ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เดินทางไปเยี่ยม นายแพทย์ชุมพล และคุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  31 มี.ค. 2565
หมายเลข  42940
อ่าน  1,398

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ พร้อมด้วยคุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์ (คุณป้าจี๊ด) และอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ได้เดินทางไปเยี่ยม นายแพทย์ชุมพล อินทรลักษณ์ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และคุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์ ที่บ้านในซอยพิบูลสงคราม ๒๑ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

นายแพทย์ชุมพล อินทรลักษณ์ ในวัย ๙๗ ปี มีสุขภาพแข็งแรงดีเยี่ยม พร้อมด้วยคุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์ ในวัย ๘๕ ปี แม้จะมีโรคประจำตัวอยู่บ้าง แต่ดูแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสมาก ทั้งสองท่านแสดงออกถึงความปีติยินดีอย่างยิ่ง ที่ท่านอาจารย์เมตตาเดินทางมาเยี่ยมถึงบ้านในครั้งนี้

ได้ทราบว่าทั้งสองท่าน เป็นศิษย์รุ่นแรกที่ติดตามรับฟังการบรรยายธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ โดยต่อเนื่องมาตลอด ตั้งแต่เมื่อครั้งแรกที่ท่านอาจารย์บรรยายธรรม "แนวทางเจริญวิปัสสนา" อยู่ที่ตำหนักสมเด็จ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๐ - ๒๕๑๙

นอกจากที่ทั้งสองท่าน จะเป็นผู้มีความมั่นคงในการฟังและศึกษาพระธรรมมาอย่างยาวนานแล้ว ท่านทั้งสองยังได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อการสนับสนุนการเผยแพร่พระธรรม และ กิจกรรมการเจริญกุศลในด้านต่างๆ ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา อยู่เป็นประจำโดยตลอดมาอีกด้วย

คุณนวลจันทร์ ยังจำและกล่าวถึงสหายธรรม และวิทยากรท่านเก่าๆ ที่เคยร่วมฟังและสนทนาธรรมด้วยกันมาได้ดีมากเมื่อถูกถามถึงท่านโน้นท่านนี้ พร้อมทั้งกล่าวกับท่านอาจารย์ด้วยความปีติ ซาบซึ้งว่า ท่านมีชีวิตอยู่ได้ทุกวันนี้ ก็ด้วยพระธรรมโดยแท้

การได้มีโอกาสพบและทราบความเป็นมาของท่านผู้ร่วมหนทางในการอบรมเจริญปัญญา ที่เป็นผู้มั่นคงในหนทาง ทั้งได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ แม้จะเป็นเพียงขณะสั้นๆ แต่ย่อมเป็นสิ่งยืนยันได้ดี ถึงคำที่ว่า "สัตว์โลกเป็นที่ดูผลของบุญและบาป"

ทั้งสองท่านอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ที่สวยงาม น่าอยู่ พรั่งพร้อมไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกนานาประการ พร้อมด้วยลูกสาว ๓ ท่าน และลูกชายอีก ๑ ท่าน ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในบ้านที่ร่มรื่นไปด้วยไม้ดอกและไม้ผล นานาพรรณ บนพื้นที่กว่า ๓ ไร่ ใจกลางเมืองนนทบุรี ประการสำคัญที่สุดคือ เป็นชีวิตที่ งดงาม ชุ่มเย็นด้วยเสียงของพระธรรมในแต่ละวัน ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สงบ ร่มเย็น ที่หาได้ยากยิ่งในสมัย โดยแท้

"ไม่รู้จะไปวันไหน" คุณนวลจันทร์ กล่าวกับท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ด้วยน้ำเสียงที่ฟังดูอาจหาญ ร่าเริง เป็นเหตุให้ระลึกถึงมรณานุสติสำหรับผู้ที่ได้ยินได้ฟัง ก่อนที่คุณนวลจันทร์จะก้มลงกราบแทบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคุณป้าจี๊ด ด้วยความนอบน้อมอย่างยิ่ง เป็นที่แช่มชื่นใจยิ่งนัก แก่ผู้ที่ได้พบเห็นภาพที่น่าประทับใจยิ่งครั้งหนึ่งของชีวิต ในวันนั้น

เหนือสิ่งอื่นใด ย่อมเป็นสิ่งที่เตือนใจได้ดี ถึงสาระที่แท้จริงของชีวิต กับการได้เกิดมาในชาตินี้ว่า หากเพียงได้เกิดมาแล้วก็จากโลกนี้ไป พร้อมกับความไม่รู้ ไม่เข้าใจความจริงของชีวิต แม้จะอยู่ในสมัยที่มีผู้ที่ทรงตรัสรู้ความจริง และทรงประกาศแสดงความจริงนั้น ให้ผู้อื่นได้รู้ ได้เข้าใจด้วย ก็หาได้สนใจไม่ ย่อมเป็นชาติที่สูญเปล่า เป็นชีวิตที่ไร้ค่า และน่าเสียดายอย่างยิ่ง

ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. กราบยินดียิ่งในความดีของนายแพทย์ชุมพล อินทรลักษณ์ คุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์ และครอบครัว มา ณ โอกาสนี้

"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้

"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

* * * สมาชิกท่านใด ที่ประสงค์จะแจ้งข่าวกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. โปรดส่งภาพและรายละเอียดของกิจกรรม ไปที่ Line ID : pwanchai2504


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 31 มี.ค. 2565

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง กราบท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม และกราบยินดียิ่งในความดีของนายแพทย์ชุมพล อินทรลักษณ์ คุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์ และครอบครัวค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 31 มี.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 31 มี.ค. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 31 มี.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
siraya
วันที่ 31 มี.ค. 2565

ขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 31 มี.ค. 2565

ขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 31 มี.ค. 2565

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์และท่านอาจารย์ดวงเดือนด้วยครับ

ซาบซึ้งอย่างยิ่งในเมตตาของท่านอาจารย์สุจินต์และท่านอาจารย์ดวงเดือนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
namarupa
วันที่ 1 เม.ย. 2565

กราบอนุโมทนาทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
kulwilai
วันที่ 1 เม.ย. 2565

ยินดียิ่งในกุศลของนายแพทย์ชุมพล อินทรลักษณ์ คุณนวลจันทร์ อินทรลักษณ์ และครอบครัว ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สิริพรรณ
วันที่ 1 เม.ย. 2565

แม้ไม่เคยได้ทำงานร่วมกับท่านนายแพทย์ สสจ.นนท์ เพราะช่วงเวลาห่างกันเหลือเกิน

แต่ได้ทราบข่าวเช่นนี้ ยินดีกับท่านอดีต นายแพทย์ สสจ.นนท์ และครอบครัว จริงๆ ค่ะที่ได้เจริญกุศลทั้งชีวิตการงานและการศึกษาพระธรรมพร้อมกุศลในพระพุทธศาสนา

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ariyaj
วันที่ 2 เม.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
orawan.c
วันที่ 2 เม.ย. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ