มีสมบัติอะไรที่จะติดตัวไป

 
khampan.a
วันที่  4 ต.ค. 2564
หมายเลข  37561
อ่าน  392

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๔๗]

มีสมบัติอะไรที่จะติดตัวไป


ทุกคนกำลังไปจากหนึ่งขณะไปอีกหนึ่งขณะ จนกระทั่งถึงขณะสุดท้ายของชาตินี้ ขณะที่จะสิ้นสุดความเป็นคนนี้เป็นคนนี้อีกไม่ได้เลย แล้วต่อจากนั้นไปไหน รู้ไหม? ไม่มีใครรู้เลยไม่รู้เลย แต่ว่าการกระทำทั้งหมดความคิดทั้งหมดของชาตินี้ เป็นส่วนหนึ่งที่กำลังนำทางไปสู่ที่เมื่อจากโลกนี้แล้วก็ถึงที่จะไปแล้ว

ถ้าสะสมความชั่วไว้มากใครก็ช่วยไม่ได้ กำลังไปเองไปสู่ทิศทางที่มีแต่สิ่งที่ไม่ดี เพราะเป็นผลของความไม่ดี แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ดีตรงตัว ไปสู่ที่ที่ดีที่เป็นผลของสิ่งที่ดี โดยไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังจะไปอยู่แล้ว อาจจะเป็นพรุ่งนี้ก็ได้ถึงแล้วที่ไป เดือนหนึ่งข้างหน้าก็ได้ ปีหนึ่งข้างหน้าก็ได้ แต่ไปแน่นอนทุกคน แต่ว่าไปด้วยอะไร มีอะไรไปสมบัติติดตัว สมบัติไม่ใช่เสื้อผ้าอาภรณ์ ไม่ใช่ตำแหน่งฐานะ ไม่ใช่เกียรติยศใดๆ ทั้งสิ้น นั่น หายไปได้ ถูกขโมยไปได้ หมดสิ้นไปได้ ไม่สามารถที่จะเป็นของใครได้เลยทั้งสิ้น แต่สิ่งที่อยู่ในใจของทุกคนใครเอาไปได้ นี่แหละสมบัติจริงๆ ที่มีทุกคน แล้วแต่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีหรือเป็นสิ่งที่ชั่ว ซึ่งใครไม่สามารถที่จะนำสิ่งที่ไม่ดีออกไปได้นอกจากปัญญาความเห็นที่ถูกต้องตามความเป็นจริง ค่อยๆ เห็นถูกว่าอะไรเป็นอะไร ดีเป็นดี ชั่วเป็นชั่ว และอะไรคือดี อะไรคือชั่ว นี่คือวิทยาศาสตร์ไม่ได้บอกเลย

วิทยาศาสตร์ไม่ได้ทำให้ใครรู้จักตัวเอง วิทยาศาสตร์ไม่ได้ให้ใครรู้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว อะไรเป็นสิ่งที่ควรละอะไรเป็นสิ่งที่ควรเจริญ แต่คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่มีใครเทียบได้เลย ทุกคำเป็นคำจริงถึงที่สุดที่เปลี่ยนไม่ได้เลย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ