เปิดใจ พงศ์พิลาส โชติกเสถียร : เมื่อไฮโซ แอลเอ เท สำนักพุทธพจน์

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  19 พ.ย. 2564
หมายเลข  40535
อ่าน  950

คุณพงศ์พิลาส โชติกเสถียร (คุณเปิ้ล) ชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ที่ เมืองลอสแอนเจลิส (L.A.) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มากว่า ๓๐ ปี ได้เดินทางกลับมาเยี่ยมเมืองไทยและตั้งใจที่จะมากราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จากที่ได้พบและฟังพระธรรมที่ท่านอาจารย์และมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาทำการเผยแพร่ทางยูทูป จนพอมีความเข้าใจขึ้นบ้างเมื่อประมาณ ๘ เดือนที่แล้ว (ณ วันที่บันทึกเทป ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) จากที่เคยเดินบนหนทางของความเข้าใจผิด คิดผิด ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ผิดๆ ในทางพระพุทธศาสนามานาน เมื่อได้ฟังและเริ่มมีความเข้าใจขึ้นจากการเผยแพร่พระธรรมจากพระไตรปิฎกที่ท่านอาจารย์นำมาแสดง จึงเกิดความรู้สึกปีติซาบซึ้งเป็นอย่างมากและมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะได้มีโอกาสเดินทางมากราบท่านอาจารย์ที่มูลนิธิฯ สักครั้งหนึ่ง ในชีวิต

คุณเปิ้ลเพิ่งจะเดินทางมาจากแอลเอ (L.A.) ทั้งทราบว่า ในอดีตคุณเปิ้ลเคยเป็นผู้กว้างขวางคนสำคัญคนหนึ่ง ที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือกิจการต่างๆ ของวัดไทยและสังคมของคนไทยในลอสแอนเจลิส และหลังจากนั้นได้ไปศึกษาและสนับสนุนกิจกรรมการเผยแพร่พระพุทธพจน์ กับสำนักที่เผยแพร่พระพุทธพจน์ชื่อดังแห่งหนึ่งอยู่อีกปีกว่า ต่อมาได้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลภายในสำนักและรู้ว่าไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะคำสอนคำอธิบายพระพุทธพจน์ของสำนักนี้มีความขัดแย้งกัน เช่น หลักสำคัญที่สุดของคำสอน ซึ่งพระพุทธพจน์ทรงแสดงว่า "สัพเพ ธัมมา อนัตตา" ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่มีเรา แต่กลับสอนให้มีตัวตนไปปฏิบัติ ไปทำ อานาปานสติ สติปัฏฐานสี่ ฯลฯ เป็นต้น จึงออกจากสำนักนั้นและห่างเหินไปจากพระศาสนาอยู่พักใหญ่ แต่ระหว่างนั้นก็เสาะแสวงหาฟังสิ่งต่างๆ ตามยูทูปต่างๆ จนได้มาพบและฟังพระธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่มีการเผยแพร่ทางยูทูป และเริ่มมีความเข้าใจขึ้นบ้างในปัจจุบัน ดังได้กล่าวแล้ว

เมื่อได้ทราบประวัติความเป็นมาคร่าวๆ ของคุณเปิ้ล พงศ์พิลาส โชติกเสถียร ดังกล่าว อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ จึงเห็นว่า ประสบการณ์ของคุณเปิ้ล จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจพระพุทธศาสนาและกำลังแสวงหาหนทางที่ถูกต้องของคำสอนของพระพุทธองค์อยู่ จะมีความฉุกคิด เฉลียวใจ ขึ้นบ้าง จากการได้ฟังประสบการณ์ที่ผ่านมาของคุณเปิ้ล เฉกเช่นที่คุณเปิ้ล ฉุกคิดว่า สิ่งที่ได้พบ ได้ฟัง ได้ประพฤติปฏิบัติ ที่ผ่านๆ มานั้น ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง ตามที่ได้ทรงตรัสรู้และทรงมีพระมหากรุณาแสดงไว้ จนความฉงนใจ ฉุกคิดพิจารณาดังกล่าว เป็นปัจจัยให้ได้มาพบความจริงที่ถูกต้องในปัจจุบัน

ติดตามบันทึกการสนทนาต้นฉบับ (ฉบับเต็ม) ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 19 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ