อุปัตถัมภกกรรมโดยธรรมฝ่ายตรงข้ามกันมีได้ไหมครับ

 
ทรงศักดิ์
วันที่  26 ก.ค. 2565
หมายเลข  43398
อ่าน  376

กุศลกรรมสนับสนุนให้อกุศลส่งผลหรือกลับกัน มีได้ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 ก.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรจะได้เข้าใจเป็นเบื้องต้นว่า อุปัตถัมภกกรรม เป็นกรรมที่ช่วยอุปถัมภ์ค้ำจุน หรือสนับสนุนชนกกรรม หมายถึง กุศลกรรม หรือ อกุศลกรรม ที่ช่วยอุดหนุนชนกกรรมที่เป็นฝ่ายเดียวกัน เช่น กุศลกรรมนำเกิดเป็นมนุษย์ อุปัตถัมภกกรรมก็ช่วยสนับสนุนให้เป็นผู้ที่มีความสุข มีความเจริญทั้งลาภ ยศ ทรัพย์สิน บริวาร เป็นต้น ถ้าอกุศลกรรมนำเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน อุปัตถัมภกกรรมก็ตามซ้ำเติม ทำให้ลำบาก ถูกเบียดเบียนทำร้าย ทำให้พิการ และเป็นโรคร้ายต่างๆ เป็นต้น ว่าโดยสภาพธรรมของอุปถัมภกกรรม ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดกับมหากุศลจิต ๘ และ เจตนาเจตสิก ที่เกิดกับอกุศลจิต ๑๒

ดังนั้น จากประเด็นคำถาม ก็ทำให้พิจารณาได้ ว่า ถ้าเป็นอุปัตถัมภกกรรม แล้ว จะสนับสนุนส่งเสริมฝ่ายเดียวกัน ไม่ใช่ตรงกันข้ามกัน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 27 ก.ค. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

ถ้าไม่เรียกว่าเป็นอุปัตถัมภกกรรม การที่อกุศลจะช่วยทำให้กุศลกรรมส่งผลในปวัตติกาล เป็นไปได้ไหมเช่น คนที่ทำทุจริตสำเร็จได้เงินมากมาย

ผมจำได้ว่าตอนเรียนเคยอ่านเจอแต่ตัวอย่างเป็นผมยกขึ้นมาเองอาจไม่ถูกต้องครับ

อาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 27 ก.ค. 2565

เรียน ความคิดเห็นที่ ๒ ครับ

เป็นโอกาสที่กุศลกรรมในอดีตถึงคราวให้ผล จึงทำให้ได้รับสิ่งที่น่าปรารถนาน่าใคร่น่าพอใจ เช่นนั้น แม้ว่าในชาตินี้ จะทำอกุศลกรรม มาก แต่อกุศลกรรมที่ทำ ยังไม่มีโอกาสให้ผล ต่อเมื่อใดที่อกุศลกรรมให้ผล ก็ต้องให้ผล เป็นผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ เท่านั้น กุศลกรรม เป็น กุศลกรรม อกุศลกรรม เป็น อกุศลกรรม ไม่ปะปนกัน เมื่อเหตุ มีแล้ว ย่อมให้ผล ตามควรแก่เหตุ

เรื่องกรรม และ การให้ผลของกรรม ละเอียดเป็นอย่างยิ่ง ก็เข้าใจ เท่าที่กำลังของปัญญาจะเข้าใจได้ เมื่อได้ฟังได้ศึกษาแล้ว ก็เกื้อกูลให้เป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิต เกื้อกูลให้สะสมแต่กรรมดี ละเว้นกรรมชั่ว ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 28 ก.ค. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Junya
วันที่ 29 ก.ค. 2565

กราบสาธุ อนุโมทนาบุญค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ