อยากบวชพระแต่หาวัดดีๆ ที่จะไปบวชยาก

 
เพียงดิน
วันที่  20 ก.ค. 2565
หมายเลข  43369
อ่าน  326

ในอนาคตผมอยากบวชพระ แต่หาวัดที่ดีๆ ไม่ได้เลย เมื่อก่อน ที่เล็งไว้คือสันติอโศก แต่เจอคลิปที่ท่านโพธิรักษ์ ท่านกล่าวว่าพระอรหันต์ ตายแล้วยังเกิดได้อีกเป็นอนุโพธิสัตว์ และที่ท่านเทศนาสั่งสอนคนของท่านคำอธิบายของท่านเหมือนไม่เข้าใจพระอภิธรรมเลย ทำให้ผมหมดศรัทธาไปเลย ทั้งๆ ที่ผู้คนในหมู่บ้านที่ท่านปกครอง ปฎิบัติดีมาก ถือศีลห้า ไม่ทานเนื้อสัตว์ เป็นชุมชนในอุดมคติเลย และผมได้ไปดูวัดอีกหลายวัดเห็นพระปฎิบัติตัวไม่ค่อยดี จึงยังต้องหาไปเรื่อยๆ ถ้าท่านสมาชิกมีวัดแนะนำได้นะครับ

ตอนนี้ที่ทำได้คือฟังท่าน อ.สุจินต์ และท่านวิทยากร มสพ. ทุกวันครับ ฟังมาสิบกว่าปีแล้วครับ มีแต่ท่านเท่านั้นที่กล่าวพระสัจจะธรรม ปีนึงมี 365 วัน มีวันที่ผมไม่ได้ฟังท่านมีไม่เกิน20 วันต่อปี เรื่องจิตปรมัตถกับพื้นฐานพระอภิธรรม ผมฟังจบหลายรอบแล้ว ซึ่งแต่ละเรื่องมีหลายร้อยม้วน ฟังแล้วฟังอีกวนอยู่อย่างนั้น


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว จุดประสงค์ของผู้บวช คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลส ถ้าความประสงค์เป็นอย่างนี้ แม้ไม่บวช ก็เป็นอย่างนี้ได้ เพราะเหตุว่า ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสในเพศของคฤหัสถ์ได้ โดยไม่ต้องไปบวชเลย ยิ่งเห็นแล้วว่า ในยุคนี้ ความประพฤติของภิกษุเป็นอย่างไร? ก็ยิ่งเห็นว่า ไม่ควรดึงเพศที่สูงยิ่งลงต่ำ เพราะเพศบรรพชิต เป็นเพศที่สูงยิ่ง เป็นเพศของพระอรหันต์เลยทีเดียว ดังนั้น ก็ขอให้เป็นคฤหัสถ์ที่ดี ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ไม่ประมาทในการสะสมความดีทุกประการ ต่อไป ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เพียงดิน
วันที่ 22 ก.ค. 2565

สาธุครับผม

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ