ให้เงินพระเป็นบุญกว่าให้เงินผู้มีอำนาจไหมคะ..?

 
แพทตี้
วันที่  21 ก.ค. 2565
หมายเลข  43373
อ่าน  235

เห็นมูลนิธิต่อต้านการให้เงินพระแต่หนูเห็นว่าผู้ไม่รู้วินัยสงฆ์ให้เงินพระก็ยังเป็นบุญเป็นกุศลกว่าการให้เงินกับผู้มีอำนาจในบ้านเมืองที่ไม่มีแม้แต่ศีล 5 หนูเข้าใจอย่างนี้ถูกต้องไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา กล่าวตามพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว มีพระวินัยบัญญัติที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้อย่างชัดเจน ตามข้อความใน

[เล่มที่ 3] พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ปฐมภาค-ทุติยภาค เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๙๔๐ ดังนี้

"อนึ่ง ภิกษุใด รับก็ดี ให้รับก็ดี ซึ่งทอง เงิน หรือยินดีทอง เงิน อันเขาเก็บไว้ให้ เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์"


เมื่อความจริงเป็นอย่างนี้ ก็ต้องกล่าวอย่างนี้ และมีผู้ที่เข้าใจถูกต้อง เพิ่มขึ้นมาก ไม่ทำสิ่งที่ผิดอีกต่อไป แม้ว่าจะเคยทำผิดมาก่อน ดังนั้น เมื่อกล่าวตามพระธรรมวินัย จะผิดหรือ? และ เป็นที่แน่นอนว่า การให้เงินพระ ไม่ใช่บุญ ไม่ใช่กุศล เพราะเป็นการกระทำที่ผิด ผู้ให้ก็ไม่รู้ ผู้รับก็ทำผิดพระวินัย ผิดโดยตลอด จึงไม่ใช่บุญแต่อย่างใด แต่เป็นการสะสมโทษ สะสมอกุศลให้มากขึ้น

ส่วนประเด็นหลัง เมื่อผู้รับไม่ใช่พระภิกษุ การให้เงินกับผู้นั้น นั่นก็ไม่ใช่การกระทำที่ผิดพระธรรมวินัยแต่อย่างใด ส่วนใครจะเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดี อย่างไร คนอื่นก็เพียงคิดไปเท่านั้น แต่ตามความเป็นจริงแล้ว ตัวผู้นั้นย่อมรู้ดีว่าตนเองเป็นอย่างไร เมื่อเป็นเช่นนี้ ใครจะเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน ตามการสะสม ส่วนตัวเราเอง เป็นอย่างไร นี้คือ สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้มีที่พึ่ง คือ พึ่งพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย และไม่ประมาทในการสะสมความดีทุกประการ นี้แหละ คือ สิ่งที่เป็นประโยชน์ในชีวิตอย่างแท้จริง ครับ

....ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แพทตี้
วันที่ 22 ก.ค. 2565

สำหรับผู้ที่รู้พระวินัยก็จะไม่ถวายเงินพระแต่จะถวายสิ่งที่เป็นสัปปายะแก่พระภิกษุโดยไม่เจาะจงแต่น้อมใจไปในพระอริยสงฆ์ 8 บุคคลแม้พระรูปนั้นจะยืนรับบาตรอยู่หน้าร้านเซเว่นไม่เดินไปไหนดังนี้ย่อมเป็นสังฆทานเป็นบุญเป็นกุศลมากกว่าการให้สิ่งของแก่ผู้ไม่ใช่พระภิกษุใช่ไหมคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 22 ก.ค. 2565

เรียน ความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

สำคัญที่สภาพจิตใจในขณะนั้นจริงๆ ว่า มีความนอบน้อมต่อสงฆ์ เคารพยำเกรงในสงฆ์จริงๆ หรือไม่ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 30 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ