ขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง มณฑารพ ยมาภัย สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๒๓๓

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  5 ต.ค. 2564
หมายเลข  37582
อ่าน  937

ขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง มณฑารพ ยมาภัย สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๒๓๓ ในโอกาสได้รับรางวัลเมธีวิจัยอาวุโส สกว. โดยได้เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต

ประวัติโดยย่อของศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง มณฑารพ ยมาภัย (จากเวปไซต์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี)

ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง มณฑารพ ยมาภัย เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ที่ ๘ มกราคม ๒๕๑๐ เป็นบุตรของ รศ.ดร. สวนิต ยมาภัย (สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๐๐ และ ผศ. อำไพ ยมาภัย มีน้องชายร่วม บิดามารดา ๒ คน คือ นาย นภวิศว์ และ ดร. ชิตชยางค์ ยมาภัย จบการศึกษาทั้งในระดับประถม และ มัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับปริญญาตรีเภสัชศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยม เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๒ แล้วได้เข้ารับราชการเป็นเภสัชกรประจำโรงพยาบาลหัวตะพาน จังหวัดอุบลราชธานีเป็นเวลา ๑ ปี โดยในระหว่างนั้น ได้เข้าศึกษาที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ไปด้วย จนได้รับปริญญาตรี สาขาการจัดการทั่วไป เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๓ จากนั้นได้ออกจากการเป็นเภสัชกรโรงพยาบาล เพื่อเข้าทำงาน เป็นอาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมกับได้เข้าศึกษาในต่อ ในระดับปริญญาเอก ที่ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเวลาประมาณ ๓ ปี โดยในระหว่างนั้น ในปี ๒๕๓๖ ได้รับทุน Fulbright Pre-doctoral Fellowship ไปทำงานวิจัยที่ University of Minnesota เป็นเวลา ๙ เดือน แล้วได้หยุดการศึกษาและออกจากการทำงานที่มหาวิทยาลัยรังสิตไป เพราะได้รับทุนรัฐบาลไทย เพื่อไปเรียนต่อในระดับปริญญาเอกที่ University of North Carolina at Chapel Hill ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี Prof. Dr. Brian K. Kay เป็นอาจารย์ที่ปรีกษา จบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้าน molecular biology ในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ จากนั้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๓-๒๕๔๕ ได้ไปทำ post-doctoral research ที่ ห้องปฏิบัติการของ Prof. Dr. Richard G.W. Anderson ณ. University of Texas, Southwestern Medical Center, Dallas และในปี พ.ศ. ๒๕๔๖-๒๕๔๗ ได้รับทุน Alexander von Humboldt Fellowship ไปทำการวิจัยที่ ห้องปฏิบัติการของ Prof. Dr. Kai Simons ณ. Max Planck Insititute for Molecular Biology and Genetics กรุง Dresden ประเทศ สหพันธรัฐเยอรมัน สมรสกับ ศ.ดร. ดิฏฐมา หาลทิช เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ มีบุตรี ๑ คน ชื่อฐานิกา ยมาภัย หาลทิช เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๔๘ หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก ได้กลับมาใช้ทุนเป็นอาจารย์ ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จนถึงปัจจุบัน (คลิกอ่านข้อมูลต้นฉบับได้ที่ลิงก์นี้ : มณฑารพ ยมาภัย มุ่งหน้าเดินตามทางสายกลาง)

ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ร่วมยินดียิ่งกับศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง มณฑารพ ยมาภัย มา ณ โอกาสนี้


"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

(กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้

"ทำดีและศึกษาพระธรรม")

* * * สมาชิกท่านใด ที่ประสงค์จะแจ้งข่าวกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. โปรดส่งภาพและรายละเอียดของกิจกรรม ไปที่ Line ID : pwanchai2504


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 5 ต.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 5 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Natanaphong
วันที่ 5 ต.ค. 2564

ยินดีด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
namarupa
วันที่ 5 ต.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ