กลื่นศีลรู้ได้ทางไหน

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  6 มิ.ย. 2565
หมายเลข  43201
อ่าน  369

ขอเรียนถามค่ะ กลิ่นกฤษณารู้ได้ทางจมูกใช่ไหมคะ กลิ่นศีลรู้ได้ทางไหน อย่างไร คะ (คงไม่ใช่ทางจมูก แต่ที่ใช้คำว่า * กลิ่น * นี่ เป็นเพราะเหตุใด ขอบพระคุณในคำอธิบายมา ณ โอกาสนี้ค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 มิ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความในพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต คันธสูตร มีข้อความโดยสรุปได้ว่า

พระอานนท์เถระ กราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า รากไม้หอม แก่นไม้หอม และดอกไม้หอม สามารถส่งกลิ่นหอมไปตามลม แต่ไม่สามารถส่งกลิ่นหอมทวนลมได้ แล้วสิ่งที่สามารถส่งกลิ่นทั้งตามลมและทวนลม มีหรือไม่

พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า สิ่งที่สามารถส่งกลิ่นทั้งตามลมและทวนลม มี ได้แก่ ผู้ที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง มีศีล มีธรรมอันงาม ยินดีในการให้ทาน ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด สมณพราหมณ์ทั้งหลายในทิศต่างๆ ย่อมกล่าวชื่นชมสรรเสริญ แม้เทวดาทั้งหลายก็กล่าวชื่นชมสรรเสริญ

จะเห็นได้ว่า กลิ่นศีล หรือ กลิ่นของคุณความดี นั้น ไม่ใช่กลิ่นที่เป็นรูปธรรม แต่เป็นการแสดงให้เห็นตามความเป็นจริงว่า บุคคลผู้ที่เป็นคนดี มีคุณธรรม มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง งดเว้นจากทุจริตกรรมประการต่างๆ เป็นผู้มีความประพฤติที่ดีงาม ยินดีในการให้ทาน ชนทั้งหลาย ในทุกสารทิศไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ก็ตาม ย่อมยกย่องสรรเสริญชื่นชมในคุณความดีของบุคคลนั้น แม้เหล่าเทวดา ตลอดจนถึงพรหมบุคคลในพรหมโลก ถึงอยู่ในที่ไกลแสนไกล ต่างพากันยกย่องสรรเสริญชื่นชมในคุณความดีของบุคคลนั้น ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ที่จะยอกย่องชื่นชมสรรเสริญในคุณความดี เห็นคุณของความดี ของบุคคลอื่นๆ ได้ ก็ต้องเป็นบัณฑิต เป็นผู้ที่มีปัญญา เป็นคนดี จึงจะชื่นชมสรรเสริญในคุณความดีได้ ดังนั้น กลิ่นศีลหรือกลิ่นแห่งคุณความดี ซึ่งฟุ้งขจรไปทั่วทุกทิศ ก็รู้ได้ด้วยคุณความดี ซึ่งเป็นสภาพธรรมฝ่ายดีประการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก ไม่ใช่รู้ทางจมูก แต่ต้องเป็นการรู้ได้ทางใจ ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากข้อความในพระไตรปิฎกได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

คันธสูตร

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 7 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ