บันทึกจากใจ ถึง ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
บ้านธัมมะ
วันที่  31 ต.ค. 2564
หมายเลข  39415
อ่าน  1,615

บันทึกจากใจ ถึง ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

สุดาทิพย์ อังวัฒนพานิช


ตุ่นจะส่ง calmag ไปให้ท่านอาจารย์ที่มูลนิธินะคะ กราบเท้าบูชาพระคุณ ด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งนะคะ

13 มกราคม 2564

กราบขอบพระคุณมากค่ะ ... ยังเห็นเป็นแมวและสุนัข นั่งผิงไฟ น่ารักจังค่ะ รู้สึกอบอุ่น นึกถึงเวลาได้กอดท่านอาจารย์ เป็นสิ่งที่มีจริง ... นะคะ ... เพียงแค่นี้ก็สุขแล้ว แต่ถ้าได้เข้าใจจริงๆ ว่า มีเพียงธรรมะทำงานเท่านั้น จะเบิกบานเพียงใด กราบ

ตุ่นได้สั่งส้มจากไร่คุณซ้ง 1 ลัง ส่งที่มูลนิธิ ... น่าจะถึงวันอาทิตย์นะคะ ให้ทุกๆ ท่านที่มูลนิธิได้ทานกันค่ะ หวานอมเปรี้ยวนิดๆ ค่ะ

15 มกราคม 2564

ภาพประกอบจากคุณแอ๊ด (กฤษณา) ค่ะ ตุ่นขออนุญาต นำมาตัดต่อ ...เพื่อน้อมระลึกถึงบุคคลที่ให้กำเนิด ให้ชีวิตใหม่ ให้ได้เข้าใจความจริงเพิ่มขึ้นทีละน้อยๆ ... เท่าที่การสะสมมาจะมี ให้ธรรมะฝ่ายดีจะเกิดขึ้นค่ะ ... และเข้าใจความเป็นอนัตตาเพิ่มขึ้นบ้าง

16 มกราคม 2564

เป็นคลิปดอกไม้สวยประกอบเพลงที่เมื่อมีเหตุให้เกิด จึงมีขึ้นค่ะ...ไม่ดีพอสำหรับตุ่น แต่ค่อยๆ เข้าใจ ว่าธรรมะสะสมมาเช่นนั้นเอง ... ทำไม่ได้จริงๆ ค่ะ สาธุ

กราบน้อมรับความเมตตา ความหวังดี ความกรุณา ในการเตือนใจ จากท่านอาจารย์เสมอค่ะ ..ทุกคำแม้สั้นๆ แต่ไตร่ตรองนานแสนนานค่ะ ตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น แม้ทุกขเวทนาจะมาเป็นระยะๆ และความเข้าใจมีไม่พอที่จะมั่นคงในแต่ละขณะ ก็เห็นประโยชน์เพิ่มขึ้นว่า ... ขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลย เมื่อมีเหตุให้ได้ฟัง .. อนัตตาจริงๆ ค่ะ สาธุ ตุ่นยังไม่ดีพอ ... ระลึกได้แล้วค่ะ ว่า เพราะยังเป็นเราที่ทำคลิป อยากดีกว่านี้

18 มกราคม 2564

คลิปความสามารถของนักขี่จักรยานผาดโผน รวมทั้งคลิปเด็กทารกที่ท่านส่งมาแสดงการสะสมของจิตที่วิจิตรต่างๆ นะคะ หายเดือดร้อน และสงสัยไปเยอะเลยค่ะ ไม่ต้องคร่ำครวญแล้วว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนี้!!

ละความหวัง ความคาดหวัง และเข้าใจธรรมะแต่ละ 1 ไม่มีเรามากขึ้นค่ะ

กราบขอบพระคุณ และยินดีในกุศลจิต ที่ท่านอาจารย์ ได้พร่ำสอนมายิ่งนัก เพื่อให้เข้าใจ ไม่ใช่ ให้อยาก กราบสาธุ ค่ะ

23 มกราคม 2564

"...เราไม่เคยหยุดที่จะให้คนอื่นได้มีความเข้าใจพระธรรม ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เชื้อชาติไหน...ดิฉันเอง ตั้งแต่ได้เริ่มเข้าใจพระธรรม เห็นประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่ใช่แต่เฉพาะตัวเองที่ได้เข้าใจแล้ว มิฉะนั้น จะไม่มีมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาแน่นอน ถ้าเราไม่คิดว่า สิ่งที่ได้ทำแล้ว จะสามารถเผยแพร่ได้กว้างขวางมั่นคงขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่ลำพังบุคคลเดียว เป็นไปไม่ได้เลย..."

ตุ่นประทับใจ ซาบซึ้ง ประโยคที่ท่านอาจารย์กล่าวมากอย่างยิ่งค่ะ สาธุ

24 มกราคม 2564

คลิปฝูงแกะวิ่งเล่นบนเชิงเขา ตุ่นขออนุญาตส่งให้ ท่านอาจารย์นะคะ กราบ

ความผูกพันคือโลภะนะคะ ติดข้อง จนข้ามภพข้ามชาติ ... ไม่ทราบเลยค่ะ ชาติต่อไปจะเป็นอะไรผูกพัน กับอะไร ในรูปไหน แต่จิตที่สะสมไม่เปลี่ยนนะคะ

กราบบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ที่เตือนย้ำในเรื่องเดิมๆ บ่อยๆ ค่ะ ให้ได้ไตร่ตรอง ถึงวัฏฏะที่ยาวไกล แต่ดับได้หมด เพราะปัญญา ... ไม่เหลือเลย สาธุค่ะ

25 มกราคม 2564

กราบเท้า ท่านอาจารย์ค่ะ เป็นพระคุณอย่างยิ่ง ที่ได้ชมคลิปเด็กอัจฉริยะเล่นดนตรีไทย เนื่องจาก ..

* มีเพลงไพเราะเสียงหวานจับใจ

* ได้นึกถึงอดีตที่เคยร้องเพลง เคาะจังหวะ สมัยเรียน แต่ไม่ได้สะสมมาที่จะเป็นเช่นนี้ เพราะ ไม่มีเหตุพร้อม

* ได้เข้าใจแล้วว่า ถ้าไม่มีโอกาสได้ศึกษาพระธรรมคำจริง คงไหลตามกระแสโลภะ ด้วยความไม่รู้ พูดคำที่ไม่รู้จักหลายคำ เช่น สมาธิ และ ยังพูดเพ้อเจ้อ จินตนาการโดยไม่รู้ตัวอีกมากมาย

* ถ้าจะมีครอบครัวต้นแบบ ขอให้เป็นต้นแบบในความเข้าใจถูก เห็นถูก แต่จะประกอบอาชีพใด ก็แล้วแต่ปฏิสนธิจิต จะประมวลกรรมมาแบบไหน นะค่ะ สาธุ

กราบเท้าท่านอาจารย์นะคะ ที่เมตตากรุณา ส่งคลิปนี้มาให้ตุ่นได้พอรู้เลาๆ ว่า ตนเองสะสมทางดนตรี มาในระดับหนึ่ง .. เคยอยากเป็นนักร้อง นักดนตรี เต้นรำตามจังหวะเพลง ทำให้ผู้คนมีความสุข .. แต่ขณะเหล่านั้นก็ดับหมดแล้ว

ตุ่นขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรง มีความเบิกบาน มีความสุข ตามเหตุที่ท่านอาจารย์ได้สะสมมาดีแล้ว โดยเฉพาะตุ่นเคารพในปัญญาของท่านมากค่ะ ในการสนทนาซักถามประเด็นต่างๆ ให้ศิษย์ได้มีปัญญา น้อมประพฤติปฏิบัติตามกำลังที่สะสมมา กราบยินดีในกุศลจิตท่านอาจารย์ค่ะ

27 มกราคม 2564

ชอบคลิปที่เด็กน้อยใช้ทิชชู่ซับน้ำตาให้ตัวการ์ตูนที่กำลังร้องไห้ในทีวีค่ะ เมื่อตอนอายุไม่ถึง 10 ขวบ เคยร้องไห้ โฮ .. ลั่นโรงหนัง เพราะพระเอกตายในสนามรบ (เอลซิด) ค่ะ

กราบขอบพระคุณมากๆ นะค่ะ ที่ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และได้รับความสนุกบ้าง...นอกไปจากความจริงจังในเรื่องบางเรื่องมากเกินไป

วันนี้ไปหาหมอ ขอยาลดความดัน โดนเทศนาไปเยอะเลยค่ะ บอกให้ทำตัวให้มีความสุขซะบ้าง (หัวเราะ) อะไรที่ปล่อยวางได้ก็ปล่อยซะ! และเล่าข้อมูลอีกมากมาย ให้ตุ่นเปิดยูทูป อ่านเรื่องความดัน แม้กระทั่ง สว. ก็ไม่ควรเกิน 140 ค่ะ แหม! ได้แต่ฟังค่ะ หลุดออกมาคำหนึ่งกับหมอว่า ... ก็พระพุทธเจ้าบอกว่า ... ไม่มีเราไม่ใช่เหรอค่ะ (หัวเราะ)

กราบเท้าท่านอาจารย์และขอกอดทางไลน์ด้วยค่ะ รักท่านอาจารย์นะค่ะ ถ้าไม่ได้ฟังและเข้าใจบ้าง จากความเมตตาของท่านและคณะอาจารย์ คงอาการหนักกว่านี้ค่ะ สาธุค่ะ

ฟังหมอไป ก็เห็นตัวตนเราและหมอไปด้วย ... ดีนะคะ .. ทุกคนก็พูดตามที่ตัวเองเข้าใจ แต่เป็นความเข้าใจผิด ไม่ได้เข้าไจตามพระธรรมคำสอน เขาบอกให้ตุ่นเจริญมรณานุสติด้วยค่ะ .. แต่ตุ่นค้านอะไรไม่ได้นะคะ! เพราะเขาจะบอกว่าคุณกำลังออกนอกทางที่ผมพูด!!! เข้าใจค่ะ เข้าใจ (ตุ่นคิดและหัวเราะค่ะ) เขาพูดตามข้อมูลที่คงเก็บมาเยอะจากคนไข้และยูทูปค่ะ

รบกวนเวลาท่านอาจารย์มากเกินไปแล้ว ขอลาแค่นี้นะคะ ขอให้ท่านอาจารย์แข็งแรงขึ้นๆ เบิกบาน มีความสุข ตามเหตุที่ท่านได้สะสมมาดีแล้ว กราบสาธุค่ะ

29 มกราคม 2564

มีเหตุให้เกิดนะคะ .. จึงมีผลเช่นนี้ สาธุค่ะ

ตุ่นและพจน์ร่วมเจริญกุศล ที่อินเดีย 20,000 บาท ค่ะ เพิ่มเติมจากครั้งที่แล้วเมื่อ 12 กย.63 ค่ะ

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ อ.วีระ และผู้ร่วมดำเนินการทุกๆ ท่าน ในด้านต่างๆ ด้วยนะค่ะ

เข้าใจ เหตุ ปัจจัย เพิ่มขึ้นค่ะ และกราบยินดีในกุศลท่านอาจารย์ และทุกๆ ท่านที่เป็นเหตุให้เกิดธรรมะฝ่ายดีด้วยนะคะ สาธุค่ะ

ได้รับใบอนุโมทนาเรียบร้อยแล้วนะคะ จึงกราบเรียนท่านอาจารย์ ให้ได้ทราบ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะสาธุ

31 มกราคม 2564

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ในความเมตตาเกื้อกูล ทุกๆ ท่านที่ร่วมสนทนา นะคะ สาธุค่ะ

กราบยินดีในกุศลทุกๆ ประการด้วยค่ะ สาธุค่ะ

ตุ่นได้สั่งส้มจากน้องตาล ส่งที่มูลนิธิ .. คาดว่าพรุ่งนี้จะถึงมูลนิธิ นะคะ กราบเท้าท่านอาจารย์ค่ะ

2 กุมภาพันธ์ 2564

กราบขอบพระคุณในความเมตตา กรุณาเตือนตุ่นบ่อยๆ นะคะ ... กับคำว่า ... อนัตตา นะคะ ... ดับหมดแล้ว ... ฝันค่ะ!! เป็นเครื่องระลึกค่ะ .. แต่ก็ไม่เที่ยง ... เกิดเอง เมื่อมีเหตุ ... นี่คือความยากมากค่ะ ... เพราะชีวิตนี้ที่ผ่านมาเข้าใจผิดมาตลอด มีแต่ความรู้สึก ความทรงจำ .. ยังมีเรา สาธุ ทุกครั้งที่ระลึกได้ แม้ขั้นคิด ก็เบาไปนิดนึงค่ะ กราบสาธุค่ะ

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปตลกของเด็กทารกกำลังหม่ำ กราบขอบพระคุณค่ะ ไม่ได้หัวเราะแบบนี้นานมากแล้วค่ะ รักท่านอาจารย์ค่ะ

4 กุมภาพันธ์ 2564

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งคะ ตุ่นจะศึกษาพระธรรมด้วยความเคารพต่อไปนะคะ .. เพื่อความไม่ประมาทตามเหตุที่สะสมมาค่ะ .. เพราะเป็นอนัตตานะคะ

ตุ่นกำลังช่วยอุดรอยรั่ว ตามกำลังความเข้าใจที่มีนะคะ กราบสาธุค่ะ

6 กุมภาพันธ์ 2564

นอนได้แค่ 4 ชั่วโมงค่ะ .. ภวังคจิตทำงานน้อยจริงๆ .. เปิดพระธรรมฟัง ได้ยินเรื่องวิถีจิต .. ภวังคจิตพอดีค่ะ .. อนันตรปัจจัย .. เข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ กับ คำว่า .. อนัตตา กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ค่ะ ...จิตวิจิตร เรื่องมากจริงๆ ค่ะ สะสมมาเยอะ ... จำได้ท่านอาจารย์พูดกับตุ่นที่อินเดีย ไว้เยอะเลย .. มีอยู่ประโยคหนึ่งค่ะ ท่านถามว่า สนุกไหมคะ .. ตุ่นตอบว่า .. หนูเห็นแต่กิเลส .. หนูเรื่องมาก (ยิ้ม) ..

ท่านพูดว่า “ จำไว้นะที่พูด” … ค่อยๆ เข้าใจแล้วค่ะว่า .. จิตวิจิตรตามการสะสม ไม่มีใครทำอะไรได้ นอกจากเข้าใจขึ้นๆ เท่านั้น ที่จะค่อยๆ ดีขึ้น ..

ทุกคำ ทุกประโยค .. ยังเก็บไว้ในหทัย ให้ได้คิดไตร่ตรองค่ะ สาธุ ... เพราะไม่รู้ว่า ไม่ใช่เรา แท้ๆ จึงอยากไปหมด และคิดเข้าข้างตนเอง ยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ... น่าละอายจริงๆ ค่ะ (ยังเป็นตุ่นอยู่ค่ะ (ยิ้ม))

ชาตินี้ .. เป็นบุญอย่างยิ่งที่ได้พบ และได้ฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์ และคณะอาจารย์ พบสหายธรรมจากการสนทนาธรรมจาก มศพ.

ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุข เบิกบาน แข็งแรงขึ้นๆ มีกำลังของปัญญาที่จะช่วยเหลือผู้สนใจ ผู้ต้องการศึกษาพระธรรมต่อๆ ไปตราบนานเท่านาน ตามเหตุอันควร นะคะ กราบยินดีในกุศลจิตค่ะ

ต้องขอประทานโทษด้วยนะคะ คำผิด เพราะจิ้มผิด เยอะมากค่ะ .. อนัตตาทุกอย่างเลยค่ะ... ถ้าพูดจะดีกว่านี้ค่ะ (ยิ้ม) แต่พอถึงเวลาจะได้พูด ก็คิดไม่ออกว่าจะพูดอะไรนะคะ (ยิ้ม)

7 กุมภาพันธ์ 2564

ที่บ้านบางไทร เมื่อเช้านี้ค่ะ... หมอกหนาพอควรค่ะ .. อากาศเย็นนิดหน่อย ตอนนี้เกือบเที่ยง ฟ้าสว่างล่ะค่ะ

ขอให้ท่านอาจารย์ทานอาหารกลางวันด้วยความแช่มชื่น เบิกบาน แต่แพ้รสพระธรรมนะคะ (ยิ้ม) กราบท่านอาจารย์ค่ะ

ตุ่นยังไม่ได้พบรสพระธรรมจริงๆ เช่นท่านเลยค่ะ ขออนุญาตไปฟังพระธรรมเพื่อเข้าใจขึ้นนะคะ สาธุค่ะ

8 กุมภาพันธ์ 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปการปอกหอมใหญ่ให้เป็นรูปดอกไม้และก้านอย่างสวยงาม... เป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ซึ่งแสนวิจิตรนะคะ ... แต่ยังไม่ได้ประจักษ์ทีละหนึ่ง จึงต้องฟังต่อไป โดยไม่หวังค่ะ (คิดขณะนี้...)

แต่เมื่ออวิชชาเกิด ซึ่งบ่อยมาก ก็เราเห็นโน่นนี่ ทุกทีค่ะ ..

ต้องฟังพระธรรม และไตร่ตรองอีกนานมากๆ ค่ะ กราบ สาธุค่ะ

สี เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฎ เท่านั้น

เพิ่งฟังจากพื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 182 ค่ะ

เพราะฉะนั้น จึงแยกออกจากความคิด กราบสาธุค่ะ

9 กุมภาพันธ์ 2564

ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม วันนี้ .. บาปจะหนาขึ้นอีกหลายขณะค่ะ โดยไม่รู้ ไม่ละอาย กราบสาธุค่ะ

เพราะไม่รู้หนทางละบาป มีเราไปทำ ไปตามรู้ ไปเพ่ง ไปจ้อง ทำผิด สารพัดค่ะ ..แต่ระลึกได้ว่า .. เกิดแล้ว อนัตตา สาธุค่ะ

รู้สิ่งนั้นเสีย จะได้ ” ไม่รู้เหมือนเดิม “

ยังติดดี เพราะยังมีเรา นะคะ .. ค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ เข้าใจขึ้นๆ ทีละนิดค่ะ กราบสาธุค่ะ

ยังเดือดร้อนค่ะ เมื่อไม่เข้าใจ สาธุค่ะ

13 กุมภาพันธ์ 2564

โลภะ ตามไป ทุกภพ ทุกชาติ นะคะ สาธุ

หลงรักมานาน แล้วก็ยังรักต่อไปค่ะ ขณะที่ปัญญาไม่เกิด!

หนีไม่พ้นนะคะ มีเหตุให้เกิด ก็ต้องเกิด .. อนัตตา (ยังมีเราที่เข้าใจอยู่ค่ะ) กราบสาธุค่ะ

จะจับด้ามมีดต่อไปนะคะ กราบเท้าท่านอาจารย์ค่ะ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน

คนที่เรารักไม่ได้ติดตามไป ความรัก กิเลส ติดตามไป

https://www.dhammahome.com/video/topic/2984

วันนี้ช่วงบ่าย 2 โมง ถึง 4 โมงเย็น มีโอกาสได้สนทนาธรรมกับ อ.อรรณพ ค่ะ สาธุ

เป็นพระคุณอย่างยิ่ง ช่วยให้ได้เข้าใจมากขึ้น เรื่องการศึกษาพระธรรมตามลำดับค่ะ ... และช่วยให้มีการคิดไตร่ตรองตาม ไม่ใช่จำมาคิดต่อเอง ... และเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ชัดเจน ... เผิน ...

ค่อยๆ เข้าใจถึง การฟังเพื่อเข้าใจ ความเป็นธรรมะ ค่ะ สาธุ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน

ศึกษาธรรมตามลำดับ

https://www.dhammahome.com/webboard/topic/26816

และ

ชาวพุทธฟังพระธรรมเพื่ออะไร

https://www.dhammahome.com/audio/topic/4296

17 กุมภาพันธ์ 2564

ตุ่นค่อยๆ เริ่มระลึกได้ค่ะ ว่า โลกไหนๆ ออนไลน์ ก็มี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ .. มีจิตเกิดทำกิจ พร้อมเจตสิก .. และมีรูปด้วย (ยิ้ม) ... และดับหมดแล้ว เรื่องราวทั้งหลาย แต่เพราะยังเป็นเรา .. เลยวุ่นวายสับสน ด้วยกิเลสนานาประการ .. เข้าใจค่ะ นิดๆ หน่อยๆ ... แล้ว ก็มีเราอีก สาธุค่ะ

19 กุมภาพันธ์ 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปการแสดงตลกของผู้ชายและผู้หญิงในคนเดียวกัน เก่งจังค่ะ ดูเพลินเลยค่ะ (ยิ้ม)

กราบขอบพระคุณค่ะ .. ยิ้มหน้าบานเลยค่ะ (ไม่มาก) (หัวเราะ) ...

ขอให้ท่านอาจารย์หลับสบาย หลับสนิท ตามเหตุที่สะสมมานะคะ สาธุค่ะ

ตุ่นยังฟังพระธรรมอยู่ค่ะ เรื่องความโกรธ ซ้ำหลายครั้งล่ะค่ะ ... ชอบฟังค่ะ สาธุ เรื่องอื่นก็ฟังค่ะ แต่เรื่อง โกรธ มีคนสนทนากับท่านอาจารย์ ชอบจัง (หัวเราะ)

20 กุมภาพันธ์ 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งบทความที่เกี่ยวกับการเมือง ดับหมดแล้วนะคะ แต่เพราะไม่เข้าใจว่า เป็นธรรมะทำกิจ ทำหน้าที่ จึงยังมีเรา มีเขา มีสิ่งต่างๆ นะคะ กราบเท้าท่านอาจารย์ค่ะ

กราบขอบพระคุณที่ท่านอาจารย์นำเสนอเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน และข่าวสารต่างๆ คลิปต่างๆ เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่เกิดขึ้นขณะต่างๆ เพื่อ เข้าใจความเป็นธรรมะ แม้ไม่เรียกชื่อนะคะ กราบยินดีในกุศลทุกประการค่ะ สาธุ

พรุ่งนี้ตุ่นสั่งเต้าฮวยมะพร้าวอ่อน และ butter cake อย่างละ 25 ชุด ไปส่งที่มูลนิธิค่ะ เพื่อให้ท่านอาจารย์ คณะอาจารย์ ทีมงาน เจ้าหน้าที่ หรือท่านอื่นๆ ได้ลองทานกันค่ะ

ตุ่นสั่งจากผู้ขายที่เขามาออกรายการทีวีค่ะ (ยิ้ม) เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดค่ะ .... เขาทำเองที่บ้าน ช่วยกันทำในครอบครัวค่ะ รสชาติใช้ได้ค่ะ ราคาย่อมเยาว์ (ยิ้ม) ได้บอกคุณวรรณีแล้วล่ะค่ะ กราบสาธุค่ะ บางคนเขาก็เรียกเต้าหู้นมสดมะพร้าวอ่อนค่ะ สภาพธรรมไม่ต้องมีชื่อ แต่เข้าใจได้นะคะ เวลาเห็น ลิ้มรส .... ต่างกันแต่ละท่าน (ยิ้ม)

คิดถึงท่านอาจารย์ ไปฟัง AM 945 นะคะ กราบท่านอาจารย์ค่ะ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งจริงๆ ค่ะที่เมตตามากมาย ต่อตุ่นและทุกๆ ท่านที่ยังติดคำ ติดชื่อ ติด .. สารพัด แต่ยังมั่นคงในหนทางค่ะ สาธุ

กราบยินดีในความเมตตา กรุณา และกุศลกรรมทั้งปวงที่ท่านได้สะสมมา ทั้งในอดีตชาติจนถึง ปัจจุบันชาติ ...

ขอให้ท่านจงมีสุขภาพแข็งแรงตามอัตภาพ และมีความเจริญปัญญาตามเหตุที่มีให้เกิดนะคะ เพื่อเผยแพร่ความเห็นถูกต่อไป ... กราบยินดีในกุศลท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ

ท่านอาจารย์กรุณาส่งวีดีโอ “สู่แดนพุทธภูมิ.mp4” มาให้ชม แต่ฟังไม่จบค่ะ สาธุ ไม่คิดว่าจะเป็นเสียงท่านอาจารย์นะคะ และ ไม่คิดว่า ท่านจะพากย์วีดิโอด้วยค่ะ!

ความจริงก็เป็นเพียงเสียงนะคะ แต่พอได้ยินมีคนบอกนำ ทำให้คิดต่อทันทีว่า .. ใช่ไหมหนอ? .. จำได้ว่า ไม่ใช่นะคะ สาธุค่ะ

เป็นสิ่งที่มีจริงนะคะ เสียงมีจริง คิด สงสัย ว่า เสียงใคร ... จริงไหม เป็นเรื่องราวแล้ว ค่ะ สาธุ ฟังพระธรรมต่อนะคะ AM 945 ค่ะ สาธุ

เสียงที่ปรากฏทางหู เพิ่งระลึกได้ค่ะ สาธุ

(ความจริงตุ่นมาทราบภายหลังค่ะ ว่าเป็นเสียงท่านอาจารย์พากย์วีดีโอนี้ เมื่อปี พ.ศ.2505 จริงๆ ค่ะ กราบขอประทานโทษนะคะ ในความไม่รู้ของตนเอง)

27 กุมภาพันธ์ 2564

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายมีสมุฏฐานมากมายนะคะ ... ฟังแล้วคิดตาม เวียนหัวทุกทีค่ะ อกุศลเกิด เพราะยังมีเรา ... เมื่อเช้า พบคลิปการดูแลสุขภาพนี้จากคนอื่น ตุ่นไม่เปิด (ยิ้ม) พอท่านอาจารย์ส่งมาเลยเปิด .. โลภะทำกิจตามความติดข้องนะคะ สาธุ

ถ้าไม่มีสภาพธรรมเกิดขึ้นทำกิจในชีวิตประจำวัน .. เพื่อความเข้าใจ จะวนอยู่ในความไม่รู้นะคะ กราบสาธุค่ะ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ ค่ะ ... ทุกคำ เช่น อนัตตา ไม่มีเรา ดับหมดแล้ว ... ชื่อ .. มีค่ามากๆ ทุกคำค่ะ กราบยินดีในกุศลธรรมทั้งปวงค่ะ ท่านอาจารย์

ขณะที่เข้าใจ หลังจากหวั่นไหวทุกทีค่ะ เพราะติดความเป็นเรา ไม่ชอบเรา ไม่ชอบกิเลส นึกได้ภายหลัง จากได้ยินเสียงพระธรรม เสียงท่านอาจารย์ว่า ... เป็นธรรมะ ... ไม่กังวลถึงอดีตที่ผ่านมาแล้ว และอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ... ยากมากจนถึงที่สุดค่ะ (ยิ้ม) แต่จะอดทนฟังต่อไป เพราะเห็นประโยชน์ค่ะ ... ปัญญา เกิดท่ามกลางอกุศล สาธุค่ะ

สังสารวัฏน่ากลัวค่ะ ... ชาติหน้าอาจเป็นตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ ... ไม่ควรประมาทนะคะแต่ก็อนัตตา เลือกเกิดไม่ได้! นอกจากฟังพระธรรมเพื่อเข้าใจความเป็นธรรมะ ... แม้เพียงนิดเดียว กราบสาธุนะคะ

1 มีนาคม 2564

ถึงตุ่นจะท้อบ้าง เหนื่อย เพลีย หดหู่ เศร้า ขาดความกระตือรือล้น ด้วยสาเหตุนานาประการ สลับกันไปทุกๆ 5 นาที ได้มังคะ!! แต่เมื่อคิดไปได้สักพัก ว่า เป็นธรรมะ หรือร้องไห้สักแป๊บจริงๆ มีน้ำตาเล็ดนิดนึง ก็คิดได้ แล้วก็ลุกมาฟังพระธรรม เดี๋ยวก็คิดอีกแล้ว แต่มีคำโดนใจ เช่นอนัตตา ไม่มีใคร ...

เพราะฉะนั้น ตุ่นเห็นประโยชน์จากการฟังพระธรรมที่สุดเลยค่ะ ซาบซึ้งในตัวท่านอาจารย์และพระปัญญาคุณ แม้นิดเดียวจริงๆ ค่ะ ... จะมั่นคงในการฟัง ไตร่ตรองตลอดไปค่ะ ที่ยังเป็นคนนี้ในชาตินี้นะคะ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งค่ะ

คลิปทุกคลิปที่ส่งมา ช่วยให้ตุ่นเข้าใจธรรมะแต่ละ 1 มากขึ้นๆ ค่ะ .... สาธุค่ะ

ยิ่งอกุศลวิบากมีเพียงไร ยิ่งเตือนให้เข้าใจว่าควรทำดีนะคะ แต่ถ้าไม่มีเหตุก็ทำไม่ได้ เพราะอกุศลมีกำลังมากกว่า เห็นพืชเชื้อที่สะสมมา ที่จะเข้าใจ ที่จะคิด ที่จะทำ โดยไม่ได้นึกเลยค่ะ ว่า .. เป็นไปได้ไง แต่ก็เกิดแล้ว!!

ความเป็นเรา นี่สกปรกจริงๆ นะคะ (ยิ้ม) สะสางไม่ได้เลย นอกจากเข้าใจ ต้องมั่นคงที่พื้นฐานมากเลยค่ะ กราบสาธุนะคะ

เห็นอกุศลคนอื่น ที่ยังไม่รู้ พูดคำที่ไม่รู้จัก โกรธทุกทีค่ะ น้อยนักที่จะขำ! แต่เมื่อฟังเรื่องระลึกขณะที่โกรธเกิด .. เข้าใจนิดนึงค่ะ ... นึกถึงหน้าท่านอาจารย์พูดไปด้วย ยิ้มได้ค่ะ (ยิ้ม)

การแนะนำเรื่องชีวิต สุขภาพอื่นๆ ก็เป็นไปตามการสะสมของความคิดของเขาในเรื่องนั้นๆ นะคะ แต่ไม่ใช่ความเข้าใจพระธรรม สาธุ แต่ความเป็นเรา ที่อยากหาย อยากดี ที่ทำให้คิดมาก สับสนนะคะ วุ่นวาย เดือดร้อน ... เพราะยังไม่เข้าใจว่า เป็นธรรมะจริงๆ นึกได้ตอนหลังทุกทีค่ะ กราบสาธุค่ะ

ถ้าตุ่นไม่ได้พบท่านอาจารย์ ได้สนทนาส่วนตัวที่บางไทร ซึ่งเป็นสิ่งที่ตราตรึงไว้ในหทัยเสมอนะคะ ว่า ... ปลาตัวเดียวที่หลุดจากอวน มีนัยความสำคัญมากเพียงใด ..

ความเห็นผิด ว่าเป็นเรามีโทษมาก เพราะจะทำอะไรๆ ลึกๆ ก็เพื่อเราทั้งหมด ... แต่เมื่อระลึกได้ว่า เป็นธรรมะที่เขาสะสมมาแบบนี้ เมื่อมีเหตุพร้อม เขาก็เกิดทำกิจ ทำหน้าที่ ไม่เคยหยุดจริงๆ ค่ะ .. ที่คิดว่า ใจลอย เคว้งคว้าง หรือชอบ มีความสุข ก็เป็นธรรมะเช่นกันค่ะ สาธุ ระลึกในธรรมะอันงามของท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพรักยิ่งค่ะกราบท่านอาจารย์นะคะ

5 มีนาคม 2564

ตุ่นค่อยๆ เข้าใจความเป็นธรรมะแต่ละหนึ่งๆ มากขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพใดๆ ก็เกิดจากปฏิสนธิจิตประมวลกรรมมาจากชาติก่อนๆ แต่ละขณะๆ ให้ผลต่างๆ กัน อาชีพ ฐานะ ความเป็นอยู่สภาพจิตแต่ละขณะ เป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ทั้งสิ้น สาธุค่ะ ...

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์และคณะอาจารย์ และสหายธรรมทุกๆ ท่านที่เกื้อกูล ให้ได้เข้าใจพระธรรมเพิ่มขึ้นๆ จนถึงขณะนี้ค่ะ (สาธุ)

ภาพกาลครั้งหนึ่งยังอยู่ในความทรงจำ เมื่อครั้งสนทนาธรรมที่อินเดีย .. ลำพูน ...สโมสรกองทัพบก นะคะ (สาธุ)

ภาพที่พัทยาวิลล่า ... บางไทร ค่ะ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างยิ่งนะคะ

ขณะนั้นๆ ดับหมดแล้ว ... ขณะนี้ ... ได้ยินเสียงพระธรรม ทาง AM 1422 ค่ะ ...

6 มีนาคม 2564

(ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปคนจับงูมาให้ชม) ร่าเริงในบาป เพราะไม่รู้นะคะ จึงไม่เห็นโทษ!!! อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นะคะ สาธุ

มีแต่ความไม่เที่ยง เกิดดับๆ ทั้งนามและรูป .. ไม่มีเรา ไม่ใช่ของเรา ... สาธุ .... อดทนที่จะศึกษาธรรมะ ต่อไป จนกว่า จะเป็น ธรรมะจริงๆ ค่ะ สาธุ

7 มีนาคม 2564

(ตุ่นส่งแผ่นภาพพระธรรม “ติดข้องต้องการเมื่อไร ก็เป็นเครื่องเนิ่นช้าแล้ว” ให้ท่านอาจารย์) ไม่ใช่เราติด ... จนกว่าจะเข้าใจจริงๆ นะคะ สาธุค่ะ

เป็นโลภะทำกิจ .. ทำแผ่นภาพพระธรรม ก็ติดค่ะ ติดความเป็นเราที่ต้องการเผยแพร่ ... แม้มีกุศล แต่ก็มีเพื่อนสนิทตามมาด้วยค่ะ (โลภะ) (ยิ้ม)

8 มีนาคม 2564

วันนี้บ่าย ตุ่นจะไปตรวจโควิดค่ะ ที่รพ.ปิยราชการุณย์ ...เพื่อส่องกล้องทั้งทางเดินอาหารช่วงบนและล่าง ...ธรรมะทำกิจตามเหตุปัจจัยนะคะ .. มั่นคง .. ไม่มีเรา (ขั้นไตร่ตรองค่ะ) สาธุ

กำลังฟังพระธรรมค่ะ ... ไม่มีอะไรสำคัญก่อนจากโลกนี้ไป เท่าความเข้าใจพระธรรมค่ะ กราบเท้าท่านอาจารย์

รักและเคารพท่านอาจารย์ที่สุดค่ะ

ก่อนฟังพระธรรม ฟังเพลงรัก ด้วยความลุ่มหลง ชอบมาก และปรุงแต่งสารพัดนะคะ!! เดี๋ยวนี้ฟังแป๊ปเดียวค่ะ เพราะรู้ว่า กำลังรำพันคร่ำครวญในสิ่งที่ไม่มีจริง! หลงฝันมานานแค่ไหนไม่รู้?

ยินดีที่ได้ทราบความจริงในบางขณะค่ะ สาธุ ... ขณะที่ไม่เข้าใจ ก็ยังมีตระกูลโทสะเกิดอยู่บ้างค่ะ!! แต่ยังดีที่รู้ค่ะ จากการได้ฟังพระธรรมแท้ๆ เลยค่ะ

ชาตินี้แม้จะเข้าใจเพียงเล็กน้อย แต่มั่นใจในหนทางอย่างยิ่งนะคะ กราบสาธุค่ะ

เป็นระเบียบของ รพ. ค่ะ .... ต้องตรวจโควิดก่อนรับการรักษา ที่ต้องใช้เครื่องมือ ใช้อุปกรณ์การแพทย์ และบุคคลากรอื่นๆ ... ไม่คาดคิดนะคะ ... ขณะต่อไปอะไรจะเกิด ... อนัตตาจริงๆ ค่ะ สาธุ

ตุ่นตัดสินใจไม่ไปส่องกล้องแล้วค่ะ .. เป็นธรรมะ ทำกิจนะคะ สาธุ

ไม่มีเรานะคะ ... อะไรจะเกิดก็ตามเหตุที่สะสมมา บังคับบัญชาไม่ได้เลยค่ะ ไตร่ตรอง เข้าใจ เบิกบานค่ะ สาธุ

ค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ คลี่คลายความรักตนเอง ว่างมาก ดิ้นรนมาก หาชื่อโรคใส่ตัว เหมือนพยายามหาชื่อสภาพธรรมตามที่ฟังมาเลยค่ะ อลหม่าน สับสน วุ่นวาย อยู่ไม่สุข เดือดร้อนนะคะ!!

แต่พอเข้าใจว่าไม่มีเรา ก็เดือดร้อนน้อยลงค่ะ อะไรจะเกิด ห้ามไม่ได้จริงๆ ... สาธุค่ะ

9 มีนาคม 2564

(ท่านอาจารย์ส่งคลิปเด็กอัจฉริยะใฝ่ธรรม มาให้ตุ่นชม) เด็กอัจฉริยะที่ผู้คนชื่นชอบ แต่ไม่ได้เข้าใจอะไรเลยนะคะ น่าสงสาร! แต่ก็ตามการสะสมค่ะ ... และถ้ายังไม่ได้ฟังพระธรรมคำจริง จนเข้าใจว่า ไม่ใช่หนทาง ... ก็คงจะยึดติดความเห็นผิดไปอีกนานนะคะ ...

เรื่องทั้งหมดที่เด็กผ่านมา ตุ่นเองก็ผ่านแล้ว ผ่านไป จนถึงความเข้าใจจริงๆ ว่า ไม่ใช่คำจริง ... พระธรรม ไม่สาธารณะจริงๆ ค่ะ กราบสาธุค่ะ

* ตุ่นจิ้มตัวอักษร ผิดไปบ้าง ต้องขอประทานโทษนะคะ ... ถ้าไม่ผ่านเลย จะต้องเพ่ง ยิ่งไปกันใหญ่ค่ะ! กราบท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างยิ่งนะคะ

เห็นความเป็นอนัตตาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ทำไม่ได้จริงๆ ค่ะ

เป็นธรรมะล้วนๆ ค่ะที่ทำ ไม่มีเราทำ สาธุค่ะ

ไม่มีเด็กอัจฉริยะ (ชื่อ) ด้วยค่ะ มีแต่จิต เจตสิก ที่สะสมความเห็นผิดจนมั่นคงมาก ผู้คนสนใจแบบไม่รู้ เชื่อตาม คล้อยตาม ตามการสะสมในอดีตและปัจจุบันนะคะ สาธุ

(ตุ่นส่งรูปดอกไม้ที่ถ่ายจากบ้านให้ท่านอาจารย์) ยังจำได้ว่า เป็นดอกไม้ ที่บ้านนนทบุรีค่ะ (ยิ้ม) แต่ความจริง คือ สี รูปพรรณสัณฐานที่เกิดดับสืบต่อกัน แต่ยังไม่ถึงตรงนั้น .... ค่อยๆ เข้าใจนะคะ สาธุค่ะ

ภาพสวนที่บ้านนนทบุรีค่ะ (ยิ้ม) ไม่มีเห็น รู้สึก จำ คิด สี รูปพรรณสัณฐาน ... สังขารขันธ์ปรุงแต่ง .. ก็ไม่มีสวน ยังเป็นสวนตุ่นอีก (หัวเราะ) อีกนานเลยค่ะ จนกว่าจะเป็นธรรมะจริงๆ สาธุนะคะ

ธรรมะแต่ละขณะสะสมมานะคะ ...สะสมคนละอย่างนะคะ .... สะสมปัญญาประเสริฐที่สุดค่ะ (ยิ้ม) กราบสาธุค่ะ

ปิติมากค่ะ ขนลุกเลยค่ะ กราบ ยินดีในกุศลทุกๆ ท่านนะคะ

ภาพถ่ายที่บางไทรเมื่อตอนกักตัว เนื่องจากโควิดระยะแรกค่ะ (ยิ้ม)

วันนี้ประมาทมากเลยค่ะ สาธุ ความไม่ดีเกิดขึ้นมากมายด้วยความเห็นแก่ตน โทษผู้อื่น!!! เพราะ เครียด เนื่องจากรักตนเองมาก อยากให้ได้ดั่งใจ น่าเกลียดที่สุด ...

ละอายแก่ใจมากที่สุด เคยเกิดบ้างแล้ว แต่ยังไม่เห็นโทษเท่าวันนี้เลยค่ะ ดื้อมาก ทิฏฐิมาก มานะมาก มากทุกอย่างค่ะ

... ขอสารภาพกับท่านอาจารย์ เมื่อนั้นคงนอนไม่หลับค่ะ!

การฟังพระธรรมมีประโยชน์เมื่อเข้าใจโทษของความไม่รู้ว่า ไม่ใช่เรา จริงๆ นะคะ สาธุ

ตุ่นกำลังฟังเรื่อง หิริ โอตตัปปะ ค่ะ กราบสาธุค่ะ

มีแต่จะเอา ไม่สงบเลยค่ะ สาธุ

จำได้ว่า ท่านอาจารย์เคยกล่าวว่า พระธรรมเป็นไปเพื่อละ ไม่ใช่เพื่อต้องการ

ไม่เคยซึ้งเท่าครั้งนี้เลย อกุศลน่ากลัวจริงค่ะ สะสมแล้ว ... แต่เข้าใจก็สะสมเช่นกัน ...เกิดแล้ว ดับแล้วนะคะ ... ไม่ใช่เรา เป็นธรรมะทำกิจนะคะ สาธุค่ะ

10 มีนาคม 2564

กราบสวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ (ยิ้ม) ยังไม่หลับค่ะ ... ฟังพระธรรมต่อค่ะ สาธุ

หลับชั่วโมงเดียวค่ะ และยังฝันด้วย .... อนัตตาจริงๆ ค่ะ

แค่เห็นพระพักตร์ของในหลวง ร.9 ก็ติดแล้วค่ะ เพราะประทับใจ ..... เป็นเรื่องราวหมดนะคะ .. ความจริงก็มีจิตเห็น ได้ยินเสียง (อ่าน) คิดนึก ปรุงแต่ง ว่า เป็นไปตามเหตุปัจจัย ... ผลของกรรม ... พูดคำที่ไม่รู้จัก เช่น วิบาก จริงๆ นะคะ ...

ถ้าไม่ได้ศึกษารายละเอียด จะเป็นธรรมะแต่ละ 1 จริงๆ ไม่ได้เลยค่ะ ...

ขณะนี้ก็เป็นวิบากทางตา ได้ยิน ... เสียง แข็ง .. เสียง ... คิดนึก ... นะคะ หนีไม่พ้น ... สิ่งที่มีจริง คือ จิต เจตสิก รูป ค่ะ กราบท่านอาจารย์ค่ะ

ตุ่นจิ้มนิ้วผิด ลืมดู และแก้ค่ะ คิดเร็ว จิ้มเร็ว ... ตามโลภะ ... มีกุศลนิดนึง ... แล้วก็มานะอีก ... ทิฏฐิด้วยความเป็นเรา ค่ะ สาธุ

เดี๋ยวนี้เองคือจิตที่เคยคิดว่าเป็นเรา

https://youtu.be/VcNNY9fG9Ok

ตุ่นชอบคลิปนี้ค่ะ ... สาธุ สั้น แต่ได้ใจความครบ ... ฟังเมื่อไรๆ ธรรมะเขาก็ทำหน้าที่ตลอดนะคะ ถ้าลืม ก็ ...เรา สาธุค่ะ

(ตุ่นทำคลิปธรรมะพร้อมดอกไม้ประกอบเพลงส่งให้ท่านอาจารย์) มือสมัครเล่นค่ะ ใช้มือถือทำ มีเพลงให้เลือกที่เข้ากับภาพที่บันทึกไว้ไม่มาก (ยิ้ม) ไม่เรื่องมากค่ะ จึงมีผลที่เข้าใจได้ว่า ตามเหตุที่สะสมมา .. อนัตตา ... เป็นธรรมะทำกิจค่ะ สาธุ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ยิ่งนักค่ะ และยินดีในกุศลทุกประการที่ท่านได้สะสมไว้นะคะ ที่เมตตากรุณาให้โอกาสอันมีค่านี้ ได้สนทนาทางไลน์นะคะ กราบยินดีในกุศลจิตท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะ

12 มีนาคม 2564

(ท่านอาจารย์กรุณาส่งภาพผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นความหลากหลายในเรื่องความคิด) ความจริงไม่มีใคร เพราะเป็น อนัตตา ... สาธุ

เวลาที่จิตไม่สนใจ ไม่ได้อยากรู้ ดูง่ายนะคะ ที่จะเห็นเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฎ มีสีต่างๆ ลักษณะ เส้นต่างๆ ... แต่พอเป็นสิ่งที่ติดข้อง อยากรู้มากๆ เป็นเรื่องราวทันทีค่ะ!!! สาธุค่ะ

ค่อยๆ สะสมความเข้าใจค่ะ ค่อยพิจารณา ไตร่ตรอง ... เป็นเรื่องของปัญญา จนกว่าจะมีเหตุพร้อมนะคะ สาธุค่ะ

13 มีนาคม 2564

รูปเสื่อม จิตแปรปรวน ตามรูป ขณะไม่เข้าใจนะคะ สาธุค่ะ

17 มีนาคม 2564

* ทำดีทำไม ... ทำไมต้องทำดี น่าคิดนะคะ ...

* ทำดี เพราะมีเราอยากเป็นคนดี

* ทำดี เพราะเข้าใจว่า เป็นกุศลควรเจริญ มิฉะนั้นอกุศลเกิด

* ทำดี เพื่อความดี คือ ธรรมะฝ่ายกุศลเกิด

* ทำดีระดับไหน! ก็เกิดผลระดับนั้น ใช่ไหมคะ ... เมื่อมีเหตุ ผลก็จะเกิดตามเหตุที่ทำ สาธุ

เพราะฉะนั้น ... ไม่มีเราที่ทำ เพราะทุกอย่างๆ เป็นธรรมะ เลือกไม่ได้ เป็น ... อนัตตากราบสาธุค่ะ

23 มีนาคม 2564

“...ถ้าไม่อยากทุกข์ ก็อย่าหวัง เกิดมาเพื่อทำหน้าที่ทุกอย่างให้ที่ดีสุด ไม่หวังอะไรตอบแทนเลย จากสิ่งที่ทำไปแล้วนั้น...” ข้อความจากหนังสือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย หน้า 9 ของ มศพ. ค่ะ ยากที่สุด โดยไม่หวังนะคะ (ยิ้ม) แต่ค่อยๆ เข้าใจว่า ธรรมะทั้งหมดสะสมมาแบบนี้ ก็ต้องมีธรรมะเกิดแบบนี้ กราบสาธุค่ะ

อดทนที่จะเข้าใจขณะนั้น ว่า .. ไม่ใช่เรา สาธุ

กราบขอประทานโทษท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะ ไม่งั้นนอนไม่หลับแน่ค่ะ (ยิ้ม)

ข่าวที่แชร์ไปด้วยความรักตนเอง หมกมุ่นวนเวียนเรื่องสุขภาพมากเกินไป

เพิ่งทราบว่าเป็นข่าวปลอมค่ะ ส่งต่อไปด้วยความหวังดีก็จริง แต่ก็เห็นโทษ เห็นภัยของความไม่รู้ว่า เป็นธรรมะจริงๆ ค่ะ ยังเป็นเราที่อยากช่วยคนอื่น

ลืมไปว่า ไม่มีใคร วนอยู่ในเรื่องราว!!

ขออนุญาตแจ้งท่านอาจารย์ด้วยนะคะ กราบขออภัย ขอประทานโทษมากๆ ค่ะ ต่อไปจะระมัดระวังมากขึ้น

ตุ่นเผยแพร่พระธรรม สะดวกใจกว่านี้มากเลยค่ะ เพราะเป็นความจริงแท้ สาธุค่ะ

ท่านอาจารย์ไม่เดือดร้อน แต่ตุ่นยังเดือดร้อนอยู่ค่ะ สลับกับความเข้าใจ (ยิ้ม)

นึกถึงคำพูดที่ท่านกล่าวว่า ..เอาตัวรอดจากอกุศล ค่ะ สาธุ

สบายใจขึ้นแล้วค่ะ ทุกอย่างเป็นธรรมะ สาธุค่ะ

30 มีนาคม 2564

วันนี้สนทนาธรรมกับ อ.อรรณพค่ะ ช่วงบ่าย 2 ถึง 4 โมงเย็น .. ได้เริ่มเข้าใจแล้วค่ะว่า .. การศึกษาพระธรรมต้องเริ่มรู้ว่า ไม่รู้อะไรจริงๆ !! .. ไม่ใช่ฟังมาก คิดมาก แต่คิดเอง? แล้วคิดว่า พอจะเข้าใจบ้างแล้ว แต่ความจริง เพิ่งจะเริ่มค่อยๆ คืบคลานเท่านั้นค่ะ ...

เป็นพระคุณและเป็นบุญอย่างยิ่ง ที่ชาตินี้มีโอกาสที่ประเสริฐแบบนี้ รู้สึกสำนึกในพระคุณท่านอาจารย์และคณะอาจารย์เป็นที่สุดค่ะ กราบยินดีในกุศลธรรมทุกๆ ประการนะคะ

31 มีนาคม 2564

พุทธกาลไม่มีสำนักปฏิบัติ เพราะว่ามีความเข้าใจว่าธรรมเป็นอนัตตา (ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น) ซาบซึ้งมากค่ะ สาธุ

(ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปวีดีโอสาธิตวิธีการทำอาหารให้อร่อย มาให้ตุ่น) ทานเพื่อมีชีวิต ยังอัตภาพให้อยู่ได้ ตามสมควรแก่ธรรมนะคะ สาธุ

ไม่เข้าใจอนัตตา จึงไม่เข้าใจธรรมะ ตุ่นเพิ่งฟังย้อนหลัง พระสูตรวันเสาร์ที่ 3 ค่ะ สาธุ

เบิกบานค่ะ ... ไม่คิดเอง เพราะเหนื่อย เครียด และยังไม่ถูกอีก!!! ... อดทนที่จะฟังเพื่อเข้าใจความเป็นธรรมะอย่างไรต่อไปค่ะ เพื่อให้สังขารขันธ์ปรุงแต่งปัญญานะคะ (ประโยคนี้จำได้ตั้งแต่เข้า มศพ. จริงจัง เกาะติดสถานการณ์) ... ทุกวิถีทาง เพื่อที่จะเข้าใจด้วยความเป็นเรา!! จึงไม่ได้ละคลายอะไรเลยค่ะ เพียงแต่เข้าใจว่า สิ่งใดผิด ทิ้ง สิ่งใดถูก ควรอดทนฟังต่อไป กราบสาธุธรรมค่ะ

มีชีวิตอยู่เพื่อคุณงามความดี เพื่อปัญญาปรากฏ ไม่ใช่มีชีวิตอยู่เพื่อสนองโลภะ ก็จะค่อยๆ ละคลายบางขณะนิดๆ เท่านั้นค่ะ

7 เมษายน 2564

ฟังพระธรรมเข้าใจ ดีที่สุดค่ะ

8 เมษายน 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งลำดับอาการป่วยโควิด-19 มาให้ตุ่น กราบขอบพระคุณมากค่ะ ยิ่งต้องอดทนฟังพระธรรม เพื่อละความเห็นผิดเป็นบางขณะนะคะ สาธุ

9 เมษายน 2564

พรุ่งนี้ตุ่นตั้งใจจะไปบางไทรนะคะ ทราบว่าท่านอาจารย์อยู่ที่นั่น (ยิ้ม)

14 เมษายน 2564

ตุ่นคิดถึงท่านอาจารย์มากค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่ผู้คนต่างตื่นตระหนกกับภัยต่างๆ โดยไม่ศึกษาพระธรรมคำจริงของพระพุทธองค์... แต่สุขภาพตุ่นก็อ่อนแรงเต็มทีค่ะ เพิ่งไปกดจุดมา ..เป็นเพราะเพื่อนสนิทที่แนบแน่นนี่เอง (ยิ้ม)

เขาทำได้ทุกอย่างนะคะที่จะให้ท้อถอย แต่ปัญญายังพอมีค่ะ นิดๆ นึกถึงคำท่านอาจารย์... อะไรจะเกิด ก็ตามเหตุปัจจัย ไม่เดือดร้อน !! นะคะ .. เบาไปพักนึงค่ะ กราบสาธุค่ะ

ต้องขอประทานโทษท่านอาจารย์ด้วยนะคะ จิ้มผิดเยอะเลย ไม่ได้ใส่แว่นตาค่ะ ... (ยิ้ม)

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรัก และคิดถึงเป็นอย่างยิ่งนะคะ

ยังไม่ละอายกับการส่งรูปภาพสวยๆ เลยค่ะ แต่เข้าใจค่ะ ว่าโลภะทำกิจมาเนิ่นนานในสังสารวัฏ!!!

โลภะเขาเก่ง หาทางออกอยู่เรื่อยๆ นะคะ ถึงได้เก่งในทางสร้างเรือน!? กราบสาธุธรรมค่ะ

จึงไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับละความเห็นผิดว่า โลภะก็เป็นธรรมะที่แอบทำกิจเงียบๆ นะคะ .. ขณะนี้เองค่ะ สาธุค่ะ

14 เมษายน 2564

ทำดี และ ศึกษาพระธรรม ค่ะ

23 เมษายน 2564

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งนะคะ... ถ้าชาตินี้ไม่ได้ยินได้ฟังเสียงพระธรรม คำจริง ตุ่นคงแย่ และเดือดร้อนยิ่งนัก!! โดยเฉพาะช่วงที่ข่าวสารข้อมูลแพร่สะพัดทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวกับโควิด ยิ่งเห็นประโยชน์อย่างมากๆ ค่ะ ที่จะต้องเข้าใจต่อไป ว่า ไม่ใช่เราอย่างไร จนกว่าจะเข้าใจจริงๆ ...

ความจริงประเสริฐที่สุด และไม่สับสน ไม่เคยทำให้รู้สึกเดือดร้อน ขวนขวาย ดิ้นรน ค้นคว้าเลย!! ในขณะที่เข้าใจเดี๋ยวนี้ สาธุค่ะ

แม้เพียงขั้นระลึกได้ แต่เป็นประโยชน์ยิ่งนัก เมื่อเทียบกับความเดือดร้อนที่แพร่ไปรอบด้าน ทั่วโลก ช่วงนี้

...น่าสงสารมากนะคะกับความไม่รู้ของผู้คน จึงกระทำกรรมชั่วกันมากมาย นับไม่ถ้วน นานนับโกฏิกัปป์ ... หนีไม่พ้นวิบากที่ได้รับ!! แม้กรรมดีที่ทำจะให้ผลไปด้วยก็ตาม ... แต่สังสารวัฏก็ยังเกิดอยู่ร่ำไป ... เพราะกรรมที่ทำมายังให้ผลไม่หมด ...

ทำดี และ ศึกษาพระธรรม เข้าใจว่า ไม่ใช่เราอย่างไร? จนกว่าสภาพธรรมจะปรากฏกับปัญญาต่อไปค่ะ ตราบที่ยังมีเหตุให้เกิด ... อนัตตาจริงๆ ค่ะ

กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลของท่านอาจารย์ และคณะอาจารย์ทุกๆ ท่านที่อบรมความรู้ทางสื่อต่างๆ มากมาย ... หลายคำเก็บไว้ในหทัยค่ะ เช่น ... เพราะอกุศลของเราเองหรือเปล่า?! กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งนะคะ สาธุค่ะ

1 พฤษภาคม 2564

มารักษารากฟัน เหงือก และจะต้องทำครอบฟันอีกมากมายค่ะ ตามกรรมที่ทำมาเหมือนกัน (หัวเราะ)

ภูมิคุ้มกันที่ยิ่งกว่าวัคซีน คือ ความเข้าใจถูก ว่า เป็นธรรมะที่เลือก ที่ทำกิจทุกขณะ .. ไม่มีเราเลือก สาธุค่ะ

สรุปจากความเข้าใจ จากการสนทนาธรรมกับ อ.อรรณพ เมื่อบ่าย 2 - 4 โมงเย็น ห้อง ไม่มีเรา ค่ะ (ยิ้ม) สาธุค่ะ

ปัญญาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอัศจรรย์ยิ่งกว่านะคะ กราบสาธุค่ะ

5 พฤษภาคม 2564

* นึกถึงคนอื่น ... แต่ไม่ใช่เห็นโทษคนอื่น

* พิจารณาตน ระลึกสภาพธรรมที่ปรากฏในตน สาธุค่ะ

* โทสะเกิด เพราะใส่ใจในคนอื่น ... ทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติธรรม เพื่อขัดเกลากิเลส ..

* เมื่ออกุศลของตนมี จึงเดือดร้อนกับอกุศลของคนอื่น

(จากแนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1362 ค่ะ) กราบสาธุธรรมค่ะ

19 พฤษภาคม 2564

จากรายการบ้านธรรมะ วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2564

* เดี๋ยวนี้ไม่รู้ความจริง บาปแล้ว

* จงเห็นบาปโดยความเป็นบาป

* ไม่ใช่เราที่เห็นว่า เป็นบาป

* ถ้าไม่รังเกียจ ไม่ละ

* เพียงมีปัจจัยเกิดขึ้นแล้วดับไป

* ถ้ารู้ว่า ธรรมะอยู่นี่! จะศึกษา นี่ ไหม สาธุค่ะ

23 พฤษภาคม 2564

ถ่ายภาพเมื่อก่อน 8 นาฬิกานะคะ ตอนนี้แดดเริ่มแรงล่ะค่ะ

2 มิถุนายน 2564

วันนี้ได้ฟังสนทนาธรรมช่วงเช้า 10 โมง เป็นต้นไป มีประโยชน์มากๆ ค่ะ ได้เข้าใจเพิ่มขึ้น เบาขึ้นค่ะ ... เพิ่งจะทราบหนทาง เพื่อความเข้าใจความเป็นไปของธรรมะจริงๆ วันนี้เอง สาธุค่ะ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ที่เคารพรักอย่างสูงยิ่งค่ะ กราบยินดีในกุศลทั้งปวงที่ท่านได้กระทำมาอย่างดีแล้ว และขออุทิศส่วนกุศลทั้งหมดนี้ แด่ คุณย่าสงวน ผู้ประกอบด้วยคุณงามความดีทั้งหลายทั้งปวง ขอให้ท่านจงมีจิตโสมนัสยินดีในกุศลนั้นด้วยเทอญ สาธุค่ะ

คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีทั้งนั้น .. กำลังมีเดี๋ยวนี้ และเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงตรัสรู้ ไม่ใช่ให้จำชื่อ เรื่อง กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

5 มิถุนายน 2564

ตุ่นส่งภาพถ่ายการไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่วชิรฯ ให้ท่านอาจารย์ ฉีดแล้วค่ะ (ยิ้ม) อยากหลับ แต่ไม่หลับ ฟังพระธรรมต่อค่ะ แต่หลังฉีด หิวน้ำมากค่ะ สาธุค่ะ

ชีวิตมีเพียงขณะจิตเดียว

ชีวิตมีเพียงขณะนี้

8 มิถุนายน 2564

ฟังพระธรรมเพื่อเข้าใจความจริงที่ปรากฎ ... ปลอดภัย และเกิดกุศลจิตมากกว่านะคะ

(ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปที่มีคนพูดต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาให้ตุ่น) พจน์บอกว่า ข่าวนี้นานแล้วตั้งแต่ปลายปี 63 ค่ะ ลูกชายหาจาก fb มาให้ค่ะ (ยิ้ม)

เพิ่งระลึกได้ค่ะว่า ... เป็น ธรรมะแต่ละหนึ่ง ..... มีแต่คิด ... ไปในเรื่องราว ...ทุกข์ .. เพราะต้องการค้นหาความจริง ... มีสภาพธรรมเกิดมากมาย!! แต่ ไม่ได้เข้าใจ ว่า ... ไม่มีเรา ... ไม่มี นพ. สุจริต ... ไม่มีใครเลยค่ะ สาธุ

ฝนกำลังตก และไฟก็ดับค่ะ (ยิ้ม)

ไฟมาล่ะค่ะ (ยิ้ม) ดับไปประมาณครึ่งชั่วโมง เขาบอกว่าฟิวส์ขาด... เป็นปกตินะคะ สาธุค่ะ

15 มิถุนายน 2564

จิตวิจิตรตามการสะสมนะคะ .. อ่านแล้ว คิดแล้ว ดับแล้ว!! สาธุค่ะ

เพียงแค่ชื่อ นะคะ

คิดต่ออีก เพราะมีเหตุ .. เหลือบไปเห็นภาพด้านบน (หัวเราะ)

เป็นเพียงสีขาวๆ ดำๆ .. และ เสียง (อ่าน) ... (จำได้) ... ยังไม่เป็นธรรมะจริงๆ ค่ะ สาธุ

ยังมีเรา (หัวเราะ)

เดี๋ยวนี้ฟังเพลง ไม่ค่อยจบเลยค่ะ (ยิ้ม) ... คิดถึงพระธรรม เลยไม่ค่อยเคลิ้มเหมือนเมื่อก่อน (ยิ้ม)

นับวันก็ยิ่งเข้าใจว่า ... อยู่ในโลกคนเดียวจริงๆ แล้วจะไปอยากให้ใคร อะไร เป็นไปตามที่ต้องการได้อย่างไร .. โง่แท้ๆ นะคะ สาธุค่ะ

พระธรรมมีเพื่อเข้าใจในสิ่งซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน และค่อยๆ รู้ขึ้นทีละนิดๆ จริงๆ ค่ะ กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

17 มิถุนายน 2564

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยที่เหมาะสมนะคะ เกิดดับแล้ว ไม่เหลือ แต่เพราะไม่รู้คิดต่อเป็นเรื่องราว แต่เข้าใจขึ้นค่ะ ว่า มีเหตุปัจจัยให้เกิด และ เป็นธรรมะ เพราะมีจริงๆ สาธุค่ะ

19 มิถุนายน 2564

กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลจิตท่านอาจารย์ผู้มีพระคุณอย่างสูงยิ่งนะคะ ที่เมตตากรุณาร่วมสนทนาธรรมในกลุ่มต่างๆ กราบสาธุธรรมค่ะ

ไม่รู้จะตายเมื่อไรนะคะ ... ขอความเข้าใจถูกเป็นที่พึ่งค่ะ ... แม้เพียงน้อยนิด ก็ดีกว่าสะสมพืชเชื้อเดิมที่เห็นผิดมา และอกุศลธรรมอื่นๆ อีกมากมายเหลือคณานับ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะ

29 มิถุนายน 2564

* ความจริง อยู่ในโลกคนเดียว จริงๆ ค่ะ เวลาไม่เข้าใจ ... เดือดร้อนค่ะ (ยิ้ม) กราบสาธุค่ะ

* จิรกาลภาวนา จริงๆ ค่ะ

* ดับหมด ไม่มีเหลือ มีเมื่อคิด

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูงค่ะ

30 มิถุนายน 2564

ฟังวันนี้เข้าใจขึ้นค่ะ ว่า การเข้าใจในปริยัติสำคัญมากขนาดไหน ก่อนจะไปหวังให้มีอะไรๆ เกิด เพราะมีเราทั้งนั้น ไม่ใช่ธรรมะจริงๆ กราบสาธุค่ะ

2 กรกฎาคม 2564

โควิดสอนว่า ..ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมก็จะเดือดร้อนกว่าชีวิตเดิมๆ ที่ไม่รู้อะไรเลย

พูดคำที่ไม่รู้จัก ก็จะไม่รู้จักคำนั้นไปตลอดชีวิต

อย่าเพียงฟังข่าวที่เป็นเพียงเรื่องราว ... ที่ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะความจริง คือ .... เดี๋ยวนี้มีอะไร ?

ชีวิตที่เกิดมามีเพียงธรรมะ คือ สิ่งที่มีจริง ... ซึ่งเกิดและดับ ... ไม่เหลือเลย เช่นเดียวกับคำว่า "โควิด"มีเพียง เสียง โค - วิด .. แล้วดับ ไม่มีเหลือ

เกิดมาแล้วต้องตายทุกคน ... จะตายด้วยอะไรไม่รู้ ... แต่ก่อนตาย ควรศึกษาพระธรรม เพื่อสะสมความเข้าใจความจริงมากกว่าสะสมเรื่องราวที่ไม่มีจริงๆ เป็นเพียงคิดนึก แล้วทำให้มีความเข้าใจผิดสะสมไป ไร้สาระ

กราบขอบพระคุณนะคะท่านอาจารย์ที่เคารพรักอย่างยิ่ง และยินดีในกุศลทั้งหลายทุกประการ ค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

13 กรกฎาคม 2564

* มหัศจรรย์ยิ่งกว่านี้คือ เกิดดับ แต่ไม่รู้ นะคะ

14 กรกฎาคม 2564

* ความดีไม่ทำร้ายใคร

15 กรกฎาคม 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิป “7 ข้อที่คนไทยอาจไม่รู้ กับการป้องกันตัวเองจากโควิด-19 มาให้ตุ่น” * ต่างความคิดตามการสะสมนะคะ คงระวังเท่าที่จะทำได้ค่ะ (ยิ้ม) อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ... ฟังพระธรรมเพื่อเข้าใจ ... มีแต่ธรรมะ ดีกว่าค่ะ สาธุ

โลกนี้สับสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยนักวิจัย แพทย์ หลากหลายอาชีพ แต่เสียดาย ... ไม่มีโอกาสศึกษาพระธรรม เพื่อเข้าใจถูกต้องนะคะ ... ความเดือดร้อน เพราะไม่รู้ความจริงจะได้ค่อยๆ ลดลง

เดือดร้อน เพราะติดข้องในความเป็นเรา รักเรา รักโลก รักดี รักทุกอย่างที่อยากรักนะคะ (ยิ้ม)

16 กรกฎาคม 2564

ข้อมูลทั้งหลายที่คิดเอง เออเอง ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ทำลายคำสอนของพระพุทธองค์โดยสิ้นเชิงค่ะ สาธุ

24 กรกฎาคม 2564

ตุ่นส่งข่าวเรื่อง “เลื่อนการฉีดวัคซีน Astra Zeneca เข็มที่ 2 เป็น 10 สัปดาห์” ให้ท่านอาจารย์ ซึ่งเป็นข่าวปลอม ไหลตามโลภะ ด้วยความเชื่อที่ติดมา และความดีใจค่ะ

ขาดการไตร่ตรอง (ยิ้ม) ซึ่งสำคัญมากๆ เลยนะคะ กราบขอประทานโทษนะคะ

26 กรกฎาคม 2564

เมื่อเช้ามืด ก่อนตื่น ฝันถึงท่านอาจารย์ค่ะ ... ก่อนที่จะเปิดตา ... มีเราเห็น!? และคิดถึงเรื่องที่ฝัน ... ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ มีความสุข นึกถึงจะได้ฟัง ไทย-ฮินดี เช้านี้ (ยิ้ม)

(ตุ่นส่งภาพถ่ายสวนที่บ้านบางไทรให้ท่านอาจารย์) สวนเมื่อเช้าค่ะ (ยิ้ม)

ชอบสีต่างๆ รูปพรรณสัณฐานที่แตกต่างกัน ตามการสะสมความยึดมั่นในสิ่งที่เห็น นะคะ สาธุ

หลังจากฟังเสียงท่านอาจารย์ และส่งรายละเอียดการฟังพระธรรมไปเมื่อเช้า ... ก็เลยมีความสุข ส่งต่อมายัง ทอจ. และเพื่อนๆ ค่ะ ตามเหตุที่เป็นไป และคุ้นเคยกับการสะสมนะคะ ... เข้าใจค่ะ สาธุ

ฟังพระธรรมเมื่อเช้า เข้าใจขึ้นอีกนิดค่ะ (ยิ้ม)

31 กรกฎาคม 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปที่นักมายากลแสดงกลให้เด็กดู มาให้ตุ่น จิตเกิดดับสืบต่อ แต่ไม่รู้ เพราะอวิชชา ... ถ้าไม่ศึกษาพระธรรม แม้ขั้นฟัง ก็ไม่รู้ สะสมตัวตนในเรื่องต่างๆ ไปอีกหลายแสนโกฏิกัปป์นะคะ ... สาธุ

ถ้าดูเพลินๆ ก็เยี่ยม เก่งนะคะ (ยิ้ม)

1 สิงหาคม 2564

ดูคลิปที่ผู้เป็นพ่อพยายามแต่งตัวให้ลูกชายตัวเล็กผู้แสนไร้เคียงสา ในช่วงเช้าอันแสนวุ่น ... ระลึกในทันทีนะคะ แบกขันธ์ 5 ที่ยึดว่าเป็นเรา ของเรา ยังไม่พอนะคะ (ยิ้ม) (หัวเราะ)

2 สิงหาคม 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งบทความ “เรือลำนี้มีชื่อว่า Thailand” มาให้ตุ่น ตราบใดยังมีเรือ มีกัปตัน ก็ต้องระวังภัยกันตลอดนะคะ สำหรับผู้เป็นลูกเรือ... คิดกำหนดกันเอง ... ไหนๆ ก็คิดแล้ว ก็ทำดี ให้กำลังใจกันต่อไปค่ะ เพราะเรือลำนี้แท้จริงมิได้มีอย่างที่คิด ... จิตวิปริต เกิดสัญญาวิปลาส ...จึงคลาดเคลื่อนจากความจริงที่พระพุทธองค์ทรงตรัส สาธุ

ตราบใดยังมีเรา ก็ต้องอดทนที่จะเข้าใจเพิ่มขึ้นนะคะ ว่า ... ไม่มีเพราะเหตุนี้ๆ เอง!! ... ศึกษากันตลอดชีวิต ไม่ว่าสถานการณ์รอบด้านจะเป็นเช่นไร ไม่เลิกแน่นอนค่ะ เพราะสิ่งเดียวที่จะช่วยให้ปัญญาเกิด ... จนเข้าใจจริงๆ ... วันนั้น ... เมื่อไร ไม่รู้ ... รู้แต่ว่า ... ชีวิตนี้ ถ้าไม่ได้ยินได้ฟังคำจริงของพระพุทธองค์ ซึ่งท่านอาจารย์ได้นำมาอธิบาย แจกแจง นานาประการ ให้ได้คิดไตร่ตรองแล้ว ล่ะก็ ... เรือล่มไปแล้วค่ะ และคงต้องกระเสือกกระสนว่ายวนอยู่โดยไม่เห็นฝั่ง เป็นแน่

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ และกราบยินดีในกุศลจิตอันงดงามที่ท่านได้สะสมมาดีแล้วด้วยนะคะ สาธุค่ะ

3 สิงหาคม 2564

ด้วยความยึดมั่นว่า เป็นขันธ์เรา เพราะยังมีเรา นะคะ (ยิ้ม) ด้วยความเห็นผิด .. ไหลไปตามกระแส!! โลภะ ทิฏฐิ มานะ?! ... ดูแลตามการสะสม เท่าที่ทำได้ค่ะ แต่ไม่เว้นการศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจว่า ขันธ์แท้จริงเกิดดับ แต่ไม่รู้ .. จนกว่าจะค่อยๆ รู้ขึ้นค่ะ สาธุ

คุ้นเคยกับอะไร ก็เพราะมีเหตุให้เกิดนะคะ สาธุ

ตุ่นถ่ายภาพดอกไม้ในสวนที่บ้านบางไทร ส่งให้ท่านอาจารย์ ถ้าอยู่บ้าน ก็มักจะเป็นเช่นนี้ค่ะ (ยิ้ม)

ชอบสิ่งที่ปรากฎทางตา (หัวเราะ)

และชอบถ่ายรูปที่ปรากฎให้คนที่ชอบค่ะ

ฟังพระธรรมเพิ่มความเข้าใจดีกว่าค่ะ สาธุ

ไม่รู้จะตายเมื่อไหร่นะคะ !

กราบระลึกถึงท่านอาจารย์แทบทุกครั้งค่ะ กราบเท้าบูชาพระคุณในธรรมะเตือนใจทุกๆ เรื่องค่ะ สาธุ

7 สิงหาคม 2564

ตุ่นส่งข่าวที่ มศพ. นำมาลง “เรื่องที่อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรมการให้ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในซอยเจริญนคร 78” ให้ท่านอาจารย์ กราบยินดีในกุศลจิตอันงดงาม เปี่ยมล้นด้วยความเมตตากรุณาของอาจารย์ดวงเดือน ทีมงาน ผู้ดำเนินงาน และผู้เกี่ยวข้อง ทุกๆ ฝ่าย ทุกๆ ท่าน ด้วยนะคะ สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

11 สิงหาคม 2564

ตุ่นส่งภาพถ่ายบรรยากาศช่วงตะวันตกดินที่บ้านบางไทร ให้ท่านอาจารย์ ท่านอาจารย์ขา อยากที่ยังยึดว่า มีเรา มีท่านอาจารย์ มีคนอื่น ที่อยากส่งภาพท้องฟ้า (คิด) ให้เขาดู เห็นชัดกว่า อยากที่ไหลไปเป็นปกตินะคะ .. สังเกตุว่า เขามีกำลังเป็นพิเศษ กว่าเยอะเลยค่ะ (ยิ้ม) (หัวเราะ)

พระพุทธองค์จึงทรงตรัสรู้ธรรมะที่เกิดดับเป็นทุกข์... ไม่ควรยึดมั่นถือมั่นนะคะ ...

* ละความเห็นผิดก่อนนะคะ ... ไม่ใช่ละโลภะ เพราะรู้ได้ยาก สาธุ

แม้เป็นเช่นนั้น ก็ยังรู้รวดเร็วไม่ได้ ... ค่อยๆ เข้าใจขึ้นค่ะ (ยิ้ม)

โลภะเป็นธรรมะ ... แต่เพราะไม่รู้ แต่ก่อนจึงพยายามละโลภะ โทสะ ด้วยความเห็นผิดค่ะ สาธุ

12 สิงหาคม 2564

กราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ที่เคารพรักอย่างสูงนะคะ วันนี้เมื่อสักชั่วโมงที่ผ่านมา ... มีการเปลี่ยนแปลงที่ตุ่นรู้สึกละอาย ปิติ ดีใจ เบิกบาน สลับกันไปมากมายค่ะ (ยิ้ม)

แต่พอสรุปได้ว่า ..

ความเข้าใจพระธรรมต้องประกอบด้วยบารมีมากมาย แต่ ประการสำคัญที่สุด คือ ... เป็นไปเพื่อละความเห็นผิด ว่า ธรรมะเป็นเรา ... จริงๆ ค่ะ .. เพราะผ่านมาตั้งแต่วันที่ 11 - 15 สค. คือ เดี๋ยวนี้..

อกุศลกลุ้มรุมมาก โดยเฉพาะโลภะ และความเห็นผิดในเรื่องที่ยึดความเป็นแม่ ลูก สามี ... จนมีกำลัง ทำให้ธรรมฝ่ายไม่ดี ซึ่งเป็นพืชเชื้อเดิมที่สะสมมาเกิดอีกมากมาย ท่วมทับจนคับแค้นใจ เหือดแห้งใจที่สุด ร้องไห้แล้วก็หยุดๆ บ่อยๆ .

แต่ด้วยการสะสมการฟังพระธรรมมาจนเข้าใจในระดับหนึ่ง จึงช่วยให้รอดมาได้ สติเกิด ... และมีเหตุให้อะไรๆ ค่อยปรับสภาพตามกุศลที่เข้าใจค่ะ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ คณะอาจารย์ และผู้มีพระคุณที่มีปัญญาทั้งหลาย ที่ตุ่นได้ยินได้ฟัง ได้อบรมบ่มนิสัย ที่มีทิฏฐิ มีมานะ มีความอยาก ความคาดหวังในโลกนี้มากมาย ได้สว่างขึ้นแม้นิดเดียว ก็เห็นคุณค่าของการฟัง ของการอดทน ของวิริยะ ซึ่งจะช่วยให้เกิดศรัทธาเพิ่มขึ้น ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจเพิ่มขึ้นๆ เพื่อค่อยๆ คลายความติดข้อง เนื่องจากความไม่รู้ต่อไปนะคะ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ผู้มีพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ความจริงของความรักความผูกพัน

https://www.dhammahome.com/video/topic/3017

ตุ่นต้องขอประทานโทษนะคะ รีบพิมพ์ มีผิดบ้าง (ยิ้ม) เพื่อจะได้ฟังพระธรรม ในห้องสนทนาธรรมเพื่อเข้าใจคืนนี้ค่ะ

เดือดร้อนทีไร เพราะไม่เข้าใจธรรมะว่า ... ไม่ใช่เรา นะคะ

ถ้ายังเห็นผิด ว่า มีเรา มีเขา ... ก็ไม่ตรงตามพระธรรมที่แสดงไว้นะคะ ... แต่ยากจริงๆ ค่ะ ได้แต่เพียงพิจารณาตามการศึกษาที่ได้ฟังบ่อยขึ้น .. ฟังน้อย ก็เผินมาก ฟังมาก ก็คิดเรื่องอื่นไปด้วย ...ไม่ฟังเลย ก็ยิ่งโง่กว่าเดิม (ยิ้ม) ... ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อเข้าใจว่า เป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง จนกว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ นะคะ สาธุค่ะ

15 สิงหาคม 2564

ตุ่นส่งคลิปการบริหารร่างกายให้ท่านอาจารย์เรื่องทุกเรื่องมีปัจจัยมากมายนะคะ ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ (หัวเราะ) และทำแล้วก็ไม่ใช่จะได้ผล!! แล้วแต่วิบากใคร ขณะไหนจะเกิดกุศล อกุศลนะคะ สาธุ

16 สิงหาคม 2564

กราบขอบพระคุณค่ะพี่แอ๊ว ..

เป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ ที่จะได้มีการสนทนาแบบคัดกรองแบบนี้ เพราะจะได้เป็นความเข้าใจขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ผู้สนใจศึกษา เริ่มศึกษา ตลอดจนผู้ศึกษามานานแล้วจะได้เข้าใจในหนทางอย่างชัดเจนและมั่นคง ...

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ คณะอาจารย์ ผู้แทนการสนทนา ดำเนินรายการ จัดรวบรวมข้อมูล ทีมงาน ผู้ประสานงานทุกๆ ท่านนะคะ ยินดีในกุศลเจตนาที่งดงามทุกๆ ประการค่ะ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ และอนุโมทนาในกุศลเจตนาที่งดงามเพื่อความเข้าใจ ในการศึกษาพระธรรมที่จะได้เป็นประโยชน์ กว้างขวาง อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้นนะคะ สาธุ

ส่วนหนึ่งของปันธรรม ครั้งที่ 121 จาก อาจารย์คำปันค่ะ ชอบมากค่ะ ประโยคสุดท้าย ... ทางลัด คือ ทางกดไม่ให้ปัญญาเกิด ... เป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก

ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๑๒๑

https://www.dhammahome.com/webboard/topic/24177

25 สิงหาคม 2564

จิตวิจิตรตามการสะสม เลียนแบบไม่ได้ ถ้าไม่มีเหตุที่ทำมา ... โลกนี้ว่าใหญ่ไพศาล ... ความจริง หลงเพียงเรื่องราว เล่าขาน ไม่จบ ... ชาติภพจึงเกิด จิตเตลิดไปตามกรรม ... ตอกย้ำความเข้าใจ .... ถ้าไม่ศึกษา ไม่ประพฤติตาม ทิ้งสิ่งที่ผิด จิตวิปลาส คลาดเคลื่อน ล่วงเลยขณะ มีแต่หายนะ เวียนว่ายตายเกิด ไม่ชนะ ... แพ้โลภะ ... แพ้อวิชชา ... น่าสลดใจจริงๆ ค่ะ

มีพระธรรมเป็นที่พึ่งถาวร แม้ขั้นการฟังนะคะ ยังต้องอยู่ต่อไป แม้ใจรันทด ก็ไม่ยอมแพ้ค่ะ จนกว่า .... ปัญญาถึงเวลาทำกิจ

กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

ยังติด แต่รู้ โลภะทำกิจอยู่เป็นเนืองนิจ ชีวิตไม่จบ!!!?

เมื่อพบพระธรรมจึงเพียรย้ำซ้ำความเข้าใจต่อไปค่ะ

กราบยินดีในกุศลท่านอาจารย์และทีมงาน มศพ. ผู้ร่วมเจริญกุศลทุกๆ ท่านค่ะ

26 สิงหาคม 2564

เข้าใจหาเพลงประกอบนะคะ

ดูวิดิโอนี้แล้ว ยิ่งเชื่อในเรื่องการสะสมของจิต เจตสิก มั่นคงขึ้นนะคะ!!

อบายภูมิอยู่ไม่ไกลเลยค่ะ ถ้าไม่ศึกษาพระธรรม ไม่เข้าใจเรื่อง ปรมัตธรรม สาธุ

1 กันยายน 2564

กราบยินดีในกุศลธรรมทั้งปวงของท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพรักเป็นที่สุดนะคะ

ชาตินี้ถ้าไม่มีความเข้าใจขั้นการฟัง และได้ไตร่ตรอง ตามที่ท่านเตือน อธิบาย ตอกย้ำ สาธยายพระธรรม แม้จะไม่ได้เข้าใจละเอียดเท่าไร เพราะพระธรรมลึกซึ้ง ยากยิ่งนัก ..แต่เป็นพระคุณ พระกรุณาคุณ เป็นที่สุดค่ะ ในชาตินี้ เพราะฉะนั้น จะยังคงจับด้ามมีดต่อไปนะคะ (แม้จะใหญ่โตมโหฬารสักเพียงไหน)

ตุ่นส่งภาพพระธรรม “เวรทั้งหลายย่อมระงับด้วยกำลังแห่งขันติ” ให้ท่านอาจารย์ ท่านอาจารย์ขา

ขันติ ในที่นี้ ถ้าไม่มีปัญญาเกิดร่วมด้วย ในขณะนั้นก็เป็นเรากดข่ม อดกลั้นด้วยความเป็นเรา นะคะ ... ยากจังค่ะ ที่จะไม่เป็นเรา!!!

แต่ปัญญาก็มีเพียงขั้นพอจะรู้ว่า อะไรดี ไม่ดี ควร ไม่ควร นะคะ ... เวลาขณะที่ไม่โกรธ เดี๋ยวก็โกรธอีกแล้วค่ะ ตามกำลังของการติดข้องนะคะ (ยิ้ม)

2 กันยายน 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งคลิปวีดีโอเรื่อง “บุญมีจริงไหม นรกสวรรค์มีจริงไหม” มาให้ตุ่น ขนลุกด้วยความปิติค่ะ ท่านอาจารย์

ตุ่นก็ดูแล้วค่ะ อกุศลดับไปชั่วคราว .... คุณเต้ยแสดงธรรมได้ไพเราะ ซาบซึ้งทุกครั้งที่เปิดมาชมค่ะ ...จะหาโอกาสฟังอีก และส่งต่อให้ท่านอื่นๆ นะคะ ... ช่วยกันเผยแพร่โอกาสทองแบบนี้ ... โควิดก็โควิดเถอะค่ะ แพ้ราบ ...ความเดือดร้อนของชาวประชา จะได้ค่อยๆ ลดลง ความเห็นถูกจะเพิ่มขึ้น ...ขอแสดงความยินดีกับท่านอาจารย์ และคณะอาจารย์ ทีมงาน มศพ. และผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ท่าน ... ขอความดีและปัญญาที่มีอยู่ของทุกๆ ท่านจงเพิ่มพูนตามกำลังของสิ่งที่สะสมมานะคะ ... ตุ่นก็จะช่วยทุกทางที่มีโอกาสเป็นไปได้ค่ะ

3 กันยายน 2564

หลังจากเริ่มเข้าใจว่า ความเห็นถูกตามความเป็นจริงเป็นอย่างไร แม้ขั้นฟัง .... ดูวิดีโอต่างๆ ไม่สนุก ดูไม่ค่อยจบ เพราะเริ่มแยกความเป็นสาระ ควรดูต่อไป หรือไม่ดู ไม่ฟังดีกว่า นะคะ ... แม้ไม่ทุกครั้ง เพรา ใจไหลตามโลภะ ปรุงแต่งตามความคุ้นเคยที่มี แต่วันนี้ ได้กำลังใจ รับความเมตตา กรุณาจากท่านอาจารย์ในเรื่องบันทึกประจำวัน .. เลยต้องพินิจพิจารณาไตร่ตรองมากขึ้นค่ะ ภัยจากความเห็นผิดมากมายปรากฎตามสื่อต่างๆ แม้เบี่ยงเบนความสนใจเรื่องโควิด ไปได้บ้าง ... แต่สิ่งที่เกิดขึ้นภายในใจ คือ .. ถ้ายังแม้ขั้นฟัง ว่าสิ่งที่ปรากฎทางตามีความหมายลึกซึ้งอย่างไร กิเลสก็จะเกิดมากมายด้วยความไม่เข้าใจ หลงอยู่ในเรื่องราวตามการสะสมที่คุ้นเคย รวมทั้งการได้ยิน ถ้าไม่ไตร่ตรองก็เชื่อตามกัน วัฏฏะยาวขึ้น ไปถึงชาติภพต่อไป แม้ในอบาย ..

แต่มีสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้ระลึกถึงคำว่า ฝึก ค่ะ ...

ผู้คนทั้งหลายชอบการฝึก การฝน การทำอะไรๆ ที่ทำแล้วดี ชอบ ดัง หาเงินได้ เป็นอาชีพได้ แม้สวยก็ได้!! แต่ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมจากคำจริงเท่านั้นนะคะ และคิดพิจารณาความถูกผิด เข้าใจพระปัญญาคุณที่พระองค์ทรงตรัสรู้ .. ก็จะคิดเองว่า " ฝึกได้จริงๆ " ... โดยไม่เข้าใจ คำว่า อนัตตา นะคะ .. และปล่อยให้สิ่งทั้งหลายเกิดตามอัตตาที่สะสมมา น่ากลัวค่ะ ...

ตุ่นเองก็เคยคิดว่า แพ้ต่อกิเลส จะไม่ทำโน่นนี่แล้ว .. เมื่อระลึกได้ว่า ... ไม่ใช่เรา!! ความเข้าใจที่ได้สะสมมาบ้าง ก็ช่วยให้ความคิดทั้งหลายที่เต็มไปด้วยเรา ... ขณะนั้น ... เบาบางลง ค่ะ .. แม้คิดอีกแล้ว ก็ ... เข้าใจขึ้นนิดนึงค่ะ ว่า... สะสมแบบนี้ จะสะสมต่อไปไหม ทุกข์ไหม เบียดเบียนไหม มีประโยชน์ไหม??

จะไปฟังพระธรรม ต่อล่ะค่ะ วันนี้ 10.00 น

เดี๋ยวจะส่งโน้ตบันทึกคำที่ส่งให้ท่านอาจารย์ตั้งแต่ต้นนะคะ ... และจะคัดลอกลงสมุดบันทึกตามภายหลังค่ะ

กราบเท้าบูชาพระคุณในความเมตตา เปี่ยมล้น ด้วยกรุณา ทำให้ตุ่นมีพลังในการศึกษาพระธรรม เพื่อเข้าใจความจริงตามสถานภาพเท่าที่จะเข้าใจได้ต่อไปค่ะ

กราบขอประทานโทษในคำผิด เพราะยังต้องเพ่งในการพิมพ์อยู่ค่ะ (หัวเราะ) ตั้งใจมาก จะเป็นเช่นนี้ ค่อยๆ เข้าใจความเป็นอนัตตาของธรรมะ

เพิ่งรวบรวม จาก กพ. เดือนเดียวค่ะ

5 กันยายน 2564

วันนี้เต็มอิ่มกับความเข้าใจที่เพิ่มขึ้น โดย อ. ธิดารัตน์ และ อ.อรรณพ ค่ะ .... ซึ่งเปิดประเด็นจากที่คุณหล้าสนทนากับท่านอาจารย์เมื่อเช้า ... พิจารณาต่อไปค่ะ ว่า เมื่อเขาเกิดขึ้นเป็นประจำ ไม่เบา เพราะยังมีเราทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ก็ดี (ติดดี) อีกแหละ ที่เข้าใจขึ้น

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ด้วยนะคะ ... ที่เมตตากรุณาแสดงธรรมเมื่อเช้า ... ขณะเข้าใจขึ้นนิดนึงๆ เขาก็ตีจากไป แต่หลังจากพอใจที่เข้าใจ เขาก็ทำกิจอีกล่ะ ... ไม่ว่าจะชอบน้อย ชอบมาก ผิดหวังน้อย หรือผิดหวังมาก เฮ้อ!! เหน็ดเหนื่อยนะคะ ถ้าเก็บมาคิดต่อ ... ตามการสะสมค่ะ

คำว่า เหนื่อย ... น่ะค่ะ

มีเพราะคิด ... เมื่อไม่คิด ก็ไม่มี

เช่นเดียวกันนะคะ ... มีเมื่อเห็น ... เมื่อไม่เห็น ก็ไม่มี ... เกิดแล้วปรากฏ ... เมื่อไม่ปรากฎ จะเกิดได้อย่างไร (รำพึง) ... นึกถึงคำว่า ... มี .. เมื่อปรากฏค่ะ!?! จำได้ เข้าใจขั้นฟังจนกว่าจะปรากฎจริงๆ ว่า มี แล้วไม่มีค่ะ ไม่ได้เล่นคำนะคะ นึกได้พอดีค่ะ

ฟังพระธรรม ห้ามไม่ให้จำ ก็ไม่ได้ เพราะเขาชอบจำ โดยเข้าใจผิดว่า ถ้าจำได้แล้วจะเก่งค่ะ

แต่เมื่อค่อยๆ เข้าใจพระธรรมขึ้น เขาก็พยายาม จำ ลดลง แต่รู้สึกว่า ตัวตนหายไปหน่อย ติดแน่นจริงๆ ค่ะ ...ความเป็นเรา

แต่พักหลังเหนื่อยค่ะ ... ทางกายด้วยค่ะ เกี่ยวกับธาตุทั้ง 4 ก็เลยเพลาๆ ลงไปเยอะ ... อนัตตา ตามเหตุนะคะ

ตุ่นกำลังจะกราบเรียนท่านอาจารย์ว่า ตุ่นขอเปลี่ยนเป็นบันทึกในสมุดโน้ตถึงท่านอาจารย์แทน ดีไหมคะ ..เพราะ ..พิมพ์แล้ว ติด เพ่ง เหนื่อย กด สภาพธรรม ค่ะ จะได้ทำงานครั้งเดียว คือ รวบรวมจากใจลงในสมุดโน้ตนะคะ

แต่ก็ห้ามไม่ได้ วันไหนมีความจำเป็น ก็จะส่งในไลน์ ดีไหมคะ

ถ้าท่านอาจารย์มีความเห็นต่างอย่างไร ตุ่นจะรับไว้พิจารณาค่ะ

ที่ตุ่นส่งไปเพราะความรัก ความติดข้องในตัวท่านอาจารย์ค่ะ และความรู้สึกเหงาค่ะ ต้องการสนทนากับใครสักคนที่ตุ่นไว้วางใจ มีเมตตา

ตุ่นจะได้ค่อยๆ ลอกจากไลน์ลงสมุดนะคะ

ตั้งแต่รับโทรศัพท์จากท่าน เมื่อวันเสาร์เช้า จนถึงขณะนี้ หมดพลังเมื่อไหร่ จะนึกถึงหน้า น้ำเสียง คำพูด คำเตือน ของท่าน และยิ้มได้ (ยิ้ม)

เก็บไว้ในหทัย

เราเข้าใจในคำที่ได้ฟังกี่คำ

เรามั่นคงในคำที่ได้ฟังกี่คำ

กราบยินดีในกุศลท่านอาจารย์ และ อ.อรรณพ ด้วยนะคะ รวมทั้งทีมงานชุดนี้ด้วยค่ะ

ได้ยินจาก วิทยุออนไลน์ เวลา 13.45 น วันนี้ คือ 6 กันยายน 64 ค่ะ

ตุ่นบอกพจน์ว่า ... นี่เป็นการเจริญกุศลร่วมกัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่เราจะปรองดองกันได้ ช่วยกันเผยแพร่ความเข้าใจ และเป็นของขวัญวันเกิดที่ตุ่นพอใจที่สุด

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ นะคะ ท่านเป็นนางฟ้า เป็นกามเทพ ที่มาโปรดสัตว์นี้ให้ยังชีวิตอยู่ได้ด้วยความเข้าใจพระธรรม ... เป็นของขวัญจากพระธรรมด้วยค่ะ ที่อิ่มเอม เอิบอาบที่สุด ดีกว่าการเรียกร้องแต่ ... จะเอา จะเอา ... เพราะคิดว่า ... ให้ไปเยอะแล้ว ขอคืนบ้างเถอะ ... แบบนั้น อัตตา ไม่ได้ถูกสลายไปเลย แต่กลับทำร้ายจิต ทำร้ายกาย ..

พระธรรมอัศจรรย์ที่สุดเมื่อเข้าใจ ตายไปตอนนี้ ก็ไม่เสียดายชีวิตค่ะ เพราะได้ทำเต็มที่แล้ว ... แต่ขณะยังมีชีวิตอยู่ ขอตอบแทนด้วยบันทึกจากใจนะคะ

คืนนี้ ฟังพื้นฐานอภิธรรมเรื่องอื่น ที่ไม่ใช่เรื่องที่กำลังคิด แต่เข้าใจความเป็นอนัตตา ...ระลึกขึ้นมาได้ว่า ... เพิ่งได้คิด (นานๆ ครั้ง) ว่า .. เราศึกษาธรรมะมาบ้าง เข้าใจเรื่องกุศล อกุศลมาบ้าง .. แล้วจะมาต้องการอกุศลเพิ่มทำไม กับการต้องการอะไรก็ไม่รู้สารพัดกับชีวิตคู่ ให้เป็นอย่างที่เราต้องการจะให้เป็น นอกจากเพิ่มความติดข้องให้มากขึ้นอีก ยังจะทำให้ทะเลาะวิวาท เพราะอกุศลปรองดองกันไม่ได้ ... แม้เขาจะพูดหรือทำในสิ่งที่เราต้องการ ก็ไม่ได้ออกมาจากใจจริงของเขา แล้วเราจะเอาไปทำไม? เขาก็ต้องเพิ่มโลภะและอาจมีโทสะเพิ่มไปอีก เพราะรำคาญ ... เพื่อเรื่องต่างๆ จะได้จบไปซะ แต่มันไม่ได้จบจริงๆ เพราะไม่ได้สะสมความเข้าใจเลยว่า ... ควรพิจารณาอกุศลตนเองมากกว่าเพื่อขัดเกลา ไม่ใช่เพื่อต้องการโน่นนี่ .. แล้วฟังพระธรรมไปเพื่อประโยชน์อะไร !!

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งค่ะ ที่กรุณาเตือนหลายครั้ง จากการฟังบ่อยๆ จนระลึกได้นะคะ

ถ้าไม่มีพระปัญญาคุณที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ จะโง่ไปอีกนานสักแค่ไหน!! แม้ตายไป จิตก็ยังสะสมความติดข้องเดิมๆ ความคิดเดิมๆ อยู่ในจิต ... ไม่ว่าจะ อยู่ภพภูมิ ไหนนะคะ ..มีอยู่ในสารคดีชีวิตสัตว์ที่เห็นทั่วไป และจากคลิปที่ส่งมา ... แล้วต้องเตือนตนเองว่า .. กลัวไหม ที่จะเป็นแบบนั้น .. (ความจริง ต้องเป็นมาแล้วแน่ๆ) เพราะสังสารวัฏยาวไกล

ภัยแห่งความไม่รู้แท้ๆ .. แม้จะเจริญกุศลมากเพียงใดก็ไม่สามารถตัดวัฏฏะได้... ถ้ายังมีความเห็นผิด!!

จะสะสมการฟังเพื่อเข้าใจต่อไปค่ะ

6 กันยายน 2564

เข้าใจเลยค่ะว่า พระธรรมละเอียดขนาดไหน แม้กระทั่งผลของกรรมที่จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ... มันต้องเป็นเรานะคะ ที่จะเดือดร้อน สุขสบาย ... ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจที่เข้าใจ ก็จะคิดถูกตามที่เข้าใจ แค่ไหน ... ก็สุขแค่นั้น ตามความเข้าใจ (ยิ้ม)

กราบยินดีในความเข้าใจความเบิกบาน สดใส ความเมตตา และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเกิดจากบารมีต่างๆ ที่ท่านได้สะสมไว้ดีมากๆ แล้วนะคะ กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะ

นั่งบันทึก ก็มียุงมาป้วนเปี้ยน ... ไม่รอดค่ะ คันยิกๆ วิบากทางกาย ไม่สุขเลย แต่เข้าใจค่ะ ว่าเขาทำกิจของเขาเพื่อเลี้ยงชีวิต ... ธรรมะแต่ละ 1 ไม่เกี่ยวกันเลยนะคะ ... ต้องไปทายาแก้คัน เพราะแพ้ยุงค่ะ

7 กันยายน 2564

ความคิดทำให้มีชีวิตอยู่ จริงๆ ค่ะ แต่จะคิดอะไร สะสมความคิดที่ดี ที่เป็นกุศล หรือคิดบั่นทอนจิตใจตนเอง!? ... ขึ้นอยู่กับมีความเห็นถูกต้องไหมนะคะ

ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะเมื่อบ่ายวาน ต้นไม้ในกระถางที่ออกดอกพราวเต็มต้น ทั้งตูมและบาน ซื้อมาได้เพียง 2 อาทิตย์ ราคาก็แพง (คิดทั้งนั้นค่ะ (หัวเราะ)) ตายใบร่วงพรู เหลือดอกตูม 4-5 ดอก คือหาสาเหตุ ไม่ออก ทั้งๆ ที่ ฝนตกทุกวัน!! หมดแรงหมดกำลังที่จะปรับปรุงสวนใหม่ (เป็นเอามาก เพราะติดข้องมาก และ เจอเรื่องแบบนี้จนอ่วมค่ะ) แต่พอวันนี้ลืมตา ได้ยินเสียงในหูลั่น ปวดหัวข้างขวา ... ลมปราณยุ่งเหยิง ...

นึกถึงท่านอาจารย์ ... ความคิดเจิดจรัส!! น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก .. พลังชีวิตมาจากความคิดนี้เอง จะคิดดี ไม่ดี .. และที่สำคัญ คือ คิดถูกต้อง ตรงตามพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง .. รูปที่เกิดจากกรรม รูปที่เกิดจากจิต!! (ท่านเคยเตือนตุ่นครั้งหนึ่งว่า ... ระวังความคิดแบบนี้จะสะสมต่อไป) และรูปที่เกิดจากอุตุ ... ปิติเกิดทั่วสารพางค์กายค่ะ ตอนนี้ ขอกราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งนะคะ กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัย ด้วยเศียรเกล้า เข้าใจแล้วค่ะ ...

ต้นไม้เป็นรูปที่เกิดจากอุตุ ... ความคิด คือ สังขารขันธ์

ถ้าปัญญาเกิด ก็จะปรุงแต่งไปในกุศล เช่น คิดจะช่วยท่านอาจารย์เผยแพร่พระธรรม เผยแพร่ความเห็นถูกต่อไป

รูปที่เกิดจากจิต ถ้าคิดเป็นอกุศล คิดไม่ดี ก็บั่นทอนจิตใจ สุขภาพตนเอง ซึ่งความจริง คือ รูปธาตุ นามธาตุ เขาอาศัยกันและกันเกิด

ได้คำตอบล่ะค่ะ (ยิ้ม)

ทานอาหารที่ดี มีประโยชน์เหมาะกับธาตุทั้ง 4 รูปก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้ เข้าใจค่ะ ... ไม่ได้หาวิธีจัดการ เพราะหาวิธีเช่นไร จะสำเร็จ เป็นไปตามนั้น หรือไม่ ก็ต้องมีเหตุที่สะสมอยู่ดีนะคะ

ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม การสะสมของจิตแต่ละขณะๆ ... ขณะอย่าได้ล่วงเลยท่านไปเสีย แม้จะไม่ได้รู้แต่ละขณะ ... แต่พอเข้าใจได้ว่า ... กุศลเกิดได้ ท่ามกลางอกุศลเสมอ ..

บ่ายนี้จะได้ศึกษาเรื่องรูปต่อไป กับ อ.อรรณพค่ะ ซึ่งละเอียดมาก เกินสติปัญญาจะหยั่งถึงได้ แต่พอจะเข้าใจได้และระลึกถึงคำที่ฟัง ได้นะคะ (รัก)

กราบขอประทานโทษในคำผิดค่ะ .. อนัตตาจริงๆ ค่ะ ถ้าเพ่งมาก พิมพ์ รูปก็เปลี่ยนไปในทางไม่ดีค่ะ (ยิ้ม)

เคยมองโลกนี้เพื่อแก้ไข เพราะไม่เข้าใจความจริง

เมื่อเข้าใจความจริงบ้างแล้ว ขณะนั้นมองโลกตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เกิด บางขณะด้วยปัญญาที่... ไม่ใช่เรา

* * * * เตือนใจตนเองค่ะ * * * *

ซาบซึ้งจังค่ะ

รู้สึกอย่างนี้มานานแล้ว แต่ไม่ซาบซึ้งเท่าครั้งนี้ เพราะเข้าใจพระธรรมขึ้นว่า มีแต่ธรรมะที่เกิดขึ้น เป็นไปตามจิตแต่ละ 1 เท่านั้น เกิดแล้วก็ดับหมด ไม่เหลือเลย

...ที่เหลือ คือ ความทรงจำ (ฝัน) ว่า มีจริง แต่ ความจริง คือ สัญญาที่เกิดกับจิตที่คิดตามการสะสม ยิ่งเกิดหลายชาติ ความคิดยิ่งหลากหลายตามชาติที่ เกิด เพราะผัสสะไม่เหมือนกัน ความเข้าใจสิ่งที่ปรากฏ ไม่เท่ากัน กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์นะคะ

ฟัง อ. อรรณพ จบ แต่สารภาพค่ะว่า จิตเขาไม่อยู่กับเรื่องที่สนทนาเลยค่ะ เพราะเขาเหนื่อยล้ากับเรื่องที่เป็นภาษาบาลี เข้าใจยาก จำแล้วลืม .. แต่ประเด็นไหน ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ปรากฏให้รู้ได้อยู่บ่อยๆ เนืองๆ เขาจะขยันพิจารณาค่ะ .. อนัตตา จริงๆ ค่ะ

ถ้ามีโอกาสคงได้ฟังใหม่ ตามเหตุที่มีค่ะ

เข้าใจก็เข้าใจขึ้นในเรื่องเดิมๆ อีกนิดนึงๆ เท่านั้น .. และไม่ลืมค่ะว่า เข้าใจเพิ่มขึ้นเป็นหน้าที่ของปัญญาเท่านั้นจริงๆ

ตุ่นลอกบันทึกกับพจน์ไปเกือบถึงสิ้นเดือนมกราคมแล้วค่ะ ... ตามเหตุที่มีนะคะ

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์นะคะ

ก่อนจะนอนคืนนี้ ซึ่งก็ไม่รู้จะหลับขณะไหน (หัวเราะ)

ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะที่กรุณาแนะนำ การนำเรื่องที่สนทนาทางไลน์กับท่านลงในบันทึกต่อไป .... จิตมีพลังขึ้นมามากเลยค่ะ ไม่ว่างงานดีจัง ... ได้ใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต่อท่านอาจารย์ ต่อพระธรรม .... มีความสุขด้วย และขณะที่ลอกข้อความ ก็ได้พิจารณาซ้ำ ได้เข้าใจขึ้น ... และอิ่มกับชีวิตที่เกิดมาชาตินี้ค่ะ หลังจากเหือดแห้งมานาน (เหมือนทะเลทราย) ตอนนี้เหมือนได้ลิ้มรสอาหารอันมีโอชารูปที่เหมาะสมกับจิต และรูปค่ะ (ยิ้ม) กราบแทบเท้าบูชาพระคุณ และกราบยินดีในกุศลธรรมทั้งปวงของท่านอาจารย์ด้วยนะคะ ...

ความอัศจรรย์ของพระธรรมช่วยบรรเทาทุกข์กาย ทุกข์ใจ ไปได้จริงๆ ค่ะ

เดี๋ยวจะเปิดธรรมะที่อัดไว้ ฟังก่อนนอนเช่นเคยค่ะ

8 กันยายน 2564

ท่านอาจารย์กรุณาส่งสาระดีๆ เรื่อง “สั่งเสีย” มาให้ตุ่น ตุ่นแปลกใจกับความคิดจริงๆ ค่ะ จะเป็นเราคิดได้อย่างไร?

ความจริงเรื่องงานศพ ตุ่นและพจน์มีความเห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อศึกษาพระธรรมแล้ว

* * งานศพไม่ต้องมี

* * ถ้าจำเป็นต้องมี เพื่อให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้เกิดประโยชน์มากที่สุด คือ มีการบรรยายเรื่องความตายที่แท้จริง คือ จุติจิต (ตาย) คือ อะไร ตายแล้วไปไหน ... คนที่ยังไม่ตาย ควรทำอะไร!? กับชีวิตที่เหลืออยู่

งานศพ ไม่มีอยู่แล้วค่ะ เพราะได้บอกลูกทั้งสองคนไว้แล้ว... พ่อแม่ได้บริจาคร่างไว้กับ รพ. ศิริราช แล้วค่ะ นานแล้ว

ส่วนดวงตา ตุ่นก็บริจาคให้กับสภากาชาดไทย นานมากแล้วด้วย ค่ะ

ความคิด ขณะอ่าน เรื่องเดียวกัน เมื่อวาน ก็ไม่เหมือนขณะนี้ ด้วยปัจจัยที่ต่างกัน!! แม้ยังไม่เข้าใจรายละเอียดของปัจจัยนัก แต่พอจะทราบว่า มาจากการสะสมที่ต่างกัน แม้กระทั่ง ความคิดตนเอง ... แสดงผลที่เกิดจากเหตุ จริงๆ นะคะ

ท่านอาจารย์ส่งคลิปคำบรรยาย เรื่อง “พระอาจารย์จำอวด แสดงจบ รับเงินหลายหมื่น ไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัย” ไม่ว่าจะเป็นพระ หรือฆราวาส ถ้าไม่เข้าใจความจริงแท้ว่า ... ไม่มีเรา ก็จะทำทุกอย่าง เพื่อเรา จะได้สมหวัง ได้ความพอใจ ได้ความสุข ได้สิ่งที่ต้องการ ดังใจ ... เรา ... นะคะ

นี่คือเหตุผลหลักเลยค่ะ ที่จำเป็นเห็นประโยชน์ที่จะอดทน ฟังพระธรรม ไตร่ตรองพระธรรมที่ศึกษา และเกิดในชีวิตประจำวัน เท่าที่จะปรากฏ ให้รู้ได้ .. เพราะความไม่รู้ว่า ไม่มีเรา ... นำมาซึ่งโทษอย่างยิ่ง ... คือ ความเดือดร้อน ไม่เป็นสุข ทะเลาะวิวาท สะสมแต่อกุศลทั้งนั้นเลยนะคะ ... น่าคิด น่าพิจารณาที่สุด ... ว่า .. จะอยู่ไปวันๆ มีความสุขกับสิ่งที่ได้ ที่มี หรือจะละความเห็นผิดว่า .. มีเรา จนค่อยๆ รู้สึกตัว บางขณะจิต .. ว่า ตัณหา ความติดข้อง ต้องการ .... ถ้าได้ไป แล้วก็ต้องอยากได้อีก สมควรไหม นำสุข ระยะสั้น แต่ทุกข์ระยะยาว เพราะเมื่อติดแล้ว ต้องการแล้ว ได้แล้ว ก็ ... อยาก ต่อไปเรื่อยๆ นะคะ * * * เมื่อคืน มวนท้อง นอนไม่หลับค่ะ เช้านี้ก็ต้องบริหารความทุกข์ ... จัดการโน่นนี่ สารพัด (หน้าเครียด) เข้าใจ ว่า เป็น ธรรมะเกิดขึ้น เพราะมีเหตุให้เกิดค่ะ... หมดเหตุแห่งทุกข์ ก็หมดทุกข์ ...นะคะ

คิดถึงท่านอาจารย์มากเท่าไร ยิ่งต้องฟังพระธรรมให้มากขึ้นค่ะ อย่างน้อยๆ แม้คิดเรื่องอื่นๆ ขณะที่ฟัง เช่น ตอนนี้!! แต่ เสียงที่ได้ยิน เป็นเหตุให้จิตโสมนัส เกิดนิดๆ หน่อยๆ .. นะคะ

อากาศขมุกขมัว แล้วจิตล่ะ เป็นไปตามนั้นไหม น่าคิดมากๆ นะคะ (สำหรับตุ่น ค่ะ) (หัวเราะ)

ตุ่นส่งภาพดอกบัวในน้ำหลังบ้านที่บางไทร ให้ท่านอาจารย์

ภาพดอกบัว ที่ใกล้ท่าน้ำค่ะ ... ขอมโน เก็บมาบูชาท่านอาจารย์ค่ะ กราบ

เมื่อไรหนอ จะเป็นหยดน้ำบนใบบัว??!! .... (รำพึง) ค่ะ

เราจะเลือกธรรมะ ... ไม่ได้เลย .. ได้ยินเสียง ... คิดต่อ .. พิมพ์ทันที ...ปัญญาระดับไหนจะเกิด ก็อนัตตา

วันนี้เดินทางจากบางไทร มาบ้านนนทบุรีค่ะ (ยิ้ม) ก่อนถึงบ้าน แวะซื้อโต๊ะ และอุปกรณ์การเขียน และลบมาเตรียมพร้อม

เลือกได้มุมนี้ค่ะ (ยิ้ม) สำหรับลงบันทึกส่งท่านอาจารย์ กราบ

คำกลอนออกมาจากการสะสมชาติไหน ไม่รู้ค่ะ

* * *

นภาไกล สุดหล้า ฟ้าสว่าง

มีหนทาง ยาวไกล ต้องไปถึง

แม้เหนื่อยล้า มากหลาย ไม่คำนึง

เพราะรู้ซึ้ง จึงขวนขวาย ซึ่งปลายทาง

* * * *

ที่ลงบันทึกก่อนหน้านี้ ต้องยกเลิกค่ะ ตามจิตที่เปลี่ยนไป ตามเหตุที่มีนะคะ

ต้องยกเลิก เพราะรู้สึกเยิ่นเย้อ เหมือนจิตคนทำ ที่ต้องการอะไรมาก เยอะเกินไป ..จำเป็นต้องแก้ไขค่ะ

9 กันยายน 2564

ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ฟังเพลงนี้แทนบ่อยๆ ... คงเคลิ้มตามเสียงที่ได้ยิน รูปที่ปรากฎ และเรื่องราวที่ปรุงแต่งค่ะ!!

แต่เมื่อระลึกได้ ปิติค่ะ ที่ยังมีบุญแต่ชาติปางก่อน ... ได้เข้าใจว่า .... พระธรรมอัศจรรย์ยิ่งกว่า "wonderful world ' ... แม้จะยังไม่ประจักษ์การเกิดดับ ... แต่การรู้ความจริงตามความเป็นจริง... ของสี เห็น เสียง นึกคิด จิตที่รู้สิ่งเหล่านั้น และความรู้สึกต่างๆ ... จะน่าอัศจรรย์อย่างยิ่งเพียงใดนะคะ

กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ผู้นำสาส์นพระราชามาแสดง ให้พวกเราได้ทราบความจริงทั้งหลายซึ่งหลอกลวงมานานแสนโกฏิกัปป์นะคะ

เพลงนี้พจน์ส่งมาให้ค่ะ เพราะรู้ว่า ชอบ (รัก) แต่บางขณะระลึกถึงคำที่ได้ฟังพระธรรม สาธุค่ะ

ชีวิตเป็นอยู่ยากนะคะ ... ลำบากในการบริหารกาย เอาใจกิเลสที่สะสมมา .. แต่ขณะที่พอจะเข้าใจว่า ... ต้องเป็นอย่างนี้ เป็นอย่างอื่น ไม่ได้ ... ก็เบา ไปบ้างค่ะ .. มีแต่ธรรมะที่เกิดขึ้น แล้วดับหมด ไม่เหลือ ... วนเวียนเช่นนี้

จนกว่า .. จะมั่นคงว่า เป็นธรรมะจริงๆ นะคะ

* * หลังจาก ได้ฟังคลิป ... อกุศลคับแคบ (จริงๆ) ค่ะ

บทเรียนเยอะมากค่ะ วันนี้ เกิดจากความผิดหวัง คับแค้นใจ จากสิ่งที่เห็น ได้ยิน ทั้งนั้นเลยค่ะ เพราะ ใส่ใจด้วยความติดข้องมากจนเกินไป มีกำลัง ... แต่ ระลึกได้นิดเดียวเองค่ะ แล้วพวกเขา อกุศลก็เกิดใหม่ .. (ส่ายหน้า) .. ลืมทุกที ว่า " อยู่คนเดียว "

* * ข่าวสารข้อมูลต่างๆ มีเบื้องหลัง กิเลสของแต่ละคนทั้งนั้น ..ไม่เหมือนพระธรรมนะคะ ... บริสุทธิ์ หมดจด จากกิเลสทั้งปวง กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบระลึกถึงกัลยาณมิตรที่แสนดีที่พร่ำเตือน สอน บอก อธิบาย บรรยาย จน... จิตนี้ซาบซึ้งนักในพระคุณนะคะ และไม่ลืมพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระกรุณาคุณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าค่ะ

เห็น เป็นเพื่อน ได้ไหมคะ ... เห็นจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจาก .. เห็น ...น่าคิดน่าพิจารณามากที่สุดค่ะ

...... หมอกดจุดเพิ่งกลับไปค่ะ (คิด) .. เบาขึ้นเยอะ เพราะฟังพระธรรมจาก อ. ธิดารัตน์ไปด้วย ... และฟังวิทยุออนไลน์ต่อ จึงได้ยินเสียง ... เห็นเป็นเพื่อน ... ไหมคะ???!! (ยิ้ม) เข้าใจค่ะ

เห็นเป็นต้นไม้ไหมคะ (ตุ่น) ... แล้วใครโง่คะ? . ... อวิชชา โง่ ค่ะ

10 กันยายน 2564

เพียงเข้าใจวิบากทางตา (ขณะนี้) จิตกุศลก็เกิดได้นะคะ ... แต่ถ้าไม่เข้าใจ... จิตกุศลหรืออกุศลก็จะเกิด ตามเหตุที่เคยสะสมมา สาธุค่ะ

เช้านี้ .. รู้สึกตัวตื่น คิดที่จะเปิด usb ที่อัดไว้เป็นพื้นฐานอภิธรรม ตอนที่ 22 ค่ะ .. เข้าใจเรื่องเหตุผล ความเป็นไป หน้าที่ของจิตมากขึ้นค่ะ ... สลดใจจริงๆ ค่ะกับความไม่รู้ กราบ

ช่วยให้เกิดการพิจารณาจิตมากขึ้นค่ะ สาธุ

รายการบ้านธัมมะ มาล่ะค่ะ

จะสวดมนต์ หรือจะเข้าใจธรรมะ

สวดพระปริต เพื่อไม่ไปสู่ความเห็นผิด แต่เพื่อเข้าใจถูกต้อง ... ถ้าสวดเพื่อป้องกันอันตราย ก็จะนำไปสู่ความเห็นผิด (กราบ)

พรุ่งนี้จะฟังซ้ำค่ะ วันนี้ทำกิจเพื่อผู้อื่น เลยฟังกระท่อนกระแท่นนะคะ (ยิ้ม)

เสียประโยชน์ตนเองค่ะ .. เริ่มต้นใหม่ค่ะ

อยู่ไม่เป็นสุข เพราะสติไม่เกิด สลดจริงๆ ค่ะ

ทำตามโลภะ จนคุ้นชิน ... ไม่เห็นตัว ... คิดว่า โลภะเป็นเรา นะคะ สาธุ

มัวแต่ถ่ายภาพค่ะ ...ฟังพระธรรม ประมาทว่า เคยได้ยินแล้ว พอจะเข้าใจแล้ว ไม่ได้เลยค่ะ

ผลประโยชน์ผู้อื่นควรทำ แต่ไม่ควรเสียผลประโยชน์ตนเอง นะคะ กราบ

ท่านอาจารย์ขา

ทราบพอคร่าวๆ ว่า ความเห็นผิดมีโทษมาก ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ก็จะคิดกันเอง เช่นสวดมนต์ เพื่อเป็นคาถาป้องกันอันตราย เพื่อปกป้องภัยต่างๆ เพราะต้องการที่พึ่งมนุษย์ จิตอ่อนแอเมื่อไม่เข้าใจ นะคะ ขนลุกค่ะ ...

ตุ่นขอปฏิญาณตนเองว่า จะช่วย ทอจ. ดำรงความเห็นถูกไว้ด้วยอัตภาพนี้ ในชาตินี้ ที่ได้พบพระธรรมค่ะ (กราบ) ปิติเกิดมากเลยค่ะ

นานมากแล้ว 20 ปีได้ ตอนเข้าสำนักปฏิบัติธรรม ยังไม่ได้เข้าใจคำจริง เท่าตอนนี้นะคะ ...

เคยไปทำบุญตามวัดใหญ่ วัดดัง .. ที่มีรูปปั้นองค์ใหญ่ ก็จะท่องคาถาตามวันเกิด หรือคิดว่า ท่องแล้วจะดี จะไม่มีภัย (ยิ้ม) แต่ไม่ได้ยึดค่ะ เป็นเพียงชั่ววูบเท่านั้น ... ออกจากวัด ก็เลิกค่ะ ไม่ได้สนใจ หนังสืออะไรๆ ที่เขาแจกก็วางไว้ มุ่งแต่จะปฏิบัติบูชา ด้วยการเดินจงกรม และฟังพระธรรม เรียนอภิธรรมจากครูอาจารย์ที่สอน และ เขาเรียกกันว่าวิปัสสนาจารย์ เท่านั้นค่ะ ... เพราะยังไม่มีเหตุสมควรนะคะ ที่จะได้ฟังคำจริงจากท่านอาจารย์ และคณะอาจารย์ เป็นพระคุณอย่างสูงนะคะ

ชาตินี้เกิดมาคุ้มแล้วค่ะ จะศึกษาพระธรรมจนกว่าจะหมดลมชาตินี้ค่ะ เพราะชาติต่อไปยังไม่รู้นะคะ จะได้ฟังอีกหรือไม่ แม้ได้ยิน ก็อาจไม่เข้าใจ เพราะอยู่อบายภูมิ ก็เป็นได้ อนัตตานะคะ

รักท่านอาจารย์ค่ะ กราบ

กุศลก็เป็นเหตุให้อกุศลเกิด ... ชัดเจนค่ะ เพราะ เขามีเชื้ออยู่แล้วมากมายนะคะ อยากสอนลูกให้เข้าใจ กุศล อกุศล แม้เป็นภาพรวมๆ เจอลูกคนเล็ก นิ่งฟัง โต้ตอบบ้าง ... พอไหวค่ะ แต่พอลูกคนโตซึ่งคิดเองว่า เขาสนใจพระธรรมมากกว่าคนเล็ก เพราะมีการซัก ถามพูดคุย เคยเข้ากลุ่มและออกไปแล้ว เขาไม่อยากปรากฎตัว โลกส่วนตัวสูงมาก ลุ้นหลายครั้ง นานหลายปี ... พอเขาพูดเรื่อง รู้สึกตัว ... หวั่นไหวค่ะ โมโหทันที เอวัง นะคะ .. เคยอธิบายไปพอควร .. เฮ้อ .. พระธรรมยาก ไม่หวังกับตัวเอง และ ไม่หวังกับผู้อื่นด้วยค่ะ ... เพราะโลภะอีกแล้วววว เพื่อนสนิทมาทีไร ไม่สงบเลยนะคะ (ยิ้ม)

รอฟังจากท่านค่ะ ใน ไทย - ฮินดี้ ..

ช่วยตนเองให้รอดนะคะ ... เมื่อเขาไม่พร้อม เราก็ไม่ควรพูด เขาคุ้นเคยกับเรื่องทางโลกๆ ที่ต้องมีการโต้ตอบกัน แต่ไม่ได้อยากจะเข้าใจ เพราะเขาก็สะสมเหตุของเขามาแบบนี้ .. เมื่อไรที่เขามาถามเราก่อน นั่นคือ เขาพร้อมนะคะ เข้าใจค่ะ

เพิ่งจบการสนทนาธรรมในครอบครัว ไปเดี๋ยวนี้ค่ะ ลูกชายคนโตมีความสงสัยที่ยังไม่กระจ่าง จะรบกวนกราบเรียนสนทนากับท่านค่ะ

เขายังติดเรื่องจิตเดินทาง แล้วก็บอกว่า เข้าใจเรื่องเกิดดับ!? ค่ะ คือ เขายังติดความคิดอะไรมากมาย ที่เขาบอกว่า แม่ก็ไม่เข้าใจค่ะ ... ยากค่ะ ตุ่นหมดปัญญา

คืนนี้ ตุ่นจะให้เขาเข้ากลุ่ม inter สนทนากับ อ. อรรณพ นะคะ สาธุ

11 กันยายน 2564

กราบท่านอาจารย์ค่ะ

เมื่อคืนลูกชายมีความตั้งใจมากๆ ค่ะ ที่จะสนทนากับ อ.อรรณพ และ มี อ.ธิดารัตน์ มาช่วยอยู่ช่วงหนึ่ง ลูกได้รับความเมตตาจากทั้งสองท่าน กรุณาอธิบายอย่างละเอียด ปูพื้นตั้งแต่ต้น จากคำถาม ที่เขาเก็บไว้เยอะมาก บางคำถาม เขาเคยถามทั้งพ่อและแม่แล้ว แต่ลักษณะการโต้ตอบกันต่างกันมากค่ะ ... แม้เขาจะใจร้อนอยากรู้คำตอบ เพื่อคลายสงสัย แต่เขาก็อดทนที่จะนิ่งฟัง อ.อรรณพ ได้มากกว่าฟังตุ่นและพจน์ค่ะ เป็นเมตตาบารมี ปัญญาบารมี ขันติบารมี ของ อ.อรรณพ นะคะ ... แสดงให้ทราบเลยว่า ตุ่นปัญญายังน้อยมากๆ ไม่สามารถช่วยลูกได้ดีเท่าท่าน กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลทุกๆ ท่านนะคะ ความผูกพัน ติดข้อง และอคติที่มีอยู่ในลูกชาย เป็นอุปสรรคค่ะ ทั้งเขาและเรา

ตุ่นต้องขอประทานโทษด้วยนะคะ ที่ต้องให้ลูกชายเข้าห้อง inter เมื่อคืน ... ด้วยความคิดที่ว่า ... เขาไม่เคยกล้าที่จะคุยเช่นนี้มาก่อน เพราะปกติ เขาจะไม่คุยกับใคร จะพยายามหาคำตอบเอง แต่ครั้งนี้ เขาเริ่มรู้แล้วว่า คำตอบจากที่อื่น ไม่ได้เป็นคำตอบที่ถูกต้อง ชัดเจน .. เท่าจากคำจริงของพระพุทธองค์ เพราะครั้งหนึ่ง เขาเคยพูดว่า ... ที่อื่นก็ผิดหมด ... อย่างนี้ ก็ไม่มีทางทำอะไรได้เลย ... ผิดแต่ว่า ... ความคิดเก่าที่เขาสะสมมาเยอะ จากการใฝ่รู้ จากที่อื่นๆ จากการอ่าน พูดคุยกับคนอื่น เพื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจน สำหรับเขา ... ยังวนเวียนอยู่ในหัว ค่ะ ..

จากหลายๆ คนในห้อง inter กล่าวว่า คำถามของน้องแอร์ ในวันนี้ ได้เกื้อกูลทุกคนเลยค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ

อ.อรรณพได้เกื้อกูลอธิบายได้อย่างละเอียด สุดท้ายก็นำมาให้เข้าใจที่ถูกต้อง ถึงคำว่า…..ธรรม และ ความลึกซึ้ง ซึ่งได้สอดคล้องกับที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวในวันนี้ในการสนทนา ไทย-ฮินดี้ค่ะ

ตุ่นเข้าใจขึ้นค่ะ ว่า * * * *

ปัญญานำไปในกุศลกิจทั้งปวง จริงๆ ค่ะ

เมื่อใช้ชีวิตตามปกติ มีโอกาสดูรายการ บ้านและสวน เพื่อนำมาทำที่บ้านเรา กลายเป็น... ครั้งนี้ ดูเพื่อไตร่ตรองค่ะ ... พบได้ว่า ... ความอยากเยอะ โดยมีโลภะ ติดข้อง เป็นบ้านเรา สวนเรา ต้องดี สวย คนมาชมต้องชื่นชม มีความสุขกลับไป และ ฝัน ... ถึง สิ่งที่จะออกมาเป็นแบบที่ต้องการจริงๆ ... โดยไม่รู้ความจริง... เพียงเห็น คิด อยาก คิด ... มากมาย ถึง ความสำเร็จของสวน คนอื่นที่มาเยือน แม้แต่คนในบ้าน (ซึ่งไม่สนใจเลยค่ะ) ... เกิดขึ้น เป็นสังขารขันธ์ ... ชั่วคราว ... แล้วดับไป จริงๆ ค่ะ ... แต่ เพราะไม่รู้ จึงนำมาซึ่งความเป็นเราทั้งนั้น และผิดหวัง เมื่อเปลี่ยนไป ... ไม่ได้เข้าใจจริงๆ ... จึงทุกข์มากมาย ...

ได้ฟัง ไทย-ฮินดี้ ซ้ำอีกครั้ง เฉพาะ ภาษาไทย ...ธรรมะลึกซึ้งอย่างไร คำนี้มีค่ามากมายค่ะ ... รู้เลยว่า หนทางยาวไกล แต่ไม่เป็นอุปสรรค กับปัญญาที่ค่อยๆ เข้าใจ เพิ่มขึ้นทีละนิด นะคะ

ปัญหาทุกอย่าง ไม่ได้มาจากใคร นอกจากใจเราเอง ที่เข้าใจเพียงใด นะคะ

และไม่ลืมค่ะ เข้าใจ .. เป็น ธรรมะ ค่ะ เรา เข้าใจ ก็ไม่ใช่! เพราะ ยังเป็นเรา ไม่เป็นธรรมะ จริงๆ (ยิ้ม)

พระธรรมยากที่จะเข้าใจ และยากยิ่ง ที่จะให้เขาเข้าใจ เมื่อยังมี เรา เขา ...ไม่ได้เป็น ... ธรรมะ ... จริงๆ

โดยเฉพาะเมื่อโลภะทำกิจติดข้อง ขวางกั้นสภาพธรรมฝ่ายดี นะคะ

ท่านอาจารย์ขา

ตุ่นเพิ่งจะเข้าใจชัดเจนวันนี้ เดี๋ยวนี้เองค่ะ ว่า...ไม่มีทางที่โลกจะสวยได้ เพราะเคยมีความคิดอยากทำให้โลกสวย ครอบครัวมีความสุข สังคมมีความสุข และคิดว่าทุกอย่าง ควรเริ่มที่ตัวเรา .. คิดแบบนี้ฝังใจมาตั้งแต่วัยรุ่นแล้วนะคะ ... เพราะฉะนั้น จึงมีความพยายามค่อนข้างสูงที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อขยายความรู้ ส่งต่อให้กับผู้คนรอบข้างทุกๆ คน เพื่อช่วยกันสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดกับโลกใบนี้ ... จึงได้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ... แต่เมื่อมาศึกษาพระธรรม พระธรรม ช่วยให้ตุ่นได้เข้าใจ ในที่สุด ถึงคำว่า อนัตตา ครั้งแรกๆ ก็สับสนในหนทาง เพราะมีเราที่เข้าใจ จึงรู้สึกอ่อนแอมาก จิตหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นเลย มีความพยายามที่จะเผยแพร่พระธรรม ด้วยความรู้สึกที่ดี เห็นประโยชน์ และคุณค่าว่า จุดหมายของการศึกษาที่สุด คือ การดับทุกข์ ดับกิเลส โดยความเข้าใจถูกเขาจะทำกิจเอง ไม่ใช่เรา ... แต่ด้วยความที่พืชเชื้อเดิม ที่มีมานะ มีทิฏฐิ ความมุ่งมั่น ในความเป็นเรา ยังไม่ได้ถูกขัดเกลาไปเลย แม้แต่น้อย ... น้ำตา ความคับแค้นใจ ผิดหวัง หมดแรง จะมี เต็มไปหมด ... แต่เมื่ออดทนฟังพระธรรม ไตร่ตรอง สิ่งที่ฟังซ้ำอยู่เสมอ และคอยสังเกตุว่า ท่านอาจารย์ตอกย้ำ เน้นย้ำ เรื่อง ทีละคำ ให้เข้าใจ จนมั่นคง ... กอรปกับ ... เน้นเรื่องความลึกซึ้ง ความยาก ทั้งหลาย ... บัดนี้ตุ่นปิติมากค่ะ ... ที่เริ่มจะคล้อยตามท่านแล้วค่ะ ว่า ...

พระธรรมไม่สาธารณะกับทุกคน ขึ้นอยู่กับเขา คือ แต่ละหนึ่งๆ จริงๆ ขณะจิต นั้น ... ปัญญาเกิด หรืออวิชชาเกิด .. อกุศลเกิด หรือ กุศลเกิด ... จึงไม่หวั่นไหวล่ะค่ะ ... (ตอนนี้ค่ะ)

ทุกๆ คนสะสมความคิดที่มีอุปาทานต่างกันมากสุดๆ การจะค่อยคลี่คลาย ความคิดเหล่านั้น เป็นอนัตตา ไม่มีใครรู้ได้ว่า จะมีเหตุที่พร้อมเมื่อไร นอกจาก ตัวเขาเอง ที่พอจะค่อยๆ เข้าใจขึ้นทีละนิด เห็นคุณค่าจริงๆ ไม่รีบร้อนที่จะเอาอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อตนเอง แม้แต่เพื่อผู้อื่น เพราะพระธรรมทุกคำ เป็นปัญญา ของพระพุทธเจ้าคือปัญญา เกิด ... รู้ ... ละ ... อวิชชา เมื่อนั้น ... ขณะนั้นทันที และเมื่อปัญญามากขึ้นสะสมจนมากพอมีกำลังจนมั่นคง ... สมบูรณ์ พร้อม ... นั่นคือ สัจจญาณ

กราบนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

12 กันยายน 2564


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 พ.ย. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kanchana.c
วันที่ 1 พ.ย. 2564

อนุโมทนาค่ะ ท่านอาจารย์อยากให้คนได้อ่านมากๆ จะได้เห็นว่า ไม่ต้องทำอะไร ไปที่ไหน เพียงแต่ฟังธรรมแล้วพิจารณาในชีวิตประจำวันให้เข้าใจสิ่งทีไ่ด้ฟังเพิ่มขึ้น อย่างคุณตุ่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
namarupa
วันที่ 2 พ.ย. 2564

ยินดียิ่งในกุศลจิตของน้องตุ่นนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 2 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
swanjariya
วันที่ 11 พ.ย. 2564

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ความเมตตาของท่านอาจารย์สุดที่จะพรรณา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
สิริพรรณ
วันที่ 21 พ.ย. 2564

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ผู้มีเมตตาต่อเหล่าศิษย์ผู้ยังมีความไม่รู้มากมายมหาศาลให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของการฟังพระธรรมต่อไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ก.ไก่
วันที่ 3 มี.ค. 2566

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ก.ไก่
วันที่ 3 มี.ค. 2566

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ