสถ์ซึ่งไม่ได้สละเพศเป็นภิกษุ แต่ศึกษาธรรมเข้าใจธรรมได้อบรมเจริญปัญญาได้ รู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ แต่สะสมมาที่จะเป็นคฤหัสถ์ จึงไม่สามารถที่จะกระทำสิ่งที่ยากยิ่งคือการบวชเป็นพระภิกษุในพระธรรมวินัย

มีเสรีภาพไหม? ต้องบวชตามสมัครใจ และต้องประพฤติตามพระธรรมวินัย บวชแล้วจะมีเสรีภาพอย่างคฤหัสถ์ได้ไหม? ในเมื่อสมัครใจที่จะขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิตและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยด้วยความสมัครใจ ไม่มีใครไปชักชวนหรือว่าบังคับหรือว่าฝืนใจที่จะต้องเป็นพระภิกษุ

เพราะฉะนั้น เมื่อใดที่รู้ว่าไม่สามารถที่จะดำรงเพศภิกษุได้ สามารถที่จะลาสิกขาทันที ทันทีด้วย ตามพระธรรมวินัย ประกาศบอกให้คนอื่นได้รู้ว่าต่อไปนี้ไม่เป็นภิกษุอีกต่อไป ต้องไปรอฤกษ์หรือเปล่า? เห็นไหม ทุกอย่างมีเหตุมีผลตามความเป็นจริง ถ้าพุทธบริษัทไม่เข้าใจว่าภิกษุคือใคร พุทธบริษัทส่งเสริมและทำลายให้ภิกษุประพฤติผิด เป็นโทษอย่างยิ่ง


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ