ทุกอย่างที่เป็นกุศลในชีวิตประจำวัน ทำแล้วหรือยัง?

 
khampan.a
วันที่  8 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41713
อ่าน  398

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๙๔]

ทุกอย่างที่เป็นกุศลในชีวิตประจำวัน ทำแล้วหรือยัง?


การเจริญกุศลทุกประการเป็นสิ่งที่ควรจะต้องกระทำ เว้นไม่ได้เลย สิ่งใดก็ตามที่เป็นกุศลแล้วยังไม่ได้กระทำ ขอให้พิจารณาว่าชาตินี้จะกระทำได้ไหมกุศลอย่างนั้นๆ ที่ยังไม่ได้กระทำ? แต่ก็ต้องเห็นคุณประโยชน์ของกุศลทุกประการด้วย เช่น อาชชวะ ความเป็นผู้ตรง ต้องพิจารณาตนเองว่าตรงเมื่อไหร่ ตลอดเป็นปกติหรือเปล่า? มัททวะ ความเป็นผู้อ่อนน้อม มีประโยชน์ไหม? สามารถที่จะทำให้คลายความสำคัญตนลง

เพราะฉะนั้นผู้ที่ศึกษาธรรมและปฏิบัติธรรม ย่อมเห็นคุณของอาชชวะ (ความเป็นผู้ตรง) และ มัททวะ (ความเป็นผู้อ่อนน้อม ความอ่อนโยน) ว่าเป็นกุศลธรรมที่มีประโยชน์ ถ้าไม่มีประโยชน์พระผู้มีพระภาคไม่ทรงยกขึ้นแสดงว่าเป็นสิ่งที่ควรที่จะต้องอบรม

ขันติ ความอดทน มีมากไหม พอไหม ที่จะฟังธรรมและศึกษาลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ พร้อมสติที่กำลังระลึกลักษณะของสิ่งที่กำลังปรากฏ สาขัลยะ ความเป็นผู้มีวาจาอ่อนหวาน กล่าวคือ ความเป็นผู้มีปกติกล่าวคำอันน่ารัก ยังใจให้ชื่นบาน ทุกอย่างเป็นกุศลในชีวิตประจำวันทำแล้วหรือยัง หรือว่ายังทำไม่ได้ ถ้าชาตินี้ทำไม่ได้ ชาติต่อไปจะเป็นอย่างไร คิดว่าชาติต่อไปจะทำได้หรือถ้าชาตินี้ทำไม่ได้ ในเมื่อชาตินี้ยังยาก ชาติหน้าย่อมยากยิ่งขึ้นไปอีก


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 10 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เฉลิมพร
วันที่ 19 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ