ทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐ

 
khampan.a
วันที่  24 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41792
อ่าน  388

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๐๖]

ทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐ


ขอกล่าวถึงวิตตสูตร ที่ ๓

เทวดาทูลถามว่า

อะไรหนอเป็นทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐของคนในโลกนี้ อะไรหนอที่บุคคลประพฤติดีแล้ว นำความสุขมาให้ อะไรหนอ เป็นรสดีกว่าบรรดารสทั้งหลาย คนมีชีวิตเป็นอยู่อย่างไร นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่ามีชีวิตประเสริฐ

สำหรับชาวโลกซึ่งต้องการทรัพย์ ถ้ามีกิเลสมากๆ มีทรัพย์เท่าไหร่ก็ไม่สุข เพราะฉะนั้นทรัพย์ก็จะไม่ใช่สิ่งที่จะทำความปลื้มใจอย่างประเสริฐ

พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า

ศรัทธา (สัทธา) เป็นทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐของคนในโลกนี้ ธรรมที่บุคคลประพฤติดีแล้ว นำความสุขมาให้ ความจริงเท่านั้น เป็นรสดีกว่ารสทั้งหลาย คนที่เป็นอยู่ด้วยปัญญา นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่ามีชีวิตประเสริฐ

ที่ว่าความจริงเท่านั้นเป็นรสที่ดียิ่งกว่ารสทั้งหลาย ไม่ถูกหลอกให้เข้าใจผิด โดยเฉพาะในเรื่องของธรรม เป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องสภาพธรรมที่ตรงตามความเป็นจริง พิสูจน์ได้ ถ้าท่านรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่ถูกหลอกลวง เพื่อตรวจสอบกับความรู้สึกจิตใจของท่าน ก็ดีที่เทวดาซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณถึงกับเกิดในกำเนิดสูงเป็นเทวดา เมื่อมีข้อข้องใจใดๆ ในโลกของเทวดา ก็ได้มาทูลถามแทนเรา พระผู้มีพระภาค ตรัสตอบอย่างไร ก็เป็นความแจ่มแจ้งของบุคคลรุ่นหลังต่อมาที่จะได้อาศัยคำทูลถามของเทวดานั้นด้วย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Sea
วันที่ 3 พ.ค. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ