ทั้งหมดที่วุ่นวาย ไม่สงบ ก็เพราะอกุศล

 
khampan.a
วันที่  2 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41620
อ่าน  495

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๙๐]

ทั้งหมดที่วุ่นวาย ไม่สงบ ก็เพราะอกุศล


ชาวพุทธที่กล่าวว่านับถือพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ถ้าเป็นผู้ที่ตรงและจริงใจต้องศึกษาพระธรรม ต้องสามารถที่จะรู้ว่าพระปัญญาคุณนั้นทรงตรัสรู้อะไร เพราะทุกคนรู้ ที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ไม่ใช่เกิดมาในตระกูลศากยะ ในวงศ์ศากยะแต่ต้องด้วยพระปัญญาคุณ ตอนที่เป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย แต่เมื่อได้ทรงตรัสรู้ความจริงของสภาพธรรมแล้วไม่มีใครที่จะเปลี่ยนพระนามได้ เพราะเป็นพระคุณนาม ด้วยพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณ ถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เหนือบุคคลใดทั้งสิ้นในจักรวาล แม้แต่เทวดาก็ยังมาเฝ้ามากราบทูลถามพรหมที่เป็นภูมิที่สูงกว่าเทพ ก็ยังต้องมาเฝ้ากราบทูลถาม แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครในจักรวาลใดๆ ทั้งสิ้นที่จะมีปัญญาเสมอเหมือนด้วยพระองค์ แล้วเราได้ยินชื่อนี้มีโอกาสที่จะได้ฟัง เพราะว่าพระไตรปิฎกก็ยังอยู่ครบถ้วน แต่ว่าเป็นสิ่งซึ่งไม่ใช่สำหรับอ่านแต่สำหรับศึกษาโดยละเอียดด้วยความเคารพอย่างยิ่งในความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือศึกษาแต่ละคำให้เข้าใจจริงๆ เมื่อนั้นก็จะชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง เป็นคุณธรรมที่ถ้าทุกคนเป็นอย่างนี้ทั้งประเทศ ไม่มีปัญหาเลย ไม่มีความเดือดร้อน มีแต่ความสงบเพราะเป็นกุศล แต่ทั้งหมดที่วุ่นวายไม่สงบเพราะอกุศล และอกุศลทั้งหลายจะค่อยๆ ละลดลงไปได้อย่างไร ถ้าไม่มีปัญญาละไม่ได้เลย แม้แต่ว่ากุศล อกุศล ก็ไม่รู้จัก คืออะไร ใช่ไหม? เพราะว่าถ้าทุกคนเป็นคนที่ตรงและจริงใจ มุ่งมั่นในความดี ก็เป็นสิ่งหนึ่งและสิ่งเดียวที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงด้วยความสงบ เพราะว่าอกุศลลดน้อยลงและกุศลก็เพิ่มขึ้น

มีปัญหาอีกมากแต่ความเป็นคนตรงและความหวังดีที่เมื่อเห็นสิ่งใดแล้วไม่ทอดธุระไม่เมินเฉย แต่ว่าสามารถที่จะเห็นว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด และมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือกัน ที่จะทำให้แต่ละคนดีขึ้นด้วย ที่จะแก้ไขสิ่งต่างๆ ที่บกพร่อง เพราะฉะนั้นทุกคนต้องเป็นคนที่ตรงและจริงใจ ถ้าผิดไม่ว่าจะเป็นใครทั้งนั้น เพราะเหตุว่าธรรมไม่ใช่ใครเลย กุศลธรรมเป็นกุศลธรรม ธรรมฝ่ายดี และอกุศลธรรม เป็นอกุศลธรรม เราเรียกคำสองคำนี้บ่อยๆ แต่ไม่ได้ศึกษาโดยละเอียดว่าแล้วอะไรที่เป็นกุศลธรรมและเป็นอกุศลธรรม ต้องไม่ลืมว่าธรรมลึกซึ้ง แต่ก็เป็นบุญที่มีโอกาสได้ยินได้ฟัง ได้สะสมความเห็นถูกความเข้าใจถูก จนกว่าความรู้จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ด้วยความเคารพในพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงอนุเคราะห์จากการที่ทรงสะสมพระบารมีนานกว่าบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น เพื่อให้คนอื่นสามารถจะรู้ตามที่ได้ทรงตรัสรู้ด้วย

เพราะฉะนั้นก็เป็นโอกาสที่ชาติหนึ่งที่เกิดมามีโอกาสได้ฟังธรรม ได้สะสมความเข้าใจ เพื่อที่จะเป็นคนดียิ่งขึ้น แล้วก็ไม่เป็นโทษเป็นภัยกับใครและแม้กับตนเอง แล้วก็มีโอกาสใดที่เราจะช่วยกันแก้ไขสิ่งที่บกพร่อง ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครก็ตามเป็นธรรมทั้งหมด และเป็นธรรมเท่านั้นด้วย ขณะนี้กำลังทำหน้าที่ศึกษาเพื่อเข้าใจพระธรรม เพื่อที่จะเป็นคนดีและช่วยให้คนอื่นเป็นคนดีโดยการที่เข้าใจพระธรรมด้วย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 2 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 2 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 3 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาในกุศลของทุกๆ ท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ