รู้ไหม ใครบาป? สนทนาพิเศษ “ใครบิดเบือนพระสัทธรรม” [ตอนจบ] วันอาทิตย์ที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  4 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41630
อ่าน  384

บันทึกการสนทนาพิเศษ "ใครบิดเบือนพระสัทธรรม?" เพื่อสนทนาตอบคำถามผู้มีจดหมายกล่าวหาการเผยแพร่พระธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ผู้กล่าวหา ได้ส่งจดหมายผ่านทาง หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรณพ หอมจันทร์ เคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อนที่จะเกษียณอายุ

อนึ่ง แม้จะทราบว่า คำกล่าวหาทั้ง ๙ ข้อ เป็นคำกล่าวหาโดยผู้มีอคติ ด้วยความเกลียดชัง จากความเห็นผิด เข้าใจผิด ในหนทางของความเข้าใจคำสอน และหนทางที่ถูกต้อง ในการศึกษาและประพฤติปฏิบัติตามคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงตรัสรู้และได้มีพระมหากรุณาแสดงความจริงจากการตรัสรู้ ซึ่งมีบันทึกไว้ในพระไตรปิฎก ที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้เริ่มศึกษา เข้าใจ(พระอภิธรรม) ตั้งแต่ปี พุทธศักราช ๒๔๙๖ และได้เริ่มเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องในหนทางที่ทรงแสดงไว้หลังจากนั้นเพียง ๓ ปี คือ ตั้งแต่ประมาณปี ๒๔๙๙ เป็นต้นมา จนถึงบัดนี้ กว่า ๖๐ ปีแล้ว

ด้วยเหตุนี้ การตอบคำถามของผู้กล่าวหาดังกล่าวในครั้งนี้ จึงเพียงอาศัยคำกล่าวหาที่ไร้เหตุผล และไม่เป็นความจริงดังกล่าวนั้น มุ่งประโยชน์ในคำตอบ ที่ท่านผู้ที่มีโอกาสได้รับฟัง จะมีการ พิจารณา ไตร่ตรอง ด้วยดี ด้วยจริงใจ และด้วยความตรง(สัจจะบารมี) เพื่อมีความเข้าใจธรรมะและในหนทางที่ถูกต้อง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงไว้ โดยละเอียด ลึกซึ้งอย่างยิ่งนั้น อันจะเป็นประโยชน์ที่แท้จริงที่สำคัญที่สุด 

ด้วยกุศลเจตนา และด้วยเมตตา และปรารถนาดีของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีต่อสาธารณชนเสมอมา การอาศัยจดหมายของผู้กล่าวหาดังกล่าว เพื่อจุดประสงค์เดียวคือความเข้าใจธรรมะที่ถูกต้องของผู้ที่มีโอกาสรับฟัง จึงต้องอาศัยเวลาในการสนทนาซึ่งจำนวน ๙ ข้อนั้น ด้วยความละเอียด การสนทนาในช่วงเช้าของเทปแรกนี้ จึงเป็นการตอบคำกล่าวหา ได้เพียงประเด็นแรกเท่านั้น แต่ความการสนทนาในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์มหาศาล ในกาลทุกเมื่อ ต่อไปในภายภาคหน้า แก่สาธารณชนผู้สนใจในคำจริง ในหนทางที่ถูกต้องของการศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งพระองค์นั้น ต่อๆ ไป ตราบนานเท่านาน

ติดตามบันทึกต้นฉบับ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง : 


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 6 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ