เมตตาไม่ทำให้เกิดทุกข์

 
khampan.a
วันที่  2 ก.พ. 2565
หมายเลข  41997
อ่าน  492

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๓๔]

เมตตาไม่ทำให้เกิดทุกข์


เมตตา (ความเป็นมิตรเป็นเพื่อน) มีโลภะเป็นข้าศึกใกล้ และก็มีโทสะหรือพยาบาทเป็นข้าศึกไกล คือ อยู่ห่าง ไม่เข้ามาใกล้ได้เลย ระหว่างความโกรธกับความเมตตา เป็นสภาพธรรมที่ตรงกันข้ามกันจริงๆ เข้าใกล้กันไม่ได้ แต่ว่าลักษณะของเมตตากับโลภะใกล้เคียงกันมาก ซึ่งถ้าไม่พิจารณาจริงๆ เป็นอกุศล คือ โลภะ ไม่ใช่เมตตา โดยรู้ว่าความรู้สึกนั้นที่เคยเข้าใจว่าเมตตา เป็นเหตุให้เกิดความทุกข์หรือไม่? ถ้าขณะใดเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ให้รู้ว่าขณะนั้นไม่ใช่เมตตาจริงๆ แต่ว่าเป็นโลภะ

ท่านที่มีสัตว์เลี้ยง พอที่จะทราบได้ไหมว่าเป็นเมตตาหรือว่าเป็นโลภะ แล้วแต่ขณะจิตจริงๆ ถ้ามีอันเป็นเกิดขึ้น แล้วก็จะต้องเศร้าโศกเสียใจเพราะสิ่งใด ให้ทราบว่าไม่ใช่เมตตาในสิ่งนั้น แต่ว่าเป็นความพอใจ เป็นโลภะในสิ่งนั้น

เพราะฉะนั้น พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง แม้แต่โลภะเป็นข้าศึกใกล้ก็เพื่อประโยชน์ คือ ให้ปฏิบัติ ให้สังเกต ให้พิจารณาให้รู้ เพื่อที่จะละคลายเหตุแห่งทุกข์ให้ลดน้อยลง เพราะเหตุว่าถ้าไม่รู้ ทุกคนก็เข้าใจว่าเมตตา แต่ความจริงเป็นโลภะ เพราะฉะนั้น วันหนึ่งก็ต้องเป็นทุกข์เพราะโลภะ แต่ถ้ารู้ว่าโลภะกับเมตตามีลักษณะที่ต่างกัน กุศลจิตก็ย่อมจะเจริญขึ้น โดยคลายความติด ความเสน่หา หรือโลภะ แล้วก็เพิ่มความเมตตาขึ้น จนกระทั่งแม้สิ่งนั้นจะมีอันเป็นเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็ไม่เป็นเหตุให้เกิดทุกข์ขึ้นได้ นั่นคือลักษณะของเมตตาจริงๆ


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.พ. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พจน์ ชนะสูงเนิน
วันที่ 7 ก.พ. 2565

กราบอนุโมทนา ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ