ขอหลักธรรมบรรเทาทุกข์ทางใจ

 
wutcho
วันที่  18 เม.ย. 2565
หมายเลข  43015
อ่าน  422

เรียนท่านสมาชิก และ วิทยากร ทุกท่าน
กระผมขอคำปรึกษาจากท่านๆ ทั้งหลายครับ ตอนนี้ผมมีความทุกข์ใจอย่างยิ่ง คือ การที่ กระผมมีการกลัวตายขึ้นมา ยิ่งพอนึกถึงก็ใจสั่น ถึงแม้ว่าผมจะรู้ว่า ความจริงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คือเราไม่อาจหนีพ้น ความตาย

แต่ผมเองก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงได้กลัวมากขนาดนี้ ผมมีหลายชุดความคิด แต่ก็ได้อ่าน ธรรมในกระทู้สนทนามาบ้างเพื่อตอบคำถามในหลายชุดความคิดของผม เช่น
- ตายแล้วไปไหน ก็พอได้คำตอบมาบ้างแต่อาจจะไม่เข้าใจทั้งหมด กล่าวคือตายก็ไปเกิด ทันที ตามแต่ผลกรรมที่ได้ทำมา
- ตายแล้วจะรู้สึกยังไง บลาๆ

ถึงแม้ว่า ผมจะได้ อ่านธรรมมะ ในกระดานสนทนา ฟังธรรมมะ ท่าน อ.สุจินต์ผ่าน youtube หรือ อ.เผดิม แต่ผมก็ยังไม่ได้บรรเทาความทุกข์ในใจลงไปได้เท่าไหร่นัก (อาจจะต้องสะสมไปเรื่อยๆ ทีละ 1ๆ)

เลยอยากจะขอคำปรึกษาว่า ผมควรศึกษาธรรมมะ ในหัวข้อใด เพื่อที่จะบรรเทาความทุกข์ในใจลงไปได้บ้างครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ทำให้ผมรู้อย่างนึงในความกลัวตายของผม คือ ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ผมต้องไม่ละเลยที่ ดูแล แทนคุณ บิดา มารดา ตลอดจนถึง ดูแลครอบครัว รวมถึงฟัง และ อ่านธรรมมะ สะสมไปทีละ 1 จนเกิดความเข้าใจที่แท้จริง ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 เม.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทั้งหมด เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก ในสิ่งที่มีจริง ตรงตามความเป็นจริง แม้แต่ความกลัวตาย ขณะนั้น ก็ไม่สบายใจ ทุกข์ใจ ซึ่งก็มีจริงๆ ห้ามไม่ให้เกิดก็ไม่ได้ เพราะเกิดแล้วตามเหตุตามปัจจัย เพราะยังมีความยึดมั่นในความเป็นเรา จึงกลัวตาย ไม่อยากตาย ไม่อยากจะพลัดพรากสิ่งที่เป็นที่รัก เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องของอกุศลทั้งนั้นเลย ที่สะสมมาอย่างยาวนานในสังสารวัฏฏ์

อกุศลมีมากจริงๆ แล้วอะไรที่จะค่อยๆ ขัดเกลาละคลายความไม่รู้และอกุศลทั้งหลายได้? ก็ต้องได้อาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ฟังบ่อยๆ เนืองๆ จนกว่าความเข้าใจจะมั่นคงขึ้น สิ่งสำคัญ คือ ความเข้าใจถูก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ขณะที่ความเข้าใจเกิดขึ้น ขณะนั้น อกุศลใดๆ ก็เกิดขึ้นไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น ที่พึ่งที่แท้จริง ก็คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

ขอเชิญศึกษาจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

ทุกคนกำลังจะตาย

มั่นใจได้ตายแน่นอน

ประโยชน์สูงสุดของการได้ฟังพระธรรม

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wutcho
วันที่ 19 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาแก่ท่าน อ. khampan ครับ ท่านอื่นที่มีคำแนะนำสามารถบอกผมได้เลยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 20 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ