ปลุกเสก คืออะไร

 
lokiya
วันที่  10 มิ.ย. 2565
หมายเลข  43220
อ่าน  1,063

ยุคนี้มีพระจำนวนมากทำการปลุกเสกวัตถุต่างๆ โดยอ้างถึงพุทธคุณจากการใช้เส้นด้ายพันรอบๆ วัตถุและสวดบทพุทธมนต์ โดยมีพระหลายๆ รูปสวดพร้อมกัน จึงสงสัยว่า

ปลุกเสก คืออะไร ในพระธรรมกล่าวถึงการปลุกเสกหรือให้ความหมายไว้อย่างไร?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 มิ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เหล่าภิกษุที่ทำการปลุกเสก เป็นผู้ที่ทำเดรัจฉานวิชา พูดคำต่างๆ ลงในสิ่งต่างๆ แล้วสำคัญว่าจะเกิดศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งไม่มีทางเป็นอย่างนั้นได้เลย เหลวไหลไร้สาระทั้งสิ้น แย้งกับเรื่องกับและผลของกรรมอย่างชัดเจน ภิกษุที่ทำอย่างนี้ ไม่ได้รู้ถึงพระคุณอันประเสริฐยิ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงประกอบด้วยพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณ ภิกษุเหล่านั้นไม่ได้มีความเคารพยำเกรงในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลยแม้แต่น้อย ไม่ใช่คนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะไม่ได้น้อมประพฤติตามคำสอนของพระองค์ แต่ทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พระองค์ทรงแสดง เป็นโทษโดยส่วนเดียว ทำลายทั้งตนเอง ทำลายทั้งคนอื่น ทำให้คนอื่นเกิดความหลงงมงาย และ ทำลายสิ่งที่ประเสริฐที่สุด คือ คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรมวินัยอย่างถูกต้องจริงๆ จะไม่ทำในสิ่งที่ผิดเลย ดังนั้น ปลุกเสก จึงเป็นเรื่องของอกุศลธรรมล้วนๆ เลย มีความไม่รู้ เป็นหัวหน้า ครับ

คำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีดังนี้

~ ภิกษุที่ทำเครื่องรางของขลัง นั่น ไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัย เพราะว่าภิกษุ คือ ผู้ที่เห็นภัยในสังสารวัฏฏ์ เพราะฉะนั้น เมื่อมีธรรมที่จะทำให้พ้นจากภัยในสังสารวัฏฏ์ จึงสละเพศคฤหัสถ์ ไม่ทำกิจอื่นที่ไม่ใช่กิจของภิกษุ ไม่ทำเครื่องรางของขลัง ทุกอย่างต้องตรง มิฉะนั้น ประเทศชาติก็เป็นอย่างนี้ คือ มีแต่เครื่องรางของขลัง เป็นที่พึ่ง ไม่ใช่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง

~ เครื่องรางของขลัง เป็นการหลอกลวงหรือเปล่า? ผ้าธรรมดาแล้วไปให้คนอื่นเขาเชื่อว่าเป็นของขลัง ทำอะไรมาผ้านั้นถึงจะขลัง แล้วคนที่เขาไม่มีเครื่องรางของขลังเลย ได้ลาภมหาศาลมีไหม? มี แล้วคนที่มีเครื่องรางของขลัง แต่ประสบภัยพิบัติต่างๆ มีไหม? ก็มี แล้วทำไมถึงไปหลงคิดว่านั่นเป็นเครื่องรางของขลัง?

~ ภัยที่ร้ายที่สุด คือ ทำให้คนเข้าใจพระพุทธศาสนาผิด เป็นการทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นบุคคลผู้เลิศทุกประการ ทั้งในทางอิทธิปาฏิหาริย์ ไม่มีผ้ายันต์เลย แต่มีคำสอนทุกคำที่จะทำให้ทุกคน จากความไม่รู้ เป็นผู้มีความเข้าใจขึ้น จนกระทั่งสามารถดับกิเลสได้



...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 11 มิ.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 11 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
AmpholSuttipo
วันที่ 15 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนา สาธุๆ ๆ ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ