มโนทวารปรากฏ หมายถึงอะไร

 
ทรงศักดิ์
วันที่  6 ม.ค. 2566
หมายเลข  45460
อ่าน  434

จาก แนวทางเจริญวิปัสสนา เล่มที่ 121 หน้า 37 ประมาณบรรทัดที่ 19 มีข้อความว่า

สุ. ..... ... ...รูปแต่ละรูปที่ปรากฏก็ปรากฏตามความเป็นจริง แต่ขาดตอนจากกันเพราะมโนทวารปรากฏ ขณะที่มโนทวารไม่ได้ปรากฏก็ไม่ขาดตอน ทางตาต่อกับทางหูเพราะมโนทวารไม่ได้ปรากฏ แต่เมื่อใดที่มโนทวารปรากฏ ความขาดตอนของแต่ละทวารจึงปรากฏ

. . . . . . . . .

คำถามคือ

มโนทวารปรากฏ หมายถึงสภาพธรรมที่เกิดทางมโนทวารนี้ซึ่งเกิดคั่นระหว่างทางตากับทางหู ปรากฏกับสติปัฏฐาน หรือ ในมโนทวารที่ปรากฏนี้มีสติปัฏฐานเกิดขึ้นไปรู้สภาพธรรมของแต่ละทวารครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 7 ม.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหนตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะนั้น ต้องเป็นการประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏ ซึ่งแน่นอนการประจักษ์แจ้ง ต้องเป็นการประจักษ์แจ้งทางมโนทวาร ขึ้นอยู่กับว่าสภาพธรรมใด ปรากฏ ขณะนั้นมโนทวารปรากฏ ปัญญาย่อมรู้ถึงความขาดตอนกันของ และละทวารอย่างชัดเจน เป็นการแยกถึงการรู้อารมณ์ทางปัญจทวาร และทางมโนทวาร ซึ่งต้องเป็นวิปัสสนาญาณเท่านั้น ครับ

...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ม.ค. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 10 ม.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

แสดงว่า ขณะที่มโนทวารปรากฏนั้น วิปัสสนาญาณได้เกิดขึ้นพร้อมกับชวนะวิถีจิตทางมโนทวารปรากฏนี้ ประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทางปัญจทวารหรือมโนทวาร เป็นความขาดตอนกันของแต่ละทวารอย่างชัดเจน

ขอเรียนถามต่อว่า ความขาดตอนนี้ ใช่ที่เรียกกันว่า สันตติขาด หรือไม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 11 ม.ค. 2566

เรียนความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

พระธรรมละเอียดอย่างยิ่ง จึงต้องค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อยจริงๆ ที่กล่าวว่า สันตติขาด นั้น มุ่งหมายถึงการประจักษ์แจ้งความสืบต่อของนามธรรม และ รูปธรรม คือ เห็นการเกิดขึ้นและการดับไปของนามธรรมและรูปธรรม เป็นวิปัสสนาญาณขั้นอุทยัพพยญาณ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในวิปัสสนาญาณ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 11 ม.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ