ภิกษุที่ทำเดรัจฉานวิชาแต่ไม่ได้ทำเพื่อเลี้ยงชีพจะผิดไหม

 
lokiya
วันที่  9 ม.ค. 2566
หมายเลข  45466
อ่าน  385

ภิกษุที่ทำเดรัจฉานวิชาแต่ไม่ได้ทำเพื่อเลี้ยงชีพจะผิดไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 ม.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บวชเข้ามาเป็นภิกษุ อาศัยการทนุบำรุงด้วยศรัทธาของชาวบ้าน แต่กลับไปทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่ได้ขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างเช่น การทำดิรัจฉานวิชา ย่อมผิด เป็นโทษกับตนเอง ทั้งนั้น การทำดิรัจฉานวิชา จะถูกไม่ได้เลย เมื่อไม่ใช่สิ่งที่ถูกแล้ว จะไปทำทำไม? สิ่งที่ควรทำ คือ การศึกษาพระธรรมวินัย ขัดเกลากิเลสของตนเอง ทำไมไม่ทำ? ภิกษุผู้ทำดิรัจฉานวิชา กำลังทำทางให้ตนเองไปเกิดในอบายภูมิแท้ๆ เลย เพราะภิกษุที่ทำผิด ล่วงละเมิดพระวินัย แล้วไม่แก้ไข ไม่เห็นโทษของตน ถ้าหากมรณภาพ (ตาย) ในขณะที่ยังมีความผิดเช่นนั้นอยู่ ชาติหน้าต่อจากชาตินี้เลย ต้องไปเกิดในอบายภูมิ เท่านั้น

ถ้าเป็นภิกษุในพระธรรมวินัยจริงๆ ท่านจะศึกษาพระธรรมวินัย อบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง จะเว้นขาดจากการทำดิรัจฉานวิชา โดยประการทั้งปวง ตามข้อความใน [เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๑๕ ดังนี้

ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่น อย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้ คือ ทายอวัยวะ ทายนิมิต ทายฟ้าผ่าเป็นต้น ทำนายฝัน ทำนายลักษณะ ทำนายหนูกัดผ้า ทำพิธีบูชาไฟ ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน ทำพิธีซัดแกลบบูชาไฟ ทำพิธีซัดรำบูชาไฟ ทำพิธีซัดข้าวสารบูชาไฟ ทำพิธีเติมเนยบูชาไฟ ทำพิธีเติมน้ำมันบูชาไฟ ทำพิธีเสกเป่าบูชาไฟ ทำพลีกรรมด้วยโลหิต เป็นหมอดูอวัยวะ ดูลักษณะที่บ้าน ดูลักษณะที่นา เป็นหมอปลุกเสก เป็นหมอผี เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมองู


...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 11 ม.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ