จุติจิตดับ เป็นปัจจัยให้ปฎิสนธิจิตเกิด เจตสิกที่สะสมสืบต่อไปยังปฏิสนธิจิตมีดวงใดบ้าง

 
ucat97
วันที่  4 พ.ย. 2565
หมายเลข  45042
อ่าน  325

ขอกราบเรียนถามว่า

การที่จุติจิตดับ แล้วปฏิสนธิจิตเกิด เจตสิกที่สะสมสืบต่อไปจากจุติจิต เท่าที่ทราบคือกุศลและอกุศล และอุปนิสัย ความเคยชิน ความชำนาญต่างๆ ความเข้าใจนี้ถูกต้องหรือไม่ และยังเข้าใจว่า มีเจตสิกบางดวงที่ไม่สะสมสืบต่อ เช่น สัญญาเจตสิกเพราะ บุคคลที่ไปสู่ภพใหม่ไม่สามารถจำอะไรได้เลย

ดังนี้ เห็นว่า น่าจะมีทั้งเจตสิกที่สะสมสืบต่อและไม่สืบต่อ ความเข้าใจเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องอยากทราบว่ามีเจตสิกดวงไหนบ้างที่สะสมสืบต่อ ดวงไหนที่ไม่สะสมสืบต่อ และเป็นเพราะปัจจัยอะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น

ขอกราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 5 พ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ต้องมีความเข้าใจเป็นพื้นฐานจริงๆ ว่า ขณะที่สะสม ก็คือ ขณะที่เป็นกุศล ขณะที่เป็นอกุศล และมหากิริยาของพระอรหันต์ ที่สะสมความเป็นผู้มีอัธยาศัยอย่างนั้นๆ ต่อไป เมื่อเกิดแล้วดับสะสมก็สะสมสืบต่อยู่ในจิตขณะต่อไป ยกตัวอย่างขณะที่กุศลที่ปัญญาเกิดขึ้น ไม่ได้มีเฉพาะปัญญาอย่างเดียว ยังรวมเจตสิกอื่นที่เกิดพร้อมกันในขณะนั้นด้วย ไม่ได้แยกจากกันเลย สัญญาก็มี สัญญาที่เกิดพร้อมกับปัญญา ก็ย่อมจำถูก คล้อยตามปัญญาด้วย ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นอกุศล สัญญาก็จำพร้อมกับอกุศล จำผิดตามอำนาจของอกุศลนั้น ก็สะสมสืบต่อไป สะสมสืบต่อไปในจิตทุกขณะ นี้คือ ความเป็นจริงของธรรม ซึ่งละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ก็เข้าใจในเบื้องต้นอย่างนี้ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 5 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ucat97
วันที่ 6 พ.ย. 2565

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ