การมีเด็กวัดมาช่วยรับของบิณฑบาตใส่กระสอบ ซึ่งเกินจากในบาตรพระกระทำได้หรือไม่

 
lokiya
วันที่  7 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41656
อ่าน  624

.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 7 ธ.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศบรรพชิต เป็นเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ซึ่งจะต้องขัดเกลากิเลสของตนเองเป็นอย่างยิ่งซึ่งถ้าได้ศึกษาพระธรรมวินัยและมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติด้วยความจริงใจ ย่อมจะเกิดผลดีต่อตัวท่านเองที่จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการได้ถือเพศเป็นบรรชิต และยังเป็นเหตุให้คฤหัสถ์ผู้พบเห็นในกิริยาอาการ ความประพฤติต่างๆ อันสมควรแก่ความเป็นบรรพชิต เกิดกุศลจิตอนุโมทนา หรือ เกิดความเลื่อมใส ได้ด้วย แม้แต่ในเรื่องของการบิณฑบาต ซึ่งตามพระวินัยบัญญัติ พระภิกษุจะต้องรับอาหารบิณฑบาตแต่พอประมาณ คือ รับพอยังอัตภาพให้เป็นไปได้วันหนึ่งคืนหนึ่ง เท่านั้น ไม่ควรรับเกินขอบบาตร เพราะถ้ารับเกินขอบบาตร นอกจากสะสมความเป็นผู้มักมากด้วยแล้ว ยังเป็นอาบัติมีโทษทางพระวินัย เพราะมีสิกขาบท ๑ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า "ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักรับบิณฑบาต จดเสมอขอบบาตร" ถ้าฝ่าฝืน รับเกินจากนี้ ก็เป็นอาบัติ มีโทษทางพระวินัย

สำหรับกรณีที่จะภิกษุจะรับอาหารบิณฑบาต ๒ - ๓ บาตร ได้
(ต้องไม่เกิน ๓ บาตร) เฉพาะในกรณีมีผู้นิมนต์ หรือคฤหัสถ์ได้ปวารณาไว้ ก็สามารถรับได้ แต่ต้องรับไปเพื่อประโยชน์แก่ภิกษุทั้งหลายเท่านั้น ตามข้อความใน พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๒ - หน้าที่ ๔๙๒ ดังนี้

โภชนวรรค สิกขาบทที่ ๔

พระบัญญัติ

อนึ่ง เขาปวารณาเฉพาะภิกษุผู้เข้าไปสู่ตระกูล ด้วยขนมก็ดี ด้วยสัตตุผงก็ดี เพื่อนำไปได้ตามปรารถนา ภิกษุผู้ต้องการพึงรับได้เต็ม ๒-๓ บาตร ถ้ารับยิ่งกว่านั้น เป็นปาจิตตีย์ ครั้นรับเต็ม ๒-๓ บาตรแล้ว นำออกจากที่นั้นแล้ว พึงแบ่งปันกับภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นสามีจิกรรม ในเรื่องนั้น


สำหรับในประเด็นคำถาม ความผิดทั้งหมด อยู่ที่พระภิกษุ ซึ่งเป็นผู้มักมาก ไม่รู้จักประมาณในการรับ ไม่เคารพยำเกรงในพระวินัยบัญญัติที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ไม่ได้ขัดเกลากิเลสของตนเอง ส่วนเด็กวัดที่มาช่วย ก็เป็นการช่วยเหลือของเด็กวัดซึ่งคฤหัสถ์ ไม่มีอาบัติสำหรับคฤหัสถ์ แต่ถ้าได้เข้าใจพระธรรมวินัยอย่างถูกต้อง ก็จะไม่ทำสิ่งที่ผิด และไม่สนับสนุนสิ่งที่ผิด ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 7 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 8 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Witt
วันที่ 8 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 9 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
lokiya
วันที่ 15 ธ.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เฉลิมพร
วันที่ 19 ธ.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chvj
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ